Hiệu quả phong trào thi đua hiện đại hóa bộ phận 'một cửa'

Hiệu quả phong trào thi đua hiện đại hóa bộ phận 'một cửa'
2 giờ trướcBài gốc
Người dân thực hiện TTHC lĩnh vực tư pháp tại Bộ phận "một cửa" UBND huyện Chi Lăng
Những năm qua, chính quyền cấp huyện, cấp xã đã quan tâm, chuẩn hóa bộ phận “một cửa”, tuy nhiên, qua kiểm tra vẫn còn một số bộ phận “một cửa” cơ sở vật chất, trang thiết bị xuống cấp, không đồng bộ; việc công khai, niêm yết TTHC chưa bảo đảm theo quy định; tỷ lệ thực hiện thanh toán trực tuyến trong giải quyết TTHC còn thấp..., vì vậy, ngày 10/4/2024, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 87/KH-UBND về phát động phong trào thi đua cao điểm “Đẩy mạnh hiện đại hóa bộ phận "một cửa" cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn”, thực hiện từ ngày 1/5 - 30/9/2024 (150 ngày).
Toàn tỉnh hiện có 11 bộ phận “một cửa” cấp huyện; 200 bộ phận “một cửa” cấp xã. Theo đó, phong trào thi đua tập trung vào một số nội dung như: phấn đấu bộ phận “một cửa” cấp huyện, 50% bộ phận “một cửa” cấp xã của mỗi huyện được bố trí cơ sở vật chất, trang thiết bị; đẩy mạnh hướng dẫn, hỗ trợ tổ chức, cá nhân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến trong giải quyết TTHC; 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết được niêm yết, công khai đầy đủ; thực hiện số hóa hồ sơ tiếp nhận tại bộ phận “một cửa” theo đúng quy định; tỷ lệ hồ sơ TTHC được giải quyết đúng và trước hạn đạt trên 99%...
Sở Nội vụ là cơ quan được giao theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện phong trào thi đua. Bà Hoàng Thị Hiền, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết: Sở đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo UBND cấp huyện, cấp xã trong tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện tại cơ quan, đơn vị mình và tăng cường tuyên truyền, nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức, đặc biệt đội ngũ tại bộ phận "một cửa" trong việc thực hiện các chỉ tiêu, nội dung của phong trào thi đua đảm bảo yêu cầu đề ra. Đồng thời, chúng tôi cũng chỉ đạo các phòng chuyên môn liên quan của sở thường xuyên hỗ trợ, hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn vướng mắc tại các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn trong quá trình thực hiện phong trào thi đua.
Tháng 10/2024, phong trào thi đua đã được tổng kết tại cuộc họp đánh giá kết quả công tác CCHC 9 tháng đầu năm 2024, phương hướng, nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2024. Kết quả có 12 tập thể, 5 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Đẩy mạnh hiện đại hóa bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn”.
Hưởng ứng các nội dung phát động thi đua của UBND tỉnh, 11/11 huyện, thành phố đã ban hành kế hoạch phát động, triển khai đợt thi đua; tập trung chỉ đạo phấn đấu đạt các chỉ tiêu trong nội dung thi đua, bám sát các quy định về công tác cải cách hành chính (CCHC), cải cách TTHC; 200 UBND cấp xã cũng kịp thời ban hành kế hoạch triển khai hưởng ứng phong trào thi đua đến tất cả cán bộ, công chức; 100% bộ phận "một cửa" cấp huyện, cấp xã thực hiện niêm yết các TTHC đầy đủ, công khai tại trụ sở và trên trang thông tin điện tử cơ quan. Một số đơn vị đã quan tâm đầu tư ngân sách cho bộ phận "một cửa" như huyện Hữu Lũng, huyện Văn Lãng, huyện Bắc Sơn, huyện Chi Lăng...
