Hỗ trợ khách hàng bị bão lũ: Đã cam kết lãi suất thấp là phải làm, đừng để khách hàng phải 'lên tivi'

Hỗ trợ khách hàng bị bão lũ: Đã cam kết lãi suất thấp là phải làm, đừng để khách hàng phải 'lên tivi'
3 giờ trướcBài gốc
Hơn 100.000 tỷ đồng dư nợ bị ảnh hưởng
Chiều 20/9, NHNN tổ chức Hội nghị Triển khai các giải pháp tín dụng ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp (DN), người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.
Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, bão số 3 là cơn bão mạnh nhất trong vòng 70 năm qua tại đất liền, theo số liệu thống kê đến ngày 17/9, thiệt hại đối với nền kinh tế là trên 50.000 tỷ đồng, dự báo làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế là 0,15%. Với ngành ngân hàng, dư nợ của TCTD bị ảnh hưởng do bão lũ, sạt lở là hơn 100.000 tỷ đồng.
NHNN đã yêu cầu các tổ chức tín dụng chủ động tính toán phương án hỗ trợ, thực hiện cơ cấu lại thời hạn, giữ nguyên nhóm nợ, xem xét miễn, giảm lãi vay cho các khách hàng bị thiệt hại, xây dựng các chương trình tín dụng mới với lãi suất phù hợp, tiếp tục cho vay mới đối với khách hàng để khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão theo các quy định pháp luật hiện hành.
Tính đến nay, đã có hàng chục ngân hàng cam kết giảm lãi suất cho vay với khách hàng hiện hữu và khách hàng mới, mức giảm lãi suất bình quân 0,5%-2%.
Ông Phạm Toàn Vượng - Tổng giám đốc Agribank cho biết, thống kê sơ bộ đến thời điểm hiện tại có gần 15.000 khách hàng vay của ngân hàng với khoảng 30.000 tỷ đồng dư nợ bị ảnh hưởng, ước tính con số này có thể lên tới 40.000 tỷ đồng. Dư nợ tín dụng bị thiệt hại là 11.000 tỷ đồng. Agribank đã có chương trình giảm lãi vay với khách hàng bị ảnh hưởng, mức giảm 0,5%-2%/năm. Ngân hàng cũng miễn giảm 100% lãi quá hạn, lãi chậm trả trong thời gian từ ngày 6/9/2024 đến hết ngày 31/12/2024.
Trong thời gian tới, ông Vượng cho biết, Agribank sẽ khẩn trương ban hành các chương trình tín dụng ưu đãi đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão, mưa lũ đối với khách hàng trong các lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề do bão, lũ lụt như nuôi trồng, chăm sóc cây trồng, vật nuôi... với lãi suất ưu đãi.
Tại SHB, bà Ngô Thu Hà - Tổng giám đốc ngân hàng cho biết đã triển khai chương trình miễn giảm 50% lãi phải trả của của khách hàng hiện hữu bị thiệt hại từ ngày 01/9 – 31/12/2024. Thậm chí, căn cứ vào tình hình thiệt hại mà SHB có thể giảm tới 100%, nhất là những khách hàng là nông dân, hộ kinh doanh... Bên cạnh đó, ngân hàng có gói sản phẩm cho vay mới những khách hàng bị thiệt hại mong muốn phục hồi, phát triển sản xuất với lãi suất cho vay ngắn hạn là 4,5%/năm.
Tại Hội nghị hôm nay, đã có 17 ngân hàng tuyên bố các chương trình giảm lãi vay, cơ cấu nợ, hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Đánh giá cao việc các ngân hàng thương mại chủ động công bố chính sách hỗ trợ đến khách hàng, Phó Thống đốc Đào Minh Tú nhận định hầu hết các ngân hàng đã thể hiện tinh thần trách nhiệm và chủ động xây dựng các gói hỗ trợ.
