Hổ báo chết hàng loạt: Lấy mẫu, tiêm phòng cúm toàn bộ gia cầm ở Vườn Xoài

Hổ báo chết hàng loạt: Lấy mẫu, tiêm phòng cúm toàn bộ gia cầm ở Vườn Xoài
2 giờ trướcBài gốc
Theo báo cáo của khu du lịch sinh thái Vườn Xoài (thành phố Biên Hòa, Đồng Nai), hiện nay động vật hoang dã ở khu du lịch đang có 68 loài với 748 cá thể. Các cá thể này đều có đủ hồ sơ nguồn gốc nhập khẩu, sinh sản tại vườn thú và trao đổi chuyển giao.
Hiện nay hổ tại Vườn Xoài được cách ly, theo dõi sức khỏe.
Trong đó, có 22 cá thể hổ còn sống và một cá thể báo. Nhiều loài động vật khác mẫn cảm với bệnh cúm gia cầm A/H5N1 gồm: Gà lôi trắng (36 con), công Việt Nam (27 con), công Ấn Độ (15 con), vẹt (15 con), hồng hạc (18 con), gà lôi hông tía 1 con, vịt uyên ương (30 con), trĩ bảy màu (38 con), trĩ vàng (23 con), trĩ xanh (15 con) và trĩ đỏ (24 con).
Hiện tại, ở khu du lịch còn có khu nuôi 304 con gà cách khu vực nuôi hổ khoảng 20m. Ngoài ra, khu vực này còn nuôi chim bồ câu thả bay tự do và rất nhiều loài chim hoang dã cũng về đây sinh sống.
Công nuôi tại Vườn Xoái sẽ được tiêm phòng cúm.
Trước mắt vụ việc 20 con hổ, 1 con báo tại khu du lịch chết do nhiễm cúm A/H5N1 đến nay vẫn chưa xác định rõ nguồn lây là từ thịt gà làm thực phẩm cho thú hay từ các loại gia cầm, chim trời...
Để tìm ra nguồn lây, cơ quan chức năng sẽ truy xuất nguồn gốc thức ăn, lấy mẫu giám sát cúm A/H5N1 đối với các vật nuôi xung quanh ổ dịch, nhất là với các loài gia cầm.
Cúm A/H5N1 là bệnh truyền nhiễm cấp tính đặc biệt nguy hiểm do virus cúm chủng H5N1 gây ra. Có khả năng lây nhiễm cao ở các loài chim và gia cầm.
Cúm này có thể lây nhiễm từ gia cầm sang người. Khi bị nhiễm bệnh, tỷ lệ tử vong có thể lên tới 60%. Hầu hết tất cả các trường hợp nhiễm H5N1 ở người đều có liên quan đến việc tiếp xúc gần với gia cầm sống hoặc chết bị nhiễm bệnh...
Bệnh cúm gia cầm trên người hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu cũng như chưa có vaccine phòng bệnh.
Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh Đồng Nai cũng đã lấy thêm 5 mẫu hổ và 1 mẫu báo gửi đến Trung tâm Chẩn đoán thú y Trung ương xét nghiệm xác minh cúm A/H5N1 có lây đa loài hay không.
Tổng số 20 con hổ và 1 con báo với trọng lượng hơn 1,6 tấn đã bị tiêu hủy bằng đốt, chôn lấp nhằm hạn chế dịch cúm A/H5N1 lây lan sang các loài khác.
Chi cục Chăn nuôi và thú y Đồng Nai cũng có văn bản yêu cầu khu du lịch Vườn Xoài tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh đối với các cá thể báo và hổ còn lại trong đàn.
Tổ chức nuôi cách ly con bệnh, đồng thời báo cáo ngay cho Chi cục Kiểm lâm và cơ quan thú y địa phương khi phát hiện trường hợp động vật hoang dã mắc bệnh, nghi mắc bệnh chết. Tiếp tục phối hợp lấy mẫu xác định nguyên nhân.
Vườn Xoài hiện nuôi nhiều gia cầm.
"Khu du lịch phải vệ sinh, tiêu độc khử trùng liên tục hằng ngày. Không nhập, xuất động vật ra vào toàn bộ khu nuôi có hổ và báo bệnh chết. Hạn chế cho người tiếp xúc với động vật tại đơn vị trong thời gian xảy ra dịch bệnh.
Người chăm sóc động vật phải được trang bị đầy đủ bảo hộ đảm bảo không bị lây nhiễm dịch bệnh. Khu du lịch tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng lấy mẫu giám sát các đối tượng nghi nhiễm, tổ chức tiêm phòng cúm gia cầm cho động vật mẫn cảm", các cơ quan chức năng yêu cầu.
Yêu cầu lấy mẫu giám sát lưu hành virus cúm gia cầm A/H5N1 trên tất cả các đối tượng mẫn cảm (gia cầm) tại khu du lịch. Tiêm phòng vaccine phòng bệnh cúm gia cầm A/H5N1 cho toàn bộ các loài gia cầm tại khu du lịch và tiếp tục truy xuất nguồn gốc gà sử dụng cho thú ăn.
Minh Tuệ
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/ho-bao-chet-hang-loat-lay-mau-tiem-phong-cum-toan-bo-gia-cam-o-vuon-xoai-192241004110614477.htm