Ông Trần Quốc Phong, Phó Chủ tịch UBND huyện Hữu Lũng cho biết: Ngay sau khi UBND tỉnh phát động phong trào, UBND huyện đã xây dựng và ban hành Kế hoạch số 168/KH-UBND phát động đợt thi đua cao điểm “Đẩy mạnh hiện đại hóa bộ phận "một cửa" cấp huyện, cấp xã trên địa bàn huyện Hữu Lũng”, trong đó, yêu cầu 100% cơ quan, đơn vị, UBND cấp xã triển khai nghiêm túc, gắn phong trào thi đua với kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác năm. Nhờ đó, một số chỉ tiêu của huyện đều đạt và vượt theo kế hoạch đề ra. Đơn cử như tỷ lệ dịch vụ công phát sinh hồ sơ trực tuyến toàn huyện đạt 100%, vượt 10% kế hoạch của tỉnh; tỷ lệ thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia của toàn huyện đạt trên 99%, vượt trên 54% so với kế hoạch, tăng khoảng 95,3% so với trước khi thực hiện phong trào...
Bên cạnh việc ban hành kế hoạch, cuối tháng 5/2024, Sở Nội vụ cũng đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh ban hành kế hoạch kiểm tra công tác CCHC tại 11 huyện, thành phố, trong đó có kiểm tra nội dung thực hiện phong trào thi đua “Đẩy mạnh hiện đại hóa bộ phận "một cửa" cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh”. Qua đó, kịp thời ghi nhận những đơn vị thực hiện tốt và chấn chỉnh những đơn vị thực hiện chưa tốt.
Người dân thực hiện TTHC lĩnh vực đất đai tại Bộ phận "một cửa" UBND huyện Văn Quan
Đơn cử tháng 6/2024, đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh do đồng chí Dương Xuân Huyên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác CCHC tại huyện Văn Quan. Qua kiểm tra cho thấy, UBND huyện đã ban hành Kế hoạch số 147/KH-UBND ngày 16/4/2024 thực hiện phong trào thi đua cao điểm; chỉ đạo 17/17 xã, thị trấn ban hành kế hoạch phát động phong trào thi đua. Đặc biệt, UBND huyện đã quán triệt đến 100% bộ phận "một cửa" hạn chế thấp nhất việc giải quyết hồ sơ TTHC chậm hạn cho người dân.
Ông Triệu Đức Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Quan cho biết: Ngay sau khi kết thúc đợt kiểm tra, đối với nội dung thực hiện phong trào thi đua hiện đại hóa bộ phận "một cửa" cấp huyện, cấp xã đã được thành viên đoàn chỉ ra, chúng tôi đã yêu cầu các phòng chuyên môn, UBND cấp xã căn cứ chức năng, nhiệm vụ tham mưu UBND huyện kịp thời khắc phục ngay. Đặc biệt, trong quá trình giải quyết hồ sơ TTHC cho người dân không để xảy ra tình trạng chậm hạn. Theo đó, tính đến nay, tỷ lệ hồ sơ TTHC được giải quyết đúng và trước hạn ở cấp huyện đạt 99,85%, vượt 0,85% so với kế hoạch, tăng 14,35% so với trước khi thực hiện phong trào thi đua; cấp xã đạt 99,87%, vượt 0,87% so với kế hoạch, tăng 12,61% so với trước khi thực hiện phong trào thi đua.
Những kết quả tích cực
Với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của UBND tỉnh và sự nỗ lực, tích cực triển khai của các cơ quan, đơn vị trong tỉnh, việc thực hiện phong trào thi đua “Đẩy mạnh hiện đại hóa bộ phận "một cửa" cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn” đã đạt nhiều kết quả quan trọng.