"Các gói đưa ra rất tích cực, hầu hết giảm từ 1-2%, có ngân hàng giảm đến 50% lãi hiện tại tùy theo mức độ thiệt hại, chủ động giảm không chờ khách đề nghị như Vietcombank, Agribank..., ngân hàng quy mô nhỏ cũng có chính sách rất tích cực, thời gian hỗ trợ kéo dài đến hết năm, có đơn vị đến sang cả đầu năm sau", Phó Thống đốc đánh giá.
Phó Thống đốc Đào Minh Tú
Ông Đào Minh Tú bày tỏ quan điểm rằng ngành ngân hàng phải chia sẻ tích cực bằng chính nguồn lực của các ngân hàng thương mại, cụ thể là chia sẻ lợi nhuận, thông qua giảm lãi suất, tiết kiệm tất cả chi phí quản lý, vận hành, tùy theo năng lực của các ngân hàng để mức hỗ trợ tương xứng với quy mô.
Đồng thời, phải hỗ trợ kịp thời, đồng bộ, đúng đối tượng, chủ động xử lý, không để khách hàng phải làm đơn đề nghị, thực hiện đúng như cam kết, triển khai công khai minh bạch chính sách, không để trục lợi chính sách...
Đã cam kết là phải làm, đừng để khách hàng muốn vay lãi suất thấp phải “lên tivi”
Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, NHNN sẽ tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ kịp thời, linh hoạt, tiếp tục kiểm soát lạm phát, ổn định tỷ giá để hỗ trợ ổn định kinh tế vĩ mô. Dù ảnh hưởng của bão số 3 sẽ làm giảm tăng trưởng GDP, nhưng ngành Ngân hàng sẽ quyết tâm cùng với các bộ, ngành triển khai các giải pháp hỗ trợ để đạt được tăng trưởng. Phấn đấu đảm bảo tăng trưởng tín dụng 15%, đảm bảo nguồn vốn để đảm bảo đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP Chính phủ đã đặt ra.
NHNN yêu cầu, các ngân hàng phải chủ động tìm đến khách hàng, theo tinh thần “Đã nói là phải làm, đã cam kết là phải thực hiện”, tránh câu chuyện “muốn vay lãi suất thấp thì lên tivi”, phải thực hiện đồng bộ từ hội sở chính cho đến các chi nhánh. Phó Thống đốc cũng đề nghị các ngân hàng thực hiện chính sách công khai minh bạch, không để tình trạng trục lợi chính sách.
Đồng thời, NHNN cũng sẽ nghiên cứu và sớm trình chính phủ các vấn đề liên quan đến trích lập dự phòng rủi ro, từ đó làm căn cứ cho việc xây dựng chính sách riêng cho các đối tượng bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra. Góp phần đảm bảo có hành lang pháp lý để các tổ chức tín dụng (TCTD) hỗ trợ khách hàng hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, NHNN cũng sẽ sớm ban hành chương trình hành động của toàn Ngành để hỗ trợ người dân sau bão lũ.
Đối với các TCTD, Phó Thống đốc Đào Minh Tú yêu cầu tiếp tục đánh giá các thiệt hại, có báo cáo thống kê xác thực trong thời gian sớm nhất. Hướng dẫn các chi nhánh thực hiện ngay các gói tín dụng ưu đãi, các chính sách giảm lãi suất. Linh hoạt trong hoạt động cho vay (cho vay tín chấp….) nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn.
Đối với NHNN chi nhánh tỉnh/thành phố, cần tổng hợp, thống kê, đánh giá kịp thời những thiệt hại của Ngành, của khách hàng để báo cáo kịp thời. Chỉ đạo các đơn vị trên địa bàn triển khai tốt các gói hỗ trợ được các NHTM cam kết. Nắm bắt nhu cầu của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn để đề xuất kiến nghị các giải pháp tháo gỡ khó khăn. Bám sát chủ trương đường lối của địa phương để phối hợp triển khai, tăng cường truyền thông chính sách trên địa bàn tỉnh….
Thùy Liên
Nguồn Đầu Tư : https://baodautu.vn/ho-tro-khach-hang-bi-bao-lu-da-cam-ket-lai-suat-thap-la-phai-lam-dung-de-khach-hang-phai-len-tivi-d225480.html