Hoa sữa nồng nàn trong hương Thu Hà Nội

Hoa sữa nồng nàn trong hương Thu Hà Nội
2 giờ trướcBài gốc
Hoa sữa nồng nàn trong hương Thu Hà Nội.
Thời điểm đầu mùa Thu, hoa sữa bung nở, hương thơm nồng nàn đã trở thành một nét đặc trưng vốn có của Hà Nội.
Tại Hà Nội rất nhiều tuyến phố được trồng loài hoa đặc trưng của sắc thu này, từ con phố Nguyễn Du đã đi vào thi ca tới rất nhiều tuyến đường khác. Trên phố Nguyễn Chí Thanh, dọc hai bên đường từ cầu vượt giao với đường Láng kéo dài đến ngã tư giao với phố Trần Duy Hưng, hoa sữa trồng khá nhiều.
Hoa sữa Hà Nội có từ rất lâu đời, có từ khi người Pháp đưa cây các vùng nhiệt đới khác đến trồng tại Hà Nội. Tên khoa học là Alstonia scholaris - một loài thực vật nhiệt đới thường xanh thuộc chi Hoa sữa, họ La bố ma (Apocynaceae).
Những gốc hoa sữa sai trĩu trịt với bông hoa li ti cùng nhau bung nở, tạo thành từng chùm hoa lớn đã trở thành điểm check-in phải có trong sổ tay của rất nhiều các "nàng thơ".
Thu Hà Nội cũng thật tình qua từng chùm hoa sữa ngọt ngào nỗi nhớ.
Hoa sữa Hà Nội là loài cây tương đối dễ trồng, dễ chăm sóc. Cây có tán lá dày và rộng, thường được trồng ở các tuyến phố, khu dân cư để lấy bóng mát. Có tới hơn 40 loài hoa sữa, đặc điểm chung là cây cao, vỏ cây dày, chảy nhựa như sữa nên gọi là hoa sữa.
Hoa sữa đã đi vào thơ ca, nhạc họa như một người tình đầy hương sắc, trong cả những bản tình ca không tuổi của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: "Hà Nội mùa Thu, mùa Thu Hà Nội. Mùa hoa sữa về, thơm từng cơn gió. Mùa cốm xanh về thơm bàn tay nhỏ. Cốm sữa vỉa hè thơm bước chân qua...."
Hoa sữa trắng và hương thơm nồng nàn của loài hoa đặc trưng mùa thu này khiến người đi xa càng thêm nỗi nhớ da diết về Hà Nội.
Trọng Tài
Nguồn Tiền Phong : https://tienphong.vn/hoa-sua-nong-nan-trong-huong-thu-ha-noi-post1680964.tpo