Bộ phận “một cửa” UBND huyện Chi Lăng là một trong những bộ phận cấp huyện có chuyển biến rõ nét nhất sau khi triển khai phong trào thi đua. Những năm trước đây, bộ phận “một cửa” huyện được bố trí thành 6 phòng theo từng lĩnh vực, mỗi phòng rộng khoảng 12 m2 rất nhỏ hẹp, gây ảnh hưởng đến cá nhân, tổ chức khi đến thực hiện TTHC. Hưởng ứng phong trào thi đua, tháng 7/2024, UBND huyện đã cấp kinh phí sửa chữa, chỉnh trang lại bộ phận “một cửa” huyện với tổng diện tích khoảng 225 m2, kinh phí hơn 1,5 tỷ đồng; bố trí 100 ghế ngồi chờ, 2 bàn để viết, 2 máy tính có kết nối mạng dành cho cá nhân, tổ chức đến thực hiện TTHC...; trang bị một số thiết bị công nghệ thông tin hiện đại như máy tra cứu thông tin TTHC, camera giám sát… tạo môi trường làm việc thân thiện với người dân và thể hiện sự chuyên nghiệp trong cung ứng dịch vụ công.
Bà Đặng Khánh Phượng, khu Ga Bắc, thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng chia sẻ: Tôi thường xuyên đến bộ phận “một cửa” huyện thực hiện các thủ tục về chứng thực, đất đai... Trước đây, bộ phận “một cửa” của huyện được chia thành nhiều phòng, rất chật hẹp, khó nhìn, người lớn tuổi như tôi phải quan sát kỹ mới biết phòng nào làm thủ tục gì. Từ tháng 9/2024, bộ phận được đầu tư xây mới và đi vào hoạt động, tôi thấy rất phấn khởi vì trụ sở khang trang, sạch đẹp, các công chức đều quy tụ vào một nơi rất thuận tiện khi đến thực hiện TTHC.
Không riêng huyện Chi Lăng, nhiều bộ phận “một cửa” cấp xã trong tỉnh cũng đã được bố trí phòng làm việc riêng hoặc cải tạo, TTHC được niêm yết khoa học, được trang bị máy Scan, lắp camera, máy tính kết nối mạng và bàn ghế dành cho công dân khi đến giải quyết TTHC. Đơn cử như bộ phận “một cửa” xã Nhật Tiến, (huyện Hữu Lũng); xã Điềm He, xã Lương Năng (huyện Văn Quan); thị trấn Lộc Bình (huyện Lộc Bình)... Việc tiếp nhận, giải quyết TTHC tại các bộ phận “một cửa” cấp huyện, cấp xã đều bảo đảm tính công khai, minh bạch, công bằng, khách quan, đúng quy định.
Ngoài ra, chất lượng thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến trong giải quyết TTHC cũng cải thiện và có chuyển biến rõ nét. Tại cấp huyện, tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận và xử lý trực tuyến đạt 98,5%, vượt chỉ tiêu phong trào thi đua 13,5%; tỷ lệ thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia đạt 50,94%, tăng 34,04% so với thời điểm trước khi phát động và vượt chỉ tiêu phong trào thi đua 5,94%... Tại cấp xã, tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận và xử lý trực tuyến đạt 98%, vượt chỉ tiêu của các huyện, thành phố đề ra; tỷ lệ thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đạt 45,09%, tăng 34,02% so với thời điểm trước khi phát động...
Với sự chỉ đạo sát sao của UBND tỉnh và sự vào cuộc tích cực của UBND cấp huyện, cấp xã, việc triển khai phong trào thi đua đã đạt được kết quả tích cực, góp phần nâng cao chất lượng giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa tại cấp huyện, cấp xã. Để tiếp tục phát huy những thành tích đạt được, thời gian tới, chính quyền cấp huyện, cấp xã tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị tại bộ phận “một cửa” theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp; tăng cường công tác phối hợp với phòng chuyên môn trong giải quyết TTHC, đảm bảo thông suốt, nhịp nhàng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
HOÀNG HIẾU
Nguồn Lạng Sơn : https://baolangson.vn/hieu-ung-tich-cuc-tu-phong-trao-thi-dua-hien-dai-hoa-bo-phan-mot-cua-cap-huyen-cap-xa-5026081.html