Hình khắc bí ẩn trên đĩa cổ 3.000 tuổi, chuyên gia bối rối

Hình khắc bí ẩn trên đĩa cổ 3.000 tuổi, chuyên gia bối rối
3 giờ trướcBài gốc
Năm 1908, nhà khảo cổ người Italy Luigi Pernier đã tìm thấy một chiếc đĩa cổ khoảng 3.000 tuổi trong tàn tích một cung điện tại Phaistos, di chỉ khảo cổ trên bờ biển phía nam của đảo Crete, Hy Lạp. Hiện vật được các chuyên gia đặt theo tên địa điểm phát hiện: đĩa Phaistos.
Những nghiên cứu ban đầu của giới chuyên gia cho thấy đĩa Phaistos được làm bằng đất sét nung. Trên hiện vật này có khắc những biểu tượng bí ẩn. Kết quả kiểm tra niên đại cho thấy đĩa Phaistos khoảng 3.000 trước. Các nhà nghiên cứu nghi ngờ hiện vật cổ xưa này do nền văn minh Minoan tạo ra.
Người Minoan sống trên đảo Crete và các đảo lân cận ở khu vực phía đông biển Địa Trung Hải vào thời Đồ Đồng. Nền văn minh này nổi tiếng với những thành tựu trong lĩnh vực nghệ thuật và kiến trúc. Họ được cho là đã truyền cảm hứng cho nền văn minh Mycenaean tại Hy Lạp.
Vào thế kỷ 19, nhiều tàn tích đáng kinh ngạc của nền văn minh Minoan được khai quật. Nền văn minh này đặt theo tên vua Minos trong thần thoại Hy Lạp. Vua Minos đã nhốt quái vật Minotaur trong mê cung bên dưới cung điện của mình tại Knossos, đảo Crete, cho đến khi nó bị anh hùng Theseus của Athens giết chết.
Giới nghiên cứu cho rằng, người Minoan sống trên đảo Crete từ khoảng năm 3100 trước Công nguyên đến năm 1150 trước Công nguyên (tức nhiều thế kỷ trước khi vua Minos và Theseus xuất hiện).
Đĩa Phaistos, được tìm thấy ở đảo Crete, có đường kính khoảng 15 cm, khắc các biểu tượng theo hai vòng xoắn ốc ở hai mặt. Hầu hết chuyên gia cho rằng những biểu tượng đó là một loại chữ viết.
Tuy nhiên, các chuyên gia hiện vẫn chưa thể giải mã đó là ngôn ngữ gì và nội dung thông điệp đằng sau những biểu tượng bí ẩn đó.
Theo các chuyên gia, đĩa Phaistos có 45 biểu tượng xuất hiện 241 lần. Một số biểu tượng mô tả con người, động vật, thực vật, vũ khí, công cụ và nhiều vật thể khác. Chúng được nhóm thành các "từ" bằng những nét sổ dọc nhưng giới nghiên cứu hiện chưa có thông tin nào về cách phát âm hay mục đích sử dụng.
Một giả thuyết cho rằng, những biểu tượng trên đĩa Phaistos có thể là một dạng chữ viết cổ xưa của Hy Lạp, mô tả lễ hiến tế động vật diễn ra trong đền thờ. Tuy nhiên, một giả thuyết được đưa ra vào năm 2004 cho rằng nội dung trên đĩa Phaistos là một bức thư về tranh chấp đất đai viết bằng ngôn ngữ Luwian ở bán đảo Anatolia cổ đại (vùng đất ngày nay là Thổ Nhĩ Kỳ).
Trong khi đó, một số người suy đoán đĩa Phaistos được viết bằng ngôn ngữ Hittite hoặc tiếng Ai Cập hay ngôn ngữ chưa từng biết đến. Do đây chỉ là các giả thuyết nên giới nghiên cứu vẫn nỗ lực giải mã nội dung những biểu tượng được khắc trên trên đĩa Phaistos.
Mời độc giả xem video: Bí ẩn "lâu đài ma" 2.800 tuổi xuất hiện ở nơi khó ai ngờ đến.
Tâm Anh (theo Livescience)
Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống : https://kienthuc.net.vn/kho-tri-thuc/hinh-khac-bi-an-tren-dia-co-3000-tuoi-chuyen-gia-boi-roi-2045248.html