Hiệu trưởng Trường đại học Y Hà Nội nhận Huân chương Cành cọ Hàn lâm

Hiệu trưởng Trường đại học Y Hà Nội nhận Huân chương Cành cọ Hàn lâm
6 giờ trướcBài gốc
Ngài Olivier Brochet, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Pháp tại Việt Nam trao Huân chương Cành cọ Hàn lâm tặng GS, TS Nguyễn Hữu Tú
Tối 14/10 tại Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, đã diễn ra lễ ra mắt Câu lạc bộ “cựu bác sĩ, dược sĩ học tập tại Cộng hòa Pháp” và lễ trao tặng Huân chương Cành cọ Hàn lâm cho GS.TS. Nguyễn Hữu Tú, Hiệu trưởng Trường đại học Y Hà Nội.
Huân chương Cành cọ Hàn lâm được Chính phủ Cộng hòa Pháp trao là sự ghi nhận những cống hiến của GS,TS Nguyễn Hữu Tú đối với sự phát triển hợp tác Pháp ngữ tại Việt Nam và đặc biệt là hợp tác đào tạo Y khoa Pháp Việt.
Cách đây 30 năm (tháng 10/1994), bác sĩ Nguyễn Hữu Tú cùng gần 100 đồng nghiệp thuộc các chuyên ngành khác nhau được lựa chọn và lên đường sang Pháp học nội trú một năm. Trong quá trình công tác sau này, tiếp tục sang Pháp làm việc và nghiên cứu thêm một vài lần nữa đã là cơ hội cho ông thấy được nhiều hơn giá trị của mối quan hệ hợp tác y khoa Pháp Việt, cảm nhận nhiều hơn tình nghĩa thầy trò, mở rộng tình thân với những người bạn Pháp.
15 năm qua, với cương vị Phó Hiệu trưởng phụ trách Đào tạo đại học, Phụ trách chương trình Pháp ngữ rồi Hiệu trưởng Trường đại học Y Hà Nội, GS,TS Nguyễn Hữu Tú đã có nhiều đóng góp trong việc kết nối, xây dựng các chương trình trao đổi hợp tác liên kết đào tạo, trao đổi sinh viên, giảng viên với các trường đại học, viện trường uy tín, lâu đời tại Pháp như: Đại học Sorbonne, Đại học Y Montpellier, Đại học Y Aix Marseille…
GS,TS Nguyễn Hữu Tú phát biểu khi nhận Huân chương Cành cọ Hàn lâm
Đến nay đã có hơn 1.000 sinh viên y khoa được tuyển sinh, đào tạo thuộc chương trình đào tạo bác sĩ y khoa tăng cường tiếng Pháp, rất nhiều cựu sinh viên chương trình này trở thành các giảng viên nòng cốt của chương trình. Hàng năm có 200 đến 300 sinh viên Pháp và Việt Nam được tham gia các chương trình trao đổi ngắn hạn; xây dựng môi trường Pháp ngữ tại Trường đại học Y Hà Nội... Đến nay, Trường đại học Y Hà Nội đã phong tặng chức danh giáo sư danh dự cho hơn 30 giáo sư người Pháp.
Trong 122 năm qua, Trường đại học Y Hà Nội, với người Hiệu trưởng đầu tiên bác sĩ Alexandre Yersin, nhà bác học lỗi lạc người Pháp luôn là biểu tượng lịch sử, sống động và hiệu quả về mối quan hệ và hợp tác y khoa Pháp-Việt.
Theo thông báo của ban tổ chức, từ năm 1993, với sự hỗ trợ của Chính phủ Pháp nhiều dự án đào tạo y khoa, trao đổi chuyên gia, cung cấp trang thiết bị y tế và thuốc đã được thực hiện. Các chương trình đào tạo bác sĩ, dược sĩ nội trú tại Pháp, đào tạo liên đại học tại Việt Nam, hỗ trợ phát triển các trung tâm bệnh viện đại học tại Hà Nội… không chỉ góp phần hiện đại hóa hệ thống y tế Việt Nam mà đã đào tạo được hàng nghìn bác sĩ chuyên khoa giỏi cho đất nước. Nhiều người trong số họ đã trở thành những chuyên gia xuất sắc hàng đầu trong lĩnh vực của mình, đảm nhiệm các vị trí quan trọng trong ngành y tế.
Các địa biểu tham gia sự kiện.
Nhân dịp chào mừng Hội nghị Thượng đỉnh Pháp ngữ lần thứ 19 vừa được tổ chức tại Pháp tháng 10/2024, xuất phát từ ý tưởng của Đại sứ quán Cộng hòa Pháp tại Việt Nam và Trường đại học Y Hà Nội…, câu lạc bộ “cựu bác sĩ, dược sĩ học tập tại Cộng hòa Pháp” được đề xuất thành lập là nơi chia sẻ và cập nhật các thông tin hợp tác y tế Việt - Pháp và cùng nhau ôn lại những kỷ niệm với nước Pháp đồng thời cùng tạo lập một sự gắn kết của các thế hệ bác sĩ, dược sĩ Việt Nam đã học tập và đào tạo tại Pháp, là nền tảng thúc đẩy thế hệ trẻ tiếp tục phát triển và kế thừa truyền thống tốt đẹp trong đào tạo y dược khoa giữa Việt Nam và Pháp.
PGS, TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Nguyên Bộ trưởng Y tế, Chủ tịch câu lạc bộ “cựu bác sĩ, dược sĩ học tập tại Cộng hòa Pháp” cho biết: Sau thời gian ngắn thông báo và vận động, đã có gần 200 bác sĩ, dược sĩ đã từng học tập tại CH Pháp từ khắp các vùng miền, các cơ quan từ Bộ Y tế, các trường đại học, viện nghiên cứu, bệnh viện trung ương, địa phương đăng ký tham gia câu lạc bộ.
PGS, TS Nguyễn Thị Kim Tiến mong muốn và kỳ vọng vào sự phát triển hơn nữa trong hợp tác y khoa Pháp-Việt, tăng cường các hoạt động đào tạo, nghiên cứu, giao lưu giữa các bác sĩ, dược sĩ từng học tập tại Pháp, kết nối các thế hệ vì sự phát triển chung.
PGS, TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Chủ tịch Câu lạc bộ Cựu bác sĩ, dược sĩ học tập tại Cộng hòa Pháp phát biểu tại sự kiện.
Phát biểu ý kiến tại buổi lễ, GS,TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Y tế chúc mừng GS,TS Nguyễn Hữu Tú đã được nhận Huân chương “Cành cọ Hàn lâm”, phần thưởng danh giá và uy tín cho những đóng góp đối với sự phát triển hợp tác đào tạo Y khoa Pháp Việt.
Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cũng hoan nghênh việc thành lập Câu lạc bộ Cựu bác sĩ, dược sĩ học tập tại Cộng hòa Pháp. Đây là một dấu mốc vô cùng ý nghĩa trong quan hệ hợp tác Việt-Pháp nói chung và quan hệ hợp tác y tế nói riêng. Câu lạc bộ sẽ trở thành một kênh kết nối hiệu quả giữa Việt Nam và Cộng hòa Pháp trong thời gian tới, thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác vốn đã rất tốt trong thời gian qua.
MINH HOÀNG - HỮU LINH
Nguồn Nhân Dân : https://nhandan.vn/hieu-truong-truong-dai-hoc-y-ha-noi-nhan-huan-chuong-canh-co-han-lam-post836738.html