Hiệu quả từ nộp thuế trên thiết bị di động

Hiệu quả từ nộp thuế trên thiết bị di động
2 giờ trướcBài gốc
Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Tân Uyên hướng dẫn người nộp thuế sử dụng ứng dụng eTax Mobile
Nhiều tiện ích
Sau hơn 2 năm (năm 2022) triển khai, eTax Mobile ngày càng phổ biến với NNT. Ứng dụng này đã hỗ trợ NNT thực hiện các thủ tục như tra cứu nghĩa vụ thuế còn phải nộp, thông tin NNT, thông báo thuế, hồ sơ khai thuế, nộp thuế điện tử… Đồng thời, ứng dụng cũng bảo đảm bảo mật cho người sử dụng khi cài đặt. Chưa dừng lại ở đó, Tổng cục Thuế vừa chính thức công bố phiên bản mới nhất eTax Mobile 3.2.0, mang đến nhiều tiện ích vượt trội giúp NNT thao tác nhanh chóng, dễ dàng và an toàn hơn.
Theo các chuyên gia ngành thuế, với giao diện mới của eTax Mobile, người dùng sẽ thấy rõ sự thuận tiện trong việc tìm kiếm và sử dụng các chức năng như đăng ký thuế, nhóm chức năng nộp thuế, hỗ trợ quyết toán thuế thu nhập cá nhân, tra cứu nghĩa vụ thuế. Một trong những cải tiến quan trọng là việc bổ sung chức năng “Quên tài khoản (mã số thuế)”, giúp NNT có thể tra cứu mã số thuế của mình chỉ bằng thông tin căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân. Với phiên bản mới này, người dùng có thể đăng nhập hoàn toàn bằng tài khoản VneID, hệ thống sẽ thực hiện kiểm tra mức độ định danh của tài khoản. Nếu tài khoản đã được cấp định danh điện tử mức 2, người dùng có thể truy cập hệ thống một cách an toàn. Trường hợp tài khoản chỉ đạt mức định danh 1, người dùng cần đến các cơ quan chức năng để nâng cấp lên mức độ định danh điện tử cấp 2 để sử dụng các tính năng của ứng dụng. Vì vậy, người dùng cần bảo đảm tài khoản VneID của mình đã đạt định danh mức 2 để tránh bị gián đoạn khi truy cập ứng dụng.
Một tiện ích đáng chú ý khác là tính năng “Nộp thuế thay”, cho phép người dùng quét mã QR-Code hoặc nộp thay theo mã số thuế để nộp thuế cho người khác một cách dễ dàng, an toàn và minh bạch. Điều này rất tiện lợi cho những trường hợp cần nộp thuế thay cho người thân mà không cần phải thực hiện nhiều thao tác phức tạp. Đặc biệt, eTax Mobile đã nâng cấp chức năng “Nộp thuế”, hỗ trợ người nộp thuế tạo danh sách các giấy nộp tiền tự động từ việc lựa chọn khoản thuế phải nộp hoặc số tiền thuế cần nộp theo quy định tại khoản 2 Điều 57 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 yêu cầu thực hiện thanh toán theo thứ tự của các khoản thuế cưỡng chế, nợ thuế, phát sinh và hỗ trợ tạo mã QR-Code cho giấy nộp tiền dành cho các khoản phát sinh.
Hướng đi tất yếu
Thời gian qua, ngành thuế các địa phương trong tỉnh đã tổ chức tập huấn, gửi thông tin hướng dẫn về cách cài đặt và sử dụng ứng dụng eTax Mobile đến các hộ kinh doanh. Chị Lê Thị Mai Phượng, chủ hộ kinh doanh thực phẩm ở chợ Lái Thiêu, phường Lái Thiêu, TP.Thuận An, chia sẻ gần đây chị được cán bộ thuế hướng dẫn tải ứng dụng eTax Mobile để sử dụng. Ứng dụng này rất tiện lợi, có đầy đủ thông tin cá nhân về việc thực hiện nghĩa vụ thuế. Chị đánh giá cao những chuyển đổi của ngành thuế, giúp người dân có nhiều thuận lợi trong việc nộp thuế.
Theo các đội quản lý thuế, thời gian đầu triển khai ứng dụng eTax Mobile các đội gặp không ít khó khăn như dung lượng điện thoại của NNT không đủ để tải ứng dụng, nhiều cá nhân quên mật khẩu iCloud hoặc không biết mật khẩu iCloud. Mặt khác, NNT đăng ký số điện thoại không chính chủ; nhiều trường hợp chưa chuẩn hóa mã số thuế cá nhân theo số căn cước công dân; chưa mở tài khoản ngân hàng hoặc đang sử dụng chung tài khoản ngân hàng với người thân… Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền và hỗ trợ NNT, các hộ kinh doanh và NNT trên địa bàn tỉnh đã tích cực thực hiện nộp thuế qua eTax Mobile. Chỉ tính trong 9 tháng năm 2024, trên địa bàn tỉnh có trên 17.700 lượt tải và cài đặt, sử dụng ứng dụng eTax Mobile. Số lượng giao dịch ứng dụng eTax Mobile qua ngân hàng hàng thương mại đạt 15.788 giao dịch, với tổng số tiền thuế NNT đã nộp trên 26 tỷ đồng.
Ông Trần Ngọc Linh, Giám đốc Ngân hàng TMCP Đầu tư & Phát triển Việt Nam (BIDV) - Chi nhánh Bình Dương, nhận định việc ra mắt ứng dụng eTax Mobile là bước tiến quan trọng trong công tác quản lý và thanh toán thuế, đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ của ngành thuế trong việc đẩy mạnh hiện đại hóa và chuyển đổi số, tạo sự gắn kết giữa cơ quan thuế và NNT. Việc triển khai dịch vụ eTax Mobile giúp BIDV có cơ hội cung cấp miễn phí dịch vụ nộp thuế đến khách hàng cá nhân của BIDV. BIDV sẽ tiếp tục đồng hành cùng ngành thuế thực hiện mạnh mẽ chương trình chuyển đổi số quốc gia, tiếp tục phát triển các dịch vụ thanh toán thuế điện tử, bảo đảm việc thực hiện dịch vụ thuế của người dân được đáp ứng liên tục, thông suốt…
eTax Mobile không chỉ giúp NNT tiết kiệm thời gian mà còn tăng cường sự tiện lợi, bảo mật trong việc thực hiện các nghĩa vụ thuế. Phiên bản mới đã có mặt trên các hệ điều hành iOS và Android, phục vụ người dùng từ ngày 26-8-2024. Đây chính là bước tiến quan trọng giúp đơn giản hóa quy trình thuế và nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý thuế của cơ quan Nhà nước.
THANH HỒNG
Nguồn Bình Dương : https://baobinhduong.vn/hieu-qua-tu-nop-thue-tren-thiet-bi-di-dong-a333216.html