Hiệu quả của điểm sơ cấp cứu ở Lâm Thao

Hiệu quả của điểm sơ cấp cứu ở Lâm Thao
6 giờ trướcBài gốc
Được thành lập vào tháng 3/2023, trên địa bàn huyện có 7 điểm SCC của 6 xã, thị trấn là Cao Xá, Sơn Vi, Phùng Nguyên, Tiên Kiên, Vĩnh Lại và thị trấn Hùng Sơn, với 7 trưởng các điểm và 35 tình nguyện viên. Các điểm SCC ở các xã, thị trấn đang hoạt động một cách tích cực, đáp ứng tốt nhu cầu chăm sóc y tế ban đầu cho người dân. Các thành viên là những người về hưu, kinh doanh tại nhà,... độ tuổi từ 40-60 tuổi. Các điểm SCC được Hội CTĐ các cấp hỗ trợ một số vật tư phục vụ công tác như: Áo, mũ cho các tình nguyện viên, cáng cứu thương, bông băng, cồn y tế... tổng giá trị hơn 25 triệu đồng.
Các thành viên trong điểm SCC ở thị trấn Hùng Sơn, huyện Lâm Thao
Hiệu quả của các điểm SCC tại huyện Lâm Thao không chỉ đến từ sự tận tâm của các thành viên mà còn từ sự phối hợp nhịp nhàng, chuyên nghiệp. Thường trực tại các điểm luôn có từ 2-4 thành viên, với nhiệm vụ phân công rõ ràng cho từng thành viên. Khi có sự vụ xảy ra, một người phụ trách tiếp nhận thông tin từ người dân, một người chuẩn bị các dụng cụ y tế cần thiết, những người khác sẵn sàng trực tiếp đến hiện trường để sơ cứu. Chính sự nhanh nhạy này đã giúp các điểm sơ cấp cứu tại Lâm Thao không chỉ giải quyết các tình huống khẩn cấp một cách hiệu quả mà còn tạo được niềm tin vững chắc trong cộng đồng.Tại chốt SCC thị trấn Hùng Sơn, nơi đã ghi nhận nhiều trường hợp cứu chữa thành công nhờ sự nhanh nhạy và tận tâm của đội ngũ tại đây. Ông Nguyễn Ngọc Minh (62 tuổi) - Trưởng điểm sơ cấp cứu tai nạn giao thị trấn Hùng Sơn chia sẻ: “Điểm SCC của thị trấn được đặt ngay tại nhà tôi, chúng tôi luôn trong trạng thái sẵn sàng, bất kể ngày hay đêm. Khi nhận được thông báo về tai nạn hoặc sự cố, chúng tôi sẽ có mặt nhanh nhất có thể, mang theo các dụng cụ y tế cần thiết và tiến hành sơ cứu ngay tại chỗ. Điều quan trọng là giữ được bình tĩnh, giúp người bị nạn ổn định và đưa họ đến cơ sở y tế gần nhất. Tôi đã từng chứng kiến rất nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm, có những vụ chết người, có những vụ gây ra thương tích cho những người tham gia giao thông. Chính vì vậy, dù cao tuổi nhưng tôi vẫn tích cực tham gia công tác sơ cấp cứu, hỗ trợ cho những người không may bị tai nạn giao thông tại địa bàn".Một yếu tố khác cũng đóng góp lớn vào sự thành công của hoạt động sơ cấp cứu tại Lâm Thao chính là sự hợp tác với các cơ sở y tế lân cận. Các điểm SCC luôn duy trì liên lạc chặt chẽ với bệnh viện huyện và trạm y tế xã, đảm bảo rằng sau khi sơ cứu, người bệnh có thể được chuyển đến các cở sở y tế nhanh nhất, giảm thiểu nguy cơ biến chứng. Sự phối hợp này giúp tiết kiệm thời gian, đặc biệt trong những trường hợp đe dọa tính mạng.Từ khi đi vào hoạt động đến nay, các điểm SCC trên địa bàn huyện đã sơ cứu hơn 20 trường hợp, trong đó chủ yếu là các trường hợp học sinh va quyệt với các phương tiện giao thông. Tất cả những hợp trên sau khi điểm nhận được thông tin đã nhanh chóng có mặt, tiến hành sơ cứu và kịp thời chuyển đến cơ sở y tế lân cận.Tuy nhiên, hoạt động của các điểm sơ cấp cứu tại huyện Lâm Thao vẫn đối diện với không ít khó khăn như: Tình nguyện viên của một số chốt đa số là người già đã quá tuổi lao động và kiến thức về công tác sơ cấp cứu nạn nhân chưa có nên cũng ảnh hưởng đến hoạt động sơ cấp cứu. Bên cạnh đó vật tư, thiết bị phục vụ cho công tác chưa đáp ứng đủ; kinh phí cho các hoạt động còn rất hạn chế; trụ sở của điểm SCC không có, đa phần là trú tạm ngoài vỉa hè các hộ gia đình...
Các điểm sơ cấp cứu được trang bị các vật dụng y tế phục vụ cho công việc
Đồng chí Nguyễn Thị Hương Dịu - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện cho biết: “Chúng tôi mong muốn Hội CTĐ tỉnh tổ chức các lớp tập huấn sơ cấp cứu cộng đồng các cho tình nguyện viên và có cấp chứng chỉ. Đồng thời đề nghị UBND các cấp bổ sung kinh phí cho các điểm SCC mua bổ sung thiết bị y tế và hỗ trợ kinh phí trực chốt cho các tình nguyện viên để động viên tinh thần...”.Tuy còn gặp một số khó khăn, nhưng nhờ sự tận tâm và phối hợp hiệu quả của các thành viên, các điểm SCC xã, thị trấn tại huyện Lâm Thao đang làm tốt vai trò của mình trong việc đảm bảo sức khỏe và tính mạng cho mọi người. Những điểm này đã và đang trở thành niềm tin vững chắc cho người dân địa phương.
Quốc An
Nguồn Phú Thọ : https://baophutho.vn/hieu-qua-cua-diem-so-cap-cuu-o-lam-thao-221488.htm