Hoàng Su Phì chung tay xóa nhà tạm cho hộ nghèo

Hoàng Su Phì chung tay xóa nhà tạm cho hộ nghèo
2 giờ trướcBài gốc
BHG - Thực hiện dự án hỗ trợ nhà ở theo Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và Chương trình phát triển KT - XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN), giai đoạn 2022 – 2024, sau khi triển khai các dự án, tiểu dự án, đã có hơn 2.900 ngôi nhà của hộ nghèo, cận nghèo trên khắp các bản, làng của huyện Hoàng Su Phì được đầu tư làm mới và sửa chữa.
Trong giai đoạn này, xã Bản Máy được phân bổ trên 3 tỷ đồng, hỗ trợ xây mới, sửa chữa 87 ngôi nhà cho hộ nghèo, cận nghèo. Riêng năm 2024, xã có trên 30 hộ nghèo tiếp tục được hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở kiên cố. Đồng chí Long Đức Dương, Phó Chủ tịch UBND xã Bản Máy cho biết: Trong năm 2024, xã được Chương trình phát triển KT - XH vùng đồng bào DTTS&MN hỗ trợ, giải ngân kinh phí làm được 2 ngôi nhà, hiện nay các hộ đang thi công và đã gần hoàn thiện. Đối với Chương trình giảm nghèo bền vững, xã đang giải ngân cho 28 hộ sửa chữa và xây mới.
Ngôi nhà của gia đình ông Sải Diu Hòa, thôn Tả Chải, xã Bản Máy đang được hỗ trợ xây dựng.
Anh Sải Chúng Tăng, thôn Tả Chải phấn khởi chia sẻ: “Nhà tôi trước đây khó khăn, nhà xuống cấp nghiêm trọng, không có điều kiện sữa chữa. Được Nhà nước quan tâm hỗ trợ tiền làm nhà kiên cố, 2 vợ chồng đi làm xa nhà cũng yên tâm hơn vì bố mẹ già ở nhà không phải lo mưa gió làm sập nhà nữa”.
Tại xã Tân Tiến, năm 2023 có hơn 100 ngôi nhà được sửa chữa, xây dựng mới đưa vào sử dụng từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và Chương trình phát triển KT - XH vùng đồng bào DTTS&MