Hiện trường vụ nổ xe bồn ở Nigeria khiến hơn 100 người thiệt mạng

Hiện trường vụ nổ xe bồn ở Nigeria khiến hơn 100 người thiệt mạng
4 giờ trướcBài gốc
Ngày 16/10, ông Lawan Shiisu Adam, người phát ngôn cảnh sát bang Jigawa, tây bắc Nigeria cho biết, một vụ nổ xe bồn đã xảy ra vào khoảng 23h30’ khuya ngày 15/10, trên trục lộ Jigawa, thuộc địa phận thị trấn Majia, khi cả trăm người tụ tập hốt xăng tràn ra từ chiếc xe này sau khi nó bị lật do tai nạn.
Theo ông Adam, sự cố đã khiến ít nhất 94 người thiệt mạng, khoảng 50 người khác bị thương được đưa đến các bệnh viện địa phương để điều trị.
“Khi cả trăm người đang tụ tập hốt nhiên liệu từ chiếc xe bồn bị tai nạn thì vụ nổ xảy ra, gây ra một đám cháy lớn khiến 94 người chết tại chỗ.”, ông Adam nói, lưu ý số người chết có khả năng tăng thêm do có nhiều người bị thương đang trong tình trạng nghiêm trọng.
Trong khi thông tin cập nhật từ bác sĩ Haruna Mairiga, người đứng đầu Cơ quan Quản lí tình trạng khẩn cấp bang Jigawa, nói, 97 người đã cháy thành tro tại hiện trường, trong khi 8 người khác tử vong tại bệnh viện, 50 người bị thương vẫn đang được cứu chữa với các mức độ tổn thương khác nhau.
Hình ảnh được cho là hiện trường vụ tai nạn. Nguồn: @globalbeaconn.
Các nguồn tin địa phương cho biết, chiếc xe bồn bị mất kiểm soát và bị lật, khi tài xế cố gắng đánh lái để tránh va chạm với một chiếc xe tải khiến nhiên liệu tràn ra rãnh thoát nước bên lề đường.
Các video và hình ảnh từ hiện trường cho thấy, một đám cháy ngùn ngụt trong một khu vực rộng, trong khi nhiều thi thể nằm rải rác trong tình trạng bị cháy đen.
Các nhân chứng nói, đám cháy duy trì cho đến tận sáng sớm hôm sau, 16/10.
Các vụ tai nạn chết người liên quan đến xe tải, bao gồm tai nạn xe bồn, xảy ra khá thường xuyên trên khắp các trục đường chính ở Nigeria.
Các chuyên gia cho rằng, đa số các vụ tai nạn là do lái xe không tuân thủ nghiêm luật giao thông, lái ẩu, trong khi điều kiện đường sá kém và phương tiện không được bảo dưỡng tốt.
Tháng trước, ít nhất 48 người đã thiệt mạng trong một vụ nổ sau khi một xe bồn chở nhiên liệu va chạm với một xe tải khác ở bang Niger, miền tây Nigeria.
Hỏa hoạn sau vụ nổ xe bồn. Nguồn: @ past2present_x.
Theo Cơ quan An toàn đường bộ Nigeria, chỉ riêng trong năm 2020 đã có 1.531 vụ tai nạn xe bồn khiến 535 người tử vong và 1.142 người bị thương.
Các vụ nổ xe bồn thường gây thương vong hàng loạt bởi người dân thường tụ tập mót xăng rò rỉ sau các vụ tai nạn.
Cảnh sát trưởng bang Jigawa, Abdullahi đã kêu gọi người dân tránh xa các vụ tai nạn liên quan đến xe bồn bởi rủi ro dẫn đến hỏa hoạn rất cao.
Tuy nhiên xăng dầu ở Nigeria hiện là mặt hàng cực kì khan hiếm và đắt đỏ, khi quốc gia Tây Phi đang hứng chịu cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong hàng thập kỉ, khiến người dân bất chấp nguy hiểm.
Đầu tháng 9, Công ty Dầu khí Quốc gia Nigeria đã tăng giá xăng ít nhất 39%, là đợt điều chỉnh giá lớn thứ hai trong hơn một năm.
Hiện giá xăng ở Nigeria đã tăng gấp 6 lần so với mức bình thường sau khi vào năm ngoái, chính phủ tuyên bố sẽ chấm dứt trợ cấp xăng dầu.
Văn Phong/Aljazeera, AP
Nguồn BVPL : https://baovephapluat.vn/quoc-te/tin-tuc/hien-truong-vu-no-xe-bon-o-nigeria-khien-hon-100-nguoi-thiet-mang-166548.html