Hình ảnh sa mạc Sahara ngập lụt lần đầu tiên trong nhiều thập kỷ

Hình ảnh sa mạc Sahara ngập lụt lần đầu tiên trong nhiều thập kỷ
2 giờ trướcBài gốc
Sa mạc Sahara có mưa nhưng thường chỉ vài chục mm một năm và hiếm khi xảy ra vào cuối mùa hè. Tuy nhiên, trong 2 ngày tháng 9, một số vùng sa mạc ở Đông Nam Morocco đã có mưa lớn sau khi một đợt áp thấp tràn qua Tây Bắc Sahara. Dữ liệu vệ tinh sơ bộ của NASA cho thấy lượng mưa hơn 200mm ở một số khu vực.
Errachidia, một thành phố sa mạc ở Đông Nam Morocco, đã ghi nhận lượng mưa 76mm, chủ yếu chỉ trong 2 ngày vào tháng trước. Lượng mưa này cao gấp 4 lần lượng mưa bình thường trong cả tháng 9 và tương đương với lượng mưa trong hơn nửa năm của khu vực này.
Chuyên gia Houssine Youabeb từ cơ quan khí tượng Morocco nhận định: "Đã 30 - 50 năm kể từ lần chúng tôi có lượng mưa lớn trong một khoảng thời gian ngắn như vậy".
Khi mưa chảy qua địa hình sa mạc, nó tạo ra một cảnh quan mới với những hồ nước nằm giữa những cây cọ và thảm thực vật rậm rạp. Một số hình ảnh ấn tượng nhất là ở thị trấn sa mạc Merzouga, nơi trận mưa lớn đã tạo nên những hồ nước mới trên các cồn cát.
Trước
Sau
Hình ảnh vệ tinh của NASA cho thấy các hồ mới hình thành trên khắp các dải đất ở phía Tây Bắc Sahara.
Mưa cũng lấp đầy các hồ nước, vốn thường khô cạn, chẳng hạn như một hồ nước ở Công viên Quốc gia Iriqui - công viên quốc gia lớn nhất của Morocco. Hình ảnh vệ tinh của NASA từ khu vực này cho thấy các hồ mới hình thành trên khắp các dải đất ở phía Tây Bắc Sahara.
Theo nghiên cứu gần đây, có thể sẽ có nhiều trận mưa cực đoan hơn xảy ra ở Sahara trong tương lai, vì ô nhiễm do nhiên liệu hóa thạch tiếp tục làm nóng hành tinh và phá vỡ vòng tuần hoàn nước.
Vũ Anh/VOV.VN (biên dịch) Theo: CNN
Nguồn VOV : https://vov.vn/the-gioi/cuoc-song-do-day/hinh-anh-sa-mac-sahara-ngap-lut-lan-dau-tien-trong-nhieu-thap-ky-post1128582.vov