Hoa Kỳ hoan nghênh những đề xuất hợp tác về tài chính của Việt Nam

Hoa Kỳ hoan nghênh những đề xuất hợp tác về tài chính của Việt Nam
2 giờ trướcBài gốc
Chào mừng ông Robert Kaproth, Thứ trưởng Võ Thành Hưng đã chia sẻ với đoàn công tác về một số điểm sáng trong tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong 3 quý vừa qua của năm 2024.
Thứ trưởng Võ Thành Hưng phát biểu tại buổi tiếp.
Có thể kể đến như kinh tế vĩ mô ổn định, có mức phát triển tốt, nhờ đó thu chi ngân sách đạt kết quả tích cực. Tổng thu ngân sách nhà nước 9 tháng đầu năm 2024 ước đạt 85,1% dự toán tăng 17,9% so cùng kỳ năm 2023, trong khi đã thực hiện các chính sách miễn, giảm, gia hạn nhiều loại thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất….
Chi ngân sách nhà nước được điều hành chặt chẽ, tiết kiệm. Tổng chi 9 tháng đầu năm 2024 ước khoảng 59,3% dự toán, tăng 1,4% so cùng kỳ năm 2023. Cân đối ngân sách nhà nước được bảo đảm, bội chi ngân sách nhà nước, nợ công, nợ Chính phủ, nợ nước ngoài, nợ nước ngoài của quốc gia trong phạm vi Quốc hội cho phép.
Việc điều hành chính sách tài khóa có trọng tâm, trọng điểm, phối hợp đồng bộ, hài hòa, chặt chẽ với chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả và các chính sách vĩ mô khác tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp.
Việt Nam trân trọng tình cảm của Chính phủ Hoa Kỳ khi gửi khoản viện trợ 1 triệu USD hỗ trợ các địa phương chịu thiệt hại bởi cơn bão số 3.
Mặc dù có nhiều điểm tích cực, song, sự đổ bộ của cơn bão Yagi đã gây ra thiệt hại rất nặng nề cả về con người cũng như của cải, cơ sở hạ tầng ở nhiều tỉnh phía Bắc. Hậu quả của cơn bão này vẫn đang tiếp diễn.
Nhân dịp này, thông qua đoàn công tác, Thứ trưởng Bộ Tài chính cũng gửi lời cảm ơn Chính phủ Hoa Kỳ đã viện trợ 1 triệu USD cho Việt Nam hỗ trợ các địa phương chịu thiệt hại do cơn bão gây ra. Chính phủ Việt Nam cũng đã trích nguồn dự phòng ngân sách trung ương để phần nào khắc phục bước đầu.
“Để có thể khắc phục hoàn toàn, vẫn còn nhiều việc phải làm. Tuy nhiên, tinh thần của chúng tôi là sẽ tháo gỡ hết khó khăn để người dân, các địa phương phục hồi sau cơn bão mà không ảnh hưởng tới mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội chung của cả năm” - Thứ trưởng Võ Thành Hưng nói.
Nhu cầu tái thiết, xây dựng cơ sở hạ tầng của Việt Nam là rất lớn. Không chỉ cơ sở mà cả đào tạo, hỗ trợ kỹ thuật..., nguồn lực trong nước không thể đáp ứng hết được. Do đó, Việt Nam mong muốn tiếp tục được nhận được sự hỗ trợ từ ngoài nước.
Đoàn công tác Bộ Tài chính Hoa Kỳ quan tâm nhiều đến triển vọng kinh tế Việt Nam và những đề xuất hỗ trợ đối với Hoa Kỳ.
Tại buổi tiếp, hai bên đã trao đổi cởi mở xung quanh tình hình kinh tế vĩ mô, tài chính; quản lý nợ công; chi đầu tư phát triển; thảo luận tình hình triển khai hợp tác tài chính về khí hậu và JETP; hợp tác trong lĩnh vực thị trường tài chính…
Ông Robert Kaproth hoan nghênh những đề xuất hỗ trợ từ phía Bộ Tài chính Việt Nam. Hai bên sẽ chia sẻ đầu mối để trao đổi về những ưu tiên, mong muốn của Việt Nam trong thời gian tới.
Phía Bộ Tài chính Hoa Kỳ cũng mong muốn sẽ có nhiều cơ hội để đối thoại trực tiếp giữa hai bên để tìm hiểu tình hình phát triển cũng như kỳ vọng hợp tác, cả song phương, đa phương và với các cơ quan quản lý khác./.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng mong rằng Bộ Tài chính Hoa Kỳ tiếp tục quan tâm thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế - tài chính đối với Việt Nam. Bộ Tài chính Việt Nam mong muốn Hoa Kỳ đẩy mạnh triển khai các sáng kiến Đối tác Chiến lược Toàn diện với Việt Nam nói chung và với Bộ Tài chính Việt Nam nói riêng, đồng thời có những báo cáo, quyết sách tạo thuận lợi cho sáng kiến hợp tác chiến lược giữa hai nước ngày càng phát triển.
Hồng Vân
Nguồn Thời báo Tài chính : https://thoibaotaichinhvietnam.vn/hoa-ky-hoan-nghenh-nhung-de-xuat-hop-tac-ve-tai-chinh-cua-viet-nam-161030.html