Hoa hậu không đọc hết một cuốn sách, viết tự truyện là sao? | Hà Nội tin mỗi chiều

Hoa hậu không đọc hết một cuốn sách, viết tự truyện là sao? | Hà Nội tin mỗi chiều
2 giờ trướcBài gốc
Hoa hậu Nguyễn Cao Kỳ Duyên vừa có buổi gặp gỡ và chia sẻ về hành trình chuẩn bị cho cuộc thi Miss Universe sắp tới tại Mexico. Tại sự kiện, Kỳ Duyên đã công bố việc ra mắt cuốn tự truyện "Forgive myself and Never give up", ghi lại những trải nghiệm vượt qua áp lực và hành trình tự tha thứ cho chính mình.
"Duyên nhớ mãi ngày 18/6/2015, khi tấm hình mình ngủ không được đẹp trên máy bay lan truyền trên mạng xã hội. Bao nhiêu lời chửi mắng, gần như là bạo hành tinh thần trút vào Duyên. Thời điểm ấy, Duyên chỉ mới bước qua tuổi 18. Nhưng Duyên đã tự đứng lên, tự an ủi mình phải cố gắng. Và bây giờ, khi nhìn lại Duyên thấy mình cần tha thứ cho bản thân và không bỏ cuộc. Đó cũng chính là tiêu chí của cuốn tự truyện này" - nàng hậu cho biết.
Ngay lập tức, nhiều cư dân mạng thắc mắc "chưa từng đọc hết cuốn sách nào mà ra sách". Trong bài trả lời phỏng vấn, cô hoa hậu khẳng định không gọi đó là một cuốn sách.
Thiết nghĩ là cộng đồng mạng nên sửa thành: "Vì sao chưa đọc hết một cuốn sách nào mà lại ra tự truyện" thì hợp lý hơn với cách Kỳ Duyên trả lời phỏng vấn báo chí mới đây, bạn nhỉ?
Kỳ Duyên phát hành sách ảnh tự truyện nói về hành trình 10 năm của mình.
Căn nguyên của câu hỏi kia có lẽ không phải không có cơ sở. Chắc bạn vẫn còn nhớ, trong phần thuyết trình ở cuộc thi gần nhất cô đăng quang, nhiều người đã bày tỏ thất vọng khi cô thừa nhận rằng mình chưa từng đọc hết một cuốn sách nào. Cô có nói thêm mình thích trau dồi kiến thức qua hình ảnh và âm thanh.
Xin dừng lại ở ý này. Ý nàng hậu này là bạn có thể tiếp cận sách qua các phương tiện nghe nhìn. Không sai! Nhưng có lẽ, Duyên chưa nghĩ rằng người thực tế cũng cần đọc sách, người đọc sách thường rất thực tế.
Với câu trả lời trong cuộc thi khi ấy, nhiều người đã chỉ trích cô và cho rằng với một người nổi tiếng có ảnh hưởng như Kỳ Duyên, việc lười đọc sách là không chấp nhận được. Đa số cho rằng hoa hậu đã bị hổng kiến thức, phát ngôn nông cạn và một người có tầm ảnh hưởng lại phát ngôn như vậy về việc đọc sách là không nên.
Ngoài ra, thật đáng buồn khi đọc bình luận trên mạng thấy nhiều bạn trẻ nói "đó là chuyện bình thường mà", "mình cũng chưa bao giờ đọc hết một cuốn sách, trừ sách khoa học trong nhà trường", "mình cũng không đọc sách vì không kiên trì"...
Ra mắt cuốn tự truyện sau những phát ngôn về việc đọc sách khiến Kỳ Duyên nhận về nhiều ý kiến trái chiều.
Với riêng Kỳ Duyên, đáng nói là trước đó, cô đã chia sẻ hình ảnh đọc cuốn Đắc nhân tâm lên trang Facebook cá nhân. Năm 2016, Kỳ Duyên từng trả lời một tờ báo rằng cô thích đọc sách và thường tranh thủ đọc mỗi khi có thời gian. Thành ra, những phát ngôn bất nhất này một lần nữa khiến cô mang tiếng làm màu, lôi tri thức ra làm đồ trang sức để đánh bóng hình ảnh, sống ảo trên mạng xã hội. Vậy là trong một khoảnh khắc sự thật bất đồ buột ra, sự giả dối đã lộ diện thì phải!
Có một đoạn trong sách tiếng Việt ngày xưa về vai trò của việc đọc sách, đại ý là chúng ta không thể đi đến nơi tận cùng của trái đất, không bay đến hành tinh khác, không thể lặn dưới độ sâu hàng nghìn mét dưới đáy biển để xem ở đó có gì nhưng có những người đã đi, họ mang vào trong cuốn sách cho chúng ta, mở ra trước mắt ta những thứ ta chưa thấy. Ta cũng không thể sống cuộc đời của nhiều người nhưng qua những cuốn sách, mọi góc khuất con người đều hiện ra, ta vui với niềm vui của họ, đau cùng nỗi đau của họ và nhìn lại, sửa đổi cuộc đời ta. Đọc sách kỳ diệu như thế đấy! Thật tiếc vì Duyên bỏ lỡ điều đó..
Chắc Duyên đang hơi vội khi ra mắt tự truyện thời điểm này. Hành trình 10 năm của cô thế nào, báo chí và người hâm mộ đều thấy. Tất nhiên, chúng ta không đánh giá. Nhưng giá như cô gái này để thêm một thời gian nữa, khi bước tiếp những nấc thang mới tươi đẹp hơn, có lẽ câu hỏi kia sẽ không xuất hiện.
Chúng ta có quyền kể cuộc đời mình. Một hành trình rực rỡ hay tối tăm cũng đáng để chúng ta nhìn nhận, đánh giá và bước tiếp. Kỳ Duyên cũng vậy. Mong những bước đi sau này, Duyên sẽ khác. Không vội vàng.
Lê Thông
Nguồn Hà Nội TV : https://hanoionline.vn/hoa-hau-khong-doc-het-mot-cuon-sach-viet-tu-truyen-la-sao-ha-noi-tin-moi-chieu-275565.htm