Hoàn trả 100.000 đồng/trái phiếu Vạn Thịnh Phát cho nhà đầu tư?

Hoàn trả 100.000 đồng/trái phiếu Vạn Thịnh Phát cho nhà đầu tư?
5 giờ trướcBài gốc
Phiên xét xử đối với bị cáo Trương Mỹ Lan, cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, và 33 đồng phạm đã khép lại vào chiều 17-10.
Theo đó, bị cáo Lan bị tuyên phạt mức án tù chung thân về các tội: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản (chung thân), Vận chuyển trái phép tiền tệ ra qua biên giới (8 năm tù) và Rửa tiền (12 năm tù).
Sau bị cáo Lan, bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn (cựu tổng giám đốc SCB) có vai trò giúp sức tích cực, chỉ đạo các bị cáo khác trong SCB thực hiện hành vi phạm tội, gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Bị cáo này bị tuyên mức án 17 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" (12 năm tù) và Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới (5 năm tù).
Bị cáo Trương Mỹ Lan
HĐXX nhận định Công ty Chứng khoán Tân Việt (TVSI) và SCB đã ký kết hợp đồng môi giới, phát hành trái phiếu. SCB đã sử dụng 239 chi nhánh, phòng giao dịch và hơn 2.400 nhân viên tư vấn khách hàng gửi tiền mua trái phiếu.
Đa số người mua trái phiếu là khách hàng tại SCB, đây là 1 trong những thủ đoạn quyết định sự thành công của việc phát hành trái phiếu.
Các bị cáo tại tòa
Về trách nhiệm dân sự, HĐXX cho biết quá trình điều tra xác định các bị cáo dùng thủ đoạn gian dối phát hành trái phiếu với tổng giá trị chiếm đoạt hơn 30.000 tỉ đồng với mệnh giá 100.000 đồng/trái phiếu.
Theo luật sư và nội dung đơn của các bị hại, họ yêu cầu các bị cáo bồi thường toàn bộ thiệt hại về tiền gốc, lãi và các khoản thiệt hại khác liên quan đến việc mua trái phiếu.
HĐXX xét thấy số tiền 30.000 tỉ đồng đã được cơ quan chức năng làm căn cứ truy tố trách nhiệm hình sự đối với các bị cáo về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, giá trị thiệt hại của bị hại được xác định dựa trên số trái phiếu mà bị hại đang sở hữu, tương ứng mệnh giá 100.000 đồng/trái phiếu. Các thiệt hại lãi, phí chuyển nhượng… sẽ được giải quyết theo trình tự tố tụng khác nếu có yêu cầu.
Trong vụ án này, căn cứ xác định toàn bộ số tiền chiếm đoạt được đã được bà Lan sử dụng vào mục đích cá nhân, do đó buộc bị cáo Lan bồi thường toàn bộ hậu quả.
Danh sách chi tiết bị hại, số lượng trái phiếu sở hữu, số tiền được bồi hoàn sẽ được thể hiện tại phụ lục 1-2 kèm theo bản án.
Trước đó, HĐXX cho biết vụ án có 35.824 bị hại cư trú tại 58 tỉnh, thành trên cả nước. Trong đó, HĐXX nhận được 5.965 đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại nhưng có hơn 1.000 đơn yêu cầu bồi thường thuộc các mã trái phiếu nằm ngoài vụ án.
Trần Thái - Ảnh: Hoàng Triều
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/hoan-tra-100000-dong-trai-phieu-van-thinh-phat-cho-nha-dau-tu-196241017225644408.htm