Hoàng Đức, Công Phượng và bầu không khí mới của giải hạng Nhất

Hoàng Đức, Công Phượng và bầu không khí mới của giải hạng Nhất
10 giờ trướcBài gốc
Hiệu ứng ngôi sao
Cách đây đúng 10 năm, Nguyễn Công Phượng từng tạo ra cơn sốt khó tin cùng với U19 Việt Nam. Trong giai đoạn bóng đá Việt Nam thoái trào sau chức vô địch AFF Cup 2008 và liên tục thất bại, sự tươi mới mà U19 Việt Nam - với đầu tàu là Công Phượng tạo ra giống như cơn mưa rào giữa mùa hạn hán với người hâm mộ.
Nguyễn Hoàng Đức tỏa sáng trong trận ra mắt Phù Đổng Ninh Bình.
Ở thời điểm đó, Việt Nam khiến thế giới bị sốc khi hàng vạn cổ động viên lấp kín sân vận động Mỹ Đình chỉ để xem giải đấu giao hữu của U19 Việt Nam. Chưa dừng lại ở đó, Công Phượng và các đồng đội ở Hoàng Anh Gia Lai tiếp tục tạo cơn sốt khác khi được bầu Đức đôn lên đội một đá V.League. Trong lịch sử giải đấu, hiếm có đội bóng nào thu hút khán giả đông đảo ngay ở sân khách như Hoàng Anh Gia Lai của Công Phượng.
Sau 10 năm, Nguyễn Công Phượng đã trải đủ thăng trầm của sự nghiệp, với thất bại nhiều hơn thành công. Tuy nhiên, sức hút của chàng trai xứ Nghệ gần như không thay đổi. Trở về Việt Nam thi đấu sau 2 năm xuất ngoại ở Nhật Bản, Công Phượng chịu nhiều điều tiếng vì gia nhập CLB hạng Nhất Trường Tươi Bình Phước. Như thường lệ, anh bỏ ngoài tai những lời chê bai của đám đông và bước ra sân với quyết tâm cao nhất.
Sau màn ra mắt ấn tượng ở Cúp Quốc gia với bàn thắng ngay ở phút thứ 5, Công Phượng không thể giúp Trường Tươi Bình Phước đánh bại Hòa Bình ở vòng khai mạc giải hạng Nhất Quốc gia 2024/25. Hòa 0-0 rõ ràng là kết quả đáng thất vọng với đội bóng giàu tham vọng như Bình Phước, ngay cả khi họ thi đấu trên sân khách. Nhưng điều đáng chú ý hơn kết quả là sức nóng mà Công Phượng tạo ra tại sân vận động Hòa Bình.
Ít ai ngờ một đội bóng nhỏ và có tuổi đời non trẻ như Hòa Bình lại có ngày đón 5.500 khán giả đến sân (theo số liệu của VPF). Sự hiện diện của Công Phượng tạo ra khác biệt lớn. Sau trận đấu, rất nhiều cổ động viên nhí đã xuống sân để chụp ảnh, xin chữ ký của tiền đạo số 70.
Tương tự như Công Phượng, các ngôi sao của Phù Đổng Ninh Bình đã tạo ra bầu không khí đặc biệt tại sân vận động 19/8 Nha Trang của Khatoco Khánh Hòa với 4.000 khán giả đến sân. So với thời đỉnh cao của CLB Khánh Hòa, con số này không đáng kể. Thế nhưng, đây là thời điểm bóng đá Khánh Hòa chạm đáy, người hâm mộ quay lưng và 4.000 người là con số mơ ước với đội bóng phố Biển.
Các đối thủ tiếp theo của Trường Tươi Bình Phước và Phù Đổng Ninh Bình chắc chắn sẽ còn “đắt khách” hơn. Theo thời gian, khi Công Phượng và các ngôi sao lớn thi đấu bùng nổ hơn, hiệu ứng mà họ tạo ra sẽ lớn hơn nữa.
Cú hích cho nền bóng đá?
Công Phượng, Đặng Văn Lâm… và đặc biệt là Hoàng Đức bị chỉ trích khá nhiều khi quyết định xuống giải hạng Nhất Quốc gia thi đấu. Với nhiều người, đây là bước lùi trong sự nghiệp của các ngôi sao này, đồng thời là bước lùi của cả nền bóng đá. Đây là suy nghĩ khá bình thường, bởi lẽ người ta đã quen với việc các ngôi sao hàng đầu phấn đấu gia nhập các CLB lớn, nơi họ có thể cạnh tranh các danh hiệu lớn.
