Hóa chất Đức Giang (DGC): Khách hàng cạn kiệt tồn kho, xuất khẩu phốt pho vàng bứt phá trở lại

Hóa chất Đức Giang (DGC): Khách hàng cạn kiệt tồn kho, xuất khẩu phốt pho vàng bứt phá trở lại
9 giờ trướcBài gốc
Hóa chất Đức Giang kỳ vọng sẽ nâng tỷ trọng doanh thu phốt pho vàng dùng cho sản xuất chips lên mức 70% so với mức hiện tại chỉ là 30 - 40%.
Theo chia sẻ mới đây của ban lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Đức Giang (mã cổ phiếu DGC - sàn HoSE), nhu cầu về phốt pho vàng trên thị trường thế giới đang có xu hướng gia tăng trở lại do lượng hàng tồn kho của các khách hàng đã dần cạn kiệt, đặc biệt là các khách hàng khu vực Nhật Bản, Hàn Quốc và Ấn Độ.
Đây là ba thị trường xuất khẩu phốt pho vàng chủ chốt của Hóa chất Đức Giang và tập đoàn này cũng là một trong những đơn vị cung ứng chính ở cả ba quốc gia trên.
Trên thực tế, sản lượng bán hàng phốt pho vàng của Hóa chất Đức Giang trong nửa đầu năm 2024 được giữ ổn định ở mức 3.000 - 4.000 tấn/tháng. Tuy nhiên, bước sang tháng 7/2024, sản lượng xuất khẩu đã đạt tới hơn 4.700 tấn, cao gấp đôi so với tháng 6/2024 cũng như cùng kỳ năm 2023.
Dựa trên điều kiện thị trường hiện nay, Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) nhận định sản lượng xuất khẩu phốt pho vàng của Hóa chất Đức Giang trong nửa cuối năm sẽ được cải thiện đáng kể so với nửa đầu năm vừa qua. Sản lượng tiêu thụ phốt pho vàng trong quý 3/2024 có thể tăng 53% so với cùng kỳ năm ngoái.
Động lực tăng trưởng chính đến từ việc các khách hàng bắt đầu tái bổ sung hàng tồn kho trở lại và nhu cầu sử dụng phốt pho vàng tinh khiết dùng cho chất bán dẫn tăng lên. Ngoài ra, một số khách hàng mới tiềm năng tại khu vực Đông Nam Á và Bắc Mỹ có thể sẽ mua hàng chính thức từ Hóa chất Đức Giang trong thời gian tới.
Diễn biến giá xuất khẩu phốt pho vàng của Hóa chất Đức Giang tương đối tương đồng với giá phốt pho vàng trên thị trường nội địa Trung Quốc. (Nguồn: SunSirs, Tổng cục Hải quan Việt Nam)
Ban lãnh đạo Hóa chất Đức Giang tiết lộ, đã có một số nhà sản xuất pin xe điện và chất bán dẫn đang xây dựng tại Nhật Bản và Hàn Quốc bày tỏ sự quan tâm đến việc mua phốt pho vàng từ tập đoàn.
Theo Tổ chức Thống kê Thương mại Chất bán dẫn Thế giới (World Semiconductor Trade Statistics, WSTS) doanh số chất bán dẫn trên toàn cầu dự kiến sẽ tăng trưởng 17,5% trong năm 2024 và tăng 12,3% trong năm 2024.
Đối với triển vọng giá, giá phốt pho vàng trên thị trường nội địa Trung Quốc hiện ở khoảng 3.400 USD/tấn, tăng hơn 10% từ vùng đáy hồi tháng 7/2024. Đà tăng này được kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì trong bối cảnh một số nhà máy tại Trung Quốc đã phải tạm ngưng sản xuất trong thời gian vừa qua do thiếu điện.
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu DGC của Hóa chất Đức Giang từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)
Dựa trên các điều kiện thị trường hiện tại, BVSC ước tính giá bán phốt pho vàng của Hóa chất Đức Giang trong quý 3/2024 tăng 5% so với quý 2/2024 và tăng 10,5% so với quý 3/2023. Trong đó, giá bán tại các thị trường trọng điểm như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) dao động từ 4.000 - 4.500 USD/tấn.
BVSC hiện dự phóng doanh thu thuần cả năm nay của Hóa chất Đức Giang đạt 10.785 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ là 3.650 tỷ đồng, lần lượt tăng 8,3% và tăng 17,8% so với năm 2023.
Trong đó, sản lượng xuất khẩu phốt pho vàng cả năm nay dự báo sẽ tăng 25% so với năm 2023.
Trong trung và dài hạn, tận dụng cơ hội thị trường chất bán dẫn trên toàn cầu tăng tốc trở lại, Hóa chất Đức Giang sẽ tăng tỷ trọng doanh thu phốt pho vàng dùng cho sản xuất chips lên mức 70% so với mức hiện tại chỉ là 30 - 40%.
Duy Quang
Nguồn Tạp chí Công thương : https://tapchicongthuong.vn/hoa-chat-duc-giang--dgc-khach-hang-can-kiet-ton-kho--xuat-khau-phot-pho-vang-but-pha-tro-lai-127031.htm