Hiểu đúng về bệnh Alzheimer

Hiểu đúng về bệnh Alzheimer
3 giờ trướcBài gốc
Người bị bệnh Alzheimer cần được chăm sóc tỉ mỉ. Ảnh: Một cảnh trong phim Hãy chăm sóc mẹ.
Bệnh Alzheimer được biết đến là kết quả của sự co thắt đại não do mất tế bào thần kinh và tích tụ các đám rối sợi thần kinh (Protein Tau bất thường xoắn như sợi chỉ bên trong tế bào thần kinh) và các mảng già (số protein beta-amyloid bên ngoài tế bào thần kinh tích tụ lại). Ngoài ra, người ta còn phát hiện thêm những bất thường ở hệ thống dẫn truyền thần kinh cholinergic.
Những tổn thương thoái hóa não này chủ yếu gây sa sút trí tuệ, suy nghĩ và hành vi. Thời kỳ đầu, bệnh nhân bị sa sút trí tuệ, tiếp theo bệnh nhân sẽ xuất hiện chứng mất ngôn ngữ (tình trạng mất khả năng hiểu và diễn đạt ngôn ngữ do các bệnh về não hoặc tổn thương não), sau đó lần lượt xuất hiện các triệu chứng giảm chức năng ngôn ngữ, tâm trạng thất thường và suy giảm khả năng định hướng (khả năng nhận biết chính xác thời gian, địa điểm và con người).
Khả năng định hướng bị suy giảm theo thứ tự sau: thời gian, không gian và con người. Sau giai đoạn trung kỳ, các rối loạn hành vi tâm lý trở nên rõ ràng hơn. Bệnh nhân thường xuyên xuất hiện những ảo tưởng về hành vi trộm cắp, chẳng hạn như “Ai đó đã lấy trộm đồ của tôi”, tiếp theo sẽ xuất hiện chứng suy giảm khả năng phán đoán. Các khuyết tật về thể chất cũng xảy ra, chẳng hạn như đi lại khó khăn, cứng cơ và đi đại tiện sai cách.
Kiểm tra chức năng nhận thức thần kinh là điều cần thiết để có thể nhanh chóng phát hiện, chẩn đoán và điều trị chứng sa sút trí tuệ, bao gồm cả bệnh Alzheimer. Các kiểm tra chức năng nhận thức thần kinh bao gồm nhiều hạng mục đánh giá khác nhau.
Nó không chỉ bao gồm các bài kiểm tra trí nhớ mà còn đánh giá khả năng chú ý, khả năng phân biệt không gian - thời gian, chức năng ngôn ngữ, chức năng vận động và chức năng quản lý.
Các xét nghiệm sàng lọc phổ biến nhất bao gồm: Kiểm tra trạng thái tâm thần ngắn của Hàn Quốc, thang đánh giá mức độ thoái hóa tuổi già, thang đánh giá chứng sa sút trí tuệ lâm sàng và các xét nghiệm toàn diện bao gồm bộ kiểm tra tâm lý thần kinh CERAD và SNSB của Hàn Quốc (một bộ xét nghiệm tâm lý được phát triển để chẩn đoán chứng sa sút trí tuệ).
Ý kiến về y học hình ảnh cũng khá quan trọng. Sự co thắt thùy thái dương trong cấu trúc não điển hình là đặc điểm quan trọng của bệnh Alzheimer, khi bệnh tiến triển, tình trạng teo thùy thái dương và chứng mất trí nhớ được quan sát thấy trên phạm vi ngày càng rộng hơn.
Chứng sa sút trí tuệ nói chung là một căn bệnh co thắt não, nhưng tùy thuộc vào từng loại của chứng sa sút trí tuệ mà vị trí xuất hiện của bệnh có thể khác nhau một chút. Các kiểm tra hình ảnh não bao gồm chụp cắt lớp vi tính não (CT), chụp cộng hưởng từ (MRI), chụp cắt lớp vi tính phát xạ photon đơn (SPECT) để phát hiện các bất thường về cấu trúc não và chụp cắt lớp phát xạ positron (PET).
Thuốc được sử dụng rộng rãi nhất để điều trị bệnh là các loại thuốc ức chế enzyme acetylcholine và các loại thuốc mới vẫn đang được phát triển. Các loại thuốc chống loạn thần không định hình, thuốc an thần, thuốc chống trầm cảm được kê đơn cho các bệnh nhân có hành vi và tâm lý bất thường.
Lee Kang Joon/ Light books & NXB Thanh niên
Nguồn Znews : https://znews.vn/hieu-dung-ve-benh-alzheimer-post1505586.html