Hiệu quả từ xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu

Hiệu quả từ xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu
2 giờ trướcBài gốc
Thời gian qua, các địa phương trong tỉnh đẩy mạnh phong trào xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu nông thôn mới (NTM). Qua đó làm thay đổi diện mạo nông thôn, thay đổi tư duy sản xuất để nâng cao thu nhập cho người dân.
Gia đình ông Đinh Văn Trung, xóm Rụt, xã Tân Vinh (Lương Sơn) nâng cao thu nhập nhờ xây dựng vườn mẫu nông thôn mới.
Huyện Lương Sơn là một trong những địa phương phát triển sôi nổi phong trào xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu NTM. Hiện nay, toàn huyện có 28 khu dân cư kiểu mẫu và 54 vườn mẫu được công nhận. Thôn Suối Sếu A, xã Nhuận Trạch là một trong những khu dân cư kiểu mẫu tiêu biểu trên địa bàn huyện Lương Sơn. Từ nền tảng của 10 năm xây dựng NTM, năm 2021, thôn Suối Sếu A bắt tay vào xây dựng khu dân cư kiểu mẫu. Đến nay, bộ mặt của thôn đã đổi thay mạnh so với thời điểm bắt đầu xây dựng NTM. Hệ thống giao thông được cứng hóa thuận lợi, hai bên đường rực rỡ sắc hoa; nhà cửa được xây dựng kiên cố, khang trang.
Ông Nguyễn Đức Dương, Trưởng thôn Suối Sếu A cho biết: Thông qua chương trình xây dựng NTM, hạ tầng thiết yếu của thôn được đầu tư đồng bộ. Đó là điều kiện thuận lợi để bà con xây dựng thôn kiểu mẫu. Người dân trong thôn luôn nhiệt tình hưởng ứng, đóng góp thiết thực để thực hiện các tiêu chí NTM, như đóng góp kinh phí lắp đặt, vận hành hệ thống đèn chiếu sáng ban đêm tại các tuyến đường trong thôn. Bên cạnh đó, phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh để nâng cao thu nhập được triển khai hiệu quả. Hiện nay, thôn đã có 2 vườn mẫu được công nhận.
Mô hình trồng, kinh doanh cây cảnh của gia đình ông Nguyễn Văn Điền là 1 trong 2 vườn mẫu tiêu biểu ở thôn Suối Sếu A. Gia đình ông Điền đã làm nghề hơn 30 năm, cây cảnh đem lại thu nhập khá ổn định. Ông Điền chia sẻ, với sự hỗ trợ của ngành chức năng, ông đã quy hoạch, chỉnh trang lại toàn bộ khu vườn rộng gần 2.000 m2 của gia đình để trồng cây cảnh. Theo đó, ông xây dựng đường đi thuận tiện cho việc chăm sóc cây, lắp đặt hệ thống tưới nước bán tự động để tiết kiệm chi phí nhân công. Ngoài ra, ông còn cải tạo vườn tạp sau nhà thành khu vực nuôi gà, nuôi gia súc. Nhờ đó, mỗi năm đã đem lại cho gia đình thu nhập từ 400 - 500 triệu đồng.
Cách đây 5 năm, gia đình ông Đinh Văn Trung, xóm Rụt, xã Tân Vinh (Lương Sơn) cũng bắt tay vào xây dựng vườn mẫu NTM. Mục tiêu của ông Trung là nâng cao năng suất của vườn bưởi đỏ, bưởi Diễn rộng 8.000m2 để tăng thêm thu nhập. Ông Trung chia sẻ, trước đây, với vườn rộng, số lượng cây nhiều nên việc chăm sóc vườn bưởi khá vất vả, mất nhiều công. Khi xây dựng vườn mẫu, với sự tư vấn, hỗ trợ của cơ quan chuyên môn, ông Trung cũng đã chỉnh trang lại khu vườn. Đáng kể nhất là việc lắp đặt hệ thống tưới nước bán tự động. Điều này không chỉ giảm bớt công sức, mà còn tiết kiệm nước tưới hiệu quả. "Một trong những thay đổi quan trọng khi xây dựng vườn mẫu là gia đình đã tìm tòi, áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Trong đó, chú trọng sản xuất hữu cơ nên hiệu quả kinh tế đem lại cao hơn”, ông Trung nhấn mạnh.
Có thể thấy, việc xây dựng vườn mẫu, khu dân cư kiểu mẫu đã góp phần quan trọng trong xây dựng NTM, nâng cao thu nhập cho người dân. Đây là yếu tố quan trọng để xây dựng xã NTM nâng cao, xã NTM kiểu mẫu tại các địa phương. Theo Sở NN&PTNT, đến hết tháng 9/2024, toàn tỉnh có 80/129 xã đạt chuẩn NTM; bình quân tiêu chí đạt 16,2 tiêu chí/xã. Toàn tỉnh hiện có 30 xã NTM nâng cao, 1 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, có 75 khu dân cư kiểu mẫu, 258 vườn mẫu NTM.
Viết Đào
Nguồn Hòa Bình : http://www.baohoabinh.com.vn/294/194930/hieu-qua-tu-xay-dung-khu-dan-cu-kieu-mau,-vuon-mau.htm