Hổ chết nghi do nhiễm cúm A/H5N1, bảo vệ nghiêm ngặt những con hổ Bengal còn sống

Hổ chết nghi do nhiễm cúm A/H5N1, bảo vệ nghiêm ngặt những con hổ Bengal còn sống
3 giờ trướcBài gốc
Hổ, báo, sư tử chết nghi nhiễm cúm A/H5N1
Theo thông báo từ Viện Pasteur TP.HCM ngày 30.9 về việc ghi nhận động vật hoang dã nhiễm cúm A/H5N1, Chi cục Thú y vùng VI đã xác nhận việc hổ chết và có kết quả xét nghiệm dương tính với virus cúm A/H5N1 tại vườn thú Mỹ Quỳnh (Long An) và hổ chết chưa rõ nguyên nhân tại Khu du lịch Vườn Xoài (Đồng Nai).
Đến thời điểm này đã có 20 con hổ và 1 con báo chết tại Khu du lịch (KDL) Vườn Xoài. Trước đó, từ tháng 8 đến nay, Vườn thú Mỹ Quỳnh thuộc xã Tân Mỹ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An đã có 30 con hổ và sư tử bị chết (gồm 27 con hổ và 3 con sư tử). Trong đó, 3 con hổ con bị chết có nguồn gốc nhập về từ Công ty TNHH KDL Vườn Xoài. Kết quả xét nghiệm của Trung tâm Chẩn đoán thú y trung ương phát hiện virus cúm gia cầm A/H5N1 trên mẫu bệnh phẩm của loài hổ ở Vườn thú Mỹ Quỳnh.
Những cá thể hổ còn sống tại KDL Vườn Xoài
Sau khi xảy ra tình trạng hổ chết, phía KDL Vườn Xoài đã báo cho Hạt Kiểm lâm Biên Hòa và Chi cục Kiểm lâm Đồng Nai để phối hợp với Trạm thú y Biên Hòa tiến hành mổ khám và lấy mẫu từ 2 cá thể hổ, 1 cá thể báo. Theo kết quả kiểm tra lâm sàng của Trạm thú y Biên Hòa, nguyên nhân ban đầu được xác định là viêm phổi có dịch.
Mẫu xét nghiệm được gửi đến các phòng khám thú y, các bác sĩ thú y nhận định ban đầu rằng sự tăng cao của bạch cầu có thể do nhiễm khuẩn từ virus, vi khuẩn hoặc ký sinh trùng. Creatinine trong máu cao gấp 10 lần bình thường, cho thấy có tình trạng suy thận, suy tim và sung huyết do nhiễm khuẩn cấp. Hai chỉ tiêu dương tính là FPV (gây bệnh viêm ruột truyền nhiễm) và FCV (gây bệnh nhiễm trùng đường hô hấp). Các mẫu bệnh phẩm cũng được gửi đi xét nghiệm cúm A/H5N1 để loại trừ khả năng lây nhiễm cúm.
Hiện nay, các cá thể hổ, báo chết đang được cấp đông trong container nhưng bốc mùi hôi thối do số lượng cá thể chết quá nhiều, container cấp đông không đủ lạnh.
Bảo vệ nghiêm ngặt những con hổ Bengal còn sống
Ông Trần Lâm Sinh, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Đồng Nai, cho biết KDL Vườn Xoài đã hoạt động từ năm 2006 và được cấp phép nuôi dưỡng, chăm sóc nhiều loài động vật hoang dã. Các loài động vật tại đây luôn được Chi cục Kiểm lâm Đồng Nai theo dõi chặt chẽ.
Cán bộ Chi cục kiểm lâm tỉnh Đồng Nai kiểm tra các cá thể hổ Bengal con được sinh ra từ 2 cá thể hổ Bengal mẹ vào tháng 8.2024
Sau khi nhận được thông tin về các cá thể động vật chết, Chi cục Kiểm lâm Đồng Nai đã nhanh chóng đến hiện trường, tiến hành kiểm tra và đề ra phương án tiêu hủy số động vật đã chết nhằm đảm bảo an toàn sinh học.
Để bảo vệ những con hổ còn đang sống, cơ quan chức năng yêu cầu bảo vệ nghiêm ngặt 35 cá thể hổ Bengal còn lại và các loài động vật quý hiếm, đồng thời theo dõi tình hình sức khỏe những người tiếp xúc với các cá thể bị chết trước đó tại KDL sinh thái Vườn Xoài.
Theo điều tra dịch tễ, có tổng cộng 30 người đã tiếp xúc với những con hổ chết. Hiện tại, những người này có sức khỏe bình thường, chưa ghi nhận ai có triệu chứng viêm đường hô hấp.
Hoàng Phúc
Nguồn Một Thế Giới : https://1thegioi.vn/ho-chet-nghi-do-nhiem-cum-a-h5n1-bao-ve-nghiem-ngat-nhung-con-ho-bengal-con-song-224470.html