Hoa Kỳ: Kiến nghị kiểm toán giúp ngân sách tiết kiệm hàng tỷ USD

Hoa Kỳ: Kiến nghị kiểm toán giúp ngân sách tiết kiệm hàng tỷ USD
2 giờ trướcBài gốc
Trụ sở của GAO tại Thủ đô Washington, D.C. Ảnh: ST
Các kiến nghị của GAO có thể mang lại lợi ích tài chính tiềm năng, giúp tăng cường công tác an ninh quốc gia, nâng cao sức khỏe và an toàn cộng đồng, đồng thời thúc đẩy công tác quản lý trong toàn Chính phủ.
Kiến nghị của kiểm toán mang lại nhiều kết quả lớn
Theo đó, GAO đã ban hành một báo cáo liệt kê các kiến nghị mở cho Quốc hội và các cơ quan Liên bang để giúp Chính phủ hoạt động hiệu quả hơn. Đặc biệt, GAO nhấn mạnh một số kiến nghị có thể gia tăng lợi ích tài chính từ 106 tỷ USD đến 208 tỷ USD cho Hoa Kỳ trong tương lai.
GAO dẫn chứng, trong chương trình bảo hiểm y tế Liên bang Medicare, GAO kiến nghị Quốc hội xem xét chỉ đạo Bộ Y tế và Dịch vụ nhân sinh cân bằng các mức thanh toán giữa các phòng khám và khoa ngoại trú của bệnh viện. Các khoản tiết kiệm liên quan có thể được trả lại cho chương trình Medicare. Điều này giúp tiết kiệm hàng tỷ USD cho chương trình và những người được hưởng lợi từ Medicare. Văn phòng Ngân sách quốc hội ước tính, kiến nghị này có thể giúp ngân sách tiết kiệm 141 tỷ USD trong 10 năm tới.
Tại Hoa Kỳ, Ủy ban Truyền thông Liên bang đã xây dựng kế hoạch băng thông rộng quốc gia nhằm cải thiện khả năng truy cập Internet. Kế hoạch bao gồm một chiến lược chi tiết để tối đa hóa việc sử dụng băng thông rộng nhằm thúc đẩy phúc lợi của người tiêu dùng, sự tham gia của công dân, an toàn công cộng, an ninh nội địa, phát triển cộng đồng, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, thúc đẩy tính độc lập và hiệu quả ngành năng lượng, giáo dục, đào tạo, đầu tư khu vực tư nhân, hoạt động kinh doanh, tạo việc làm và tăng trưởng kinh tế…
GAO kiến nghị Quốc hội cân nhắc tái cấp phép cho Cơ quan Phản ứng mạng đầu tiên (FirstNet) - mạng băng thông rộng không dây toàn quốc tốc độ cao đầu tiên dành riêng cho các ứng dụng an toàn công cộng - vì Cơ quan sẽ đảm bảo tính liên tục, an toàn của mạng băng thông rộng công cộng. Theo phân tích của GAO, FirstNet sẽ giúp Chính phủ thu được 15 tỷ USD tiền phí trong 15 năm tới.
Đối với lĩnh vực giáo dục, để thực hiện Kế hoạch hoàn trả vốn vay theo thu nhập của học sinh, sinh viên, GAO kiến nghị Bộ Giáo dục cần thu thập dữ liệu để xác minh đầy đủ, chính xác thông tin thu nhập của người vay. Việc thực hiện bước quan trọng này có thể giúp tiết kiệm hơn 2 tỷ USD trong 10 năm.
Bộ Giáo dục cần phối hợp với các bên liên quan để xác định cách thức tốt nhất giúp các trường học vượt qua mọi thách thức và giải quyết các mối đe dọa mạng. Việc thực hiện khuyến nghị này có thể hỗ trợ ngăn chặn các cuộc tấn công mạng vào trường học, gây ra nhiều tổn thất về tiền bạc và công tác giáo dục.
Hầu hết các cuộc kiểm toán đều phát hiện nhiều khoản thanh toán không đúng và hành vi gian lận. GAO kiến nghị Quốc hội nên thành lập một trung tâm nghiên cứu để giúp xác định các khoản thanh toán không đúng và hành vi sai trái. GAO ước tính hoạt động này có thể mang lại lợi ích hơn 1 tỷ USD mỗi năm.
Đặc biệt, GAO kiến nghị lãnh đạo Lực lượng Hải quân - Không quân và Thủy quân lục chiến nên chỉ định một cơ quan có đủ thẩm quyền, nguồn lực để hỗ trợ việc thực hiện bảo trì các hệ thống vũ khí, giúp cải thiện quy trình quản lý, giúp Bộ Quốc phòng cung cấp các hệ thống chiến đấu sẵn sàng và giúp tiết kiệm những khoản chi khổng lồ cho các lực lượng này.
Nỗ lực hơn để thực hiện hiệu quả kiến nghị
Từ những cuộc kiểm toán cụ thể, GAO khẳng định Quốc hội và các cơ quan có thể mang lại nhiều lợi ích bằng cách thực hiện đầy đủ kiến nghị kiểm toán. GAO hỗ trợ Quốc hội giải quyết các thách thức của quốc gia; cung cấp thông tin toàn diện về những vấn đề tồn đọng và các kiến nghị chưa được giải quyết để Quốc hội cân nhắc, đưa ra các chiến lược giải quyết vấn đề.
Kể từ năm 2000, GAO đã kiến nghị Quốc hội xem xét hơn 1.100 vấn đề. Quốc hội đã chủ động xử lý 80% các vấn đề này, 242 vấn đề vẫn chưa được giải quyết. Tính đến tháng 3/2024, các dự luật được Quốc hội đưa ra sẽ giải quyết toàn bộ hoặc một phần trong tổng số 242 vấn đề chưa được giải quyết. GAO đã xác định 30 vấn đề chưa được giải quyết có thể mang lại lợi ích tài chính đáng kể, trong đó 12 vấn đề có khả năng mang lại ít nhất 1 tỷ USD.
Tổng Kiểm toán nhà nước Hoa Kỳ Gene L. Dodaro cho biết: “Thông qua báo cáo, GAO nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện những kiến nghị kiểm toán. Kể từ năm 2002, công việc của GAO đã mang lại hơn 1.380 tỷ USD lợi ích tài chính, riêng năm 2023 là 70,4 tỷ USD. Hành động của Quốc hội và các cơ quan Liên bang nhằm thực hiện các kiến nghị mở của GAO có thể giúp tiết kiệm hàng tỷ USD, giúp cải thiện các chương trình Liên bang và hỗ trợ Chính phủ giải quyết nhiều thách thức trong tương lai”./.
(Theo gao.gov và tổng hợp)
YẾN NHI
Nguồn Kiểm Toán : http://baokiemtoan.vn/hoa-ky-kien-nghi-kiem-toan-giup-ngan-sach-tiet-kiem-hang-ty-usd-35583.html