Sức cạnh tranh của giải hạng Nhất Quốc gia thua kém hoàn toàn so với V.League. Vì vậy, việc các tuyển thủ thi đấu ở giải đấu này có thể ảnh hưởng xấu đến phong độ của họ khi lên đội tuyển. Đây cũng là nhận định thông thường.
Tuy nhiên, thực tế của vòng khai mạc giải hạng Nhất Quốc gia 2024/25 lại mang đến góc nhìn khác mà giới mộ điệu không nhìn thấy, hoặc không muốn thừa nhận. Sự đổ bộ của các ngôi sao tên tuổi giúp giải đấu hạng 2 của Việt Nam hấp dẫn hơn bao giờ hết. Khán giả đến sân đông hơn dự đoán, và chất lượng chuyên môn cũng tăng lên.
Khatoco Khánh Hòa chỉ chịu thua Phù Đổng Ninh Bình với tỉ số tối thiểu vì bàn thắng muộn của chính Nguyễn Hoàng Đức. Trong khi đó, CLB Hòa Bình của HLV Lê Quốc Vượng thậm chí chơi hay hơn dàn ngôi sao đắt giá của Trường Tươi Bình Phước. Màn trình diễn của Khánh Hòa và Hòa Bình cho thấy giải hạng Nhất không dễ chơi như người ta tưởng.
Trong bối cảnh V.League đang phụ thuộc quá nhiều vào ngoại binh, giải hạng Nhất trở thành sân chơi hoàn hảo cho các cầu thủ trẻ Việt Nam phát triển. Tại đây, họ vốn có nhiều cơ hội ra sân hơn khi các CLB không được phép dùng ngoại binh. Bây giờ, họ lại có cơ hội cọ xát với các ngôi sao hàng đầu như Công Phượng, Hoàng Đức… và có thể tích lũy kinh nghiệm, cải thiện chuyên môn nhanh hơn.
Với góc nhìn này, việc các ngôi sao bỏ V.League xuống hạng Nhất mang nhiều điểm tích cực hơn tiêu cực. Bầu không khí bóng đá Việt Nam sẽ trở nên cực kỳ thú vị trong thời gian sắp tới, khi sự so sánh giữa hai giải đấu ngày càng nhiều hơn.
Nguyễn Công Phượng khiêm tốn
Nguyễn Công Phượng tạo ra sức hút đặc biệt trên sân vận động Hòa Bình. Sau trận đấu, tiền đạo số 70 được người hâm mộ địa phương chào đón nhiệt thành. Giới mộ điệu tin rằng chính sự hiện diện của Công Phượng đã kéo khán giả đến sân, nhưng tiền đạo này không nghĩ rằng anh là “thỏi nam châm” với mọi người.
Chia sẻ sau trận đấu, Nguyễn Công Phượng cho biết: “Tôi nghĩ mọi người ở đây đều yêu bóng đá và họ đến để cổ vũ cho đội bóng mà mình yêu thích. Tôi rất bất ngờ vì khán giả tới rất đông dù đây là giải hạng Nhất. Hy vọng giải sẽ hấp dẫn hơn, khán giả tới sân đông hơn để giải thêm phát triển. Khán giả là nguồn động lực to lớn để cầu thủ thi đấu trên sân”.
Bên cạnh đó, Công Phượng cho rằng giành 1 điểm trên sân Hòa Bình không phải kết quả tệ khi mùa giải mới bắt đầu. Cựu ngôi sao HAGL nói thêm: “Đây là trận đấu khó khăn. 1 điểm giành được trên sân khách là rất quý giá. Tôi cần nỗ lực hơn nữa để đóng góp cho đội. Tôi cũng sẽ tập luyện chăm chỉ để phối hợp tốt hơn với đồng đội, để giúp đội thi đấu nhuần nhuyễn hơn”.
An Khánh
Nguồn CAND : https://cand.com.vn/the-thao/hoang-duc-cong-phuong-va-bau-khong-khi-moi-cua-giai-hang-nhat-i748474/