Hỗ trợ nguồn vốn giúp tái thiết hoạt động sản xuất

Hỗ trợ nguồn vốn giúp tái thiết hoạt động sản xuất
3 giờ trướcBài gốc
Nhiều ngân hàng giảm lãi suất cho vay để đồng hành cùng doanh nghiệp. Theo Ngân hàng Nhà nước, tổng quy mô các gói vay ưu đãi sau bão lũ lên tới trên 405.000 tỷ đồng.
Ngân hàng Nhà nước đang dự thảo Thông tư quy định về cơ cấu hạn trả nợ hỗ trợ khách hàng khó khăn do thiệt hại của bão số 3. Theo đề xuất, các ngân hàng có quyền cơ cấu lại thời hạn trả nợ với dư nợ gốc phát sinh trước 7/9 và phát sinh nghĩa vụ trả nợ gốc, lãi từ 7/9 đến hết năm 2025. Thời gian cơ cấu hạn trả nợ là không quá 1 năm, tùy thuộc vào mức độ khó khăn của từng khách hàng. Chính sách cho phép hoãn, giãn nợ sẽ giúp người dân, doanh nghiệp không rơi vào nợ xấu và có thêm thời gian phục hồi.
Hiện nhiều ngân hàng cũng đã miễn giảm lãi suất để giúp khách hàng vay sớm khôi phục sản xuất kinh doanh. Ghi nhận tại Lào Cai - 1 trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề trong đợt bão vừa qua.
Nhà máy thủy điện Nậm Lúc, Lào Cai, nửa tháng sau khi mưa lũ đi qua, vẫn còn những dấu vết của sạt lở, ngập nước. Chưa có điện, công nhân đang phải chạy máy phát để bơm nước, bơm bùn ra, vệ sinh máy móc. Ước tính thiệt hại về tài sản, hạ tầng lên tới trên 100 tỷ đồng. Ngân hàng đã hỗ trợ giảm lãi suất vay vốn cũ 10 tỷ đồng, và ưu đãi vay vốn mới để đầu tư lại máy móc.
Ông Nguyễn Tất Anh - Giám đốc điều hành Thủy điện Nậm Lúc, Lào Cai chia sẻ: "Giảm 50% lãi phải trả trong 4 tháng cuối năm 2024. Và đặc biệt gói vay 50 tỷ ưu đãi 4,5% cố định với doanh nghiệp. Thực sự đây là điểm tựa về tài chính để chúng tôi khắc phục và vượt qua trong giai đoạn khó khăn này".
Nhà kho chứa vật liệu xây dựng và thiết bị phòng cháy này đã bị bão giật đổ, hư hỏng lên tới hàng tỷ đồng. Chia sẻ khó khăn với đơn vị, ngân hàng đã giảm 1 nửa số lãi phải trả trong năm nay cho doanh nghiệp.
"Nói chung rất phù hợp với doanh nghiệp rồi, đấy là đà để cho công ty phát triển. Chúng tôi sẽ cố gắng khắc phục để trả dư nợ cho ngân hàng trong vòng 12 tháng", ông Bùi Xuân Tịnh - Giám đốc Công ty TNHH MTV Văn Tịnh chia sẻ.
Ông Hoàng Văn Sỹ - Giám đốc Ngân hàng SHB chi nhánh Lào Cai cho biết: "Hỗ trợ miễn giảm lãi lên đến 50% tùy mức độ ảnh hưởng, có doanh nghiệp hỗ trợ 100% tiền lãi. Ban hành chương trình lãi suất ưu đãi 4,5%/năm hỗ trợ doanh nghiệp và người dân khắc phục hậu quả".
Nhiều ngân hàng đang nỗ lực giảm lãi suất cho vay để đồng hành cùng doanh nghiệp, bởi doanh nghiệp có khỏe, ngân hàng mới hoạt động tốt. Theo Ngân hàng Nhà nước, tổng quy mô các gói vay ưu đãi sau bão lũ lên tới trên 405.000 tỷ đồng.
Theo VTV.VN
Nguồn Hòa Bình : http://www.baohoabinh.com.vn/12/194035/ho-tro-nguon-von-giup-tai-thiet-hoat-dong-san-xuat.htm