Hoàn thiện quy trình nhân giống, nuôi trồng và xây dựng mô hình sản xuất nấm hương

Hoàn thiện quy trình nhân giống, nuôi trồng và xây dựng mô hình sản xuất nấm hương
4 giờ trướcBài gốc
Toàn cảnh hội nghị
Dự án "Hoàn thiện quy trình nhân giống, nuôi trồng và xây dựng mô hình sản xuất nấm hương" được UBND huyện Ngân Sơn đề xuất, đặt hàng năm 2024, Sở KH&CN tổng hợp và thông qua Hội đồng KH&CN tỉnh, các hội đồng chuyên ngành để tuyển chọn đơn vị chủ trì và trình UBND tỉnh phê duyệt cho triển khai.
Ngày 28/5/2024, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 913/QĐ-UBND về việc phê duyệt nội dung thuyết minh và dự toán kinh phí thực hiện dự án với mục tiêu, sản phẩm cần đạt, gồm: Xây dựng được mô hình sản xuất nấm hương theo hướng hữu cơ, với quy mô 100.000 bịch. Hoàn thiện quy trình nhân giống nấm từ giống gốc đến giống cấp III; quy trình nuôi trồng, sơ chế, bảo quản nấm hương tại tỉnh Bắc Kạn. Nâng cao năng lực cho hợp tác xã, doanh nghiệp, người dân trên địa bàn huyện về sản xuất nấm hương. Sản phẩm nấm hương được đăng ký truy xuất nguồn gốc, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu.
Đây là nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh. Do vậy, ngoài các mục tiêu, nội dung đặt hàng của tỉnh, sau khi kết thúc thời gian thực hiện tác động và lợi ích mang lại của dự án cần phải đạt, gồm: Đối với lĩnh vực KH&CN, xác định được giống nấm hương có năng suất, chất lượng cao phù hợp với điều kiện sinh thái và trình độ sản xuất của người dân tỉnh Bắc Kạn; tiếp nhận được quy trình sản xuất giống, nuôi trồng và sơ chế, bảo quản nấm hương phù hợp với điều kiện của tỉnh Bắc Kạn. Đối với cơ quan chủ trì dự án, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, khả năng tổ chức nghiên cứu khoa học cho đội ngũ cán bộ; tiếp nhận được các tiến bộ kỹ thuật mới trong sản xuất nấm hương và nuôi trồng nấm thương phẩm. Đối với kinh tế - xã hội và môi trường, là mô hình điểm để người dân tham quan, học tập và cơ sở khoa học để tiến hành nhân rộng cho người dân, tổ chức áp dụng vào sản xuất; tận dụng phế phụ phẩm của ngành nông, lâm nghiệp và góp phần tạo việc làm cho người dân địa phương.
Ông Nguyễn Đình Điệp, Giám đốc Sở KH&CN Bắc Kạn.
Theo Quyết định số 913/QĐ-UBND, thời gian thực hiện dự án là 36 tháng (Tháng 6/2024 đến tháng 5/2027). Đơn vị chủ trì thực hiện là Trung tâm Khoa học - Công nghệ và Đổi mới sáng tạo. Viện Nghiên cứu và phát triển nấm ăn, nấm dược liệu (Học viện Nông nghiệp Việt Nam) là đơn vị phối hợp chuyển giao công nghệ. Chi nhánh Hợp tác xã Nông nghiệp Yên Công (Tiểu khu 1, thị trấn Vân Tùng, Ngân Sơn) là đơn vị phối hợp xây dựng mô hình. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ngân Sơn là đơn vị phối hợp triển khai.
Giám đốc Chi nhánh Hợp tác xã Nông nghiệp Yên Công giới thiệu với lãnh đạo Sở KH&CN Bắc Kạn về quy trình trồng nấm hương.
Tại buổi lễ, Giám đốc Chi nhánh Hợp tác xã Nông nghiệp Yên Công khẳng định, việc tham gia dự án KH&CN "Hoàn thiện quy trình nhân giống, nuôi trồng và xây dựng mô hình sản xuất nấm hương" tại huyện Ngân Sơn sẽ giúp tiếp cận và trực tiếp ứng dụng khoa học kỹ thuật mới; hoàn thiện quy trình nhân giống, quy trình trồng nấm hương phù hợp với điều kiện thực tế tại huyện Ngân Sơn. Chi nhánh Hợp tác xã Nông nghiệp Yên Công sẽ tích cực phối hợp để các sản phẩm nấm hương được hoàn thiện về chất lượng, bao bì nhãn mác sản phẩm, truy xuất nguồn gốc, bảo đảm các điều kiện lưu hành trong nước và hướng tới xuất khẩu.
Dịp này, hội nghị cũng tổ chức Lễ ra mắt Chi nhánh Hợp tác xã Nông nghiệp Yên Công tại huyện Ngân Sơn./.
Hoàng Vũ
Nguồn Bắc Kạn : https://baobackan.vn/hoan-thien-quy-trinh-nhan-giong-nuoi-trong-va-xay-dung-mo-hinh-san-xuat-nam-huong-post66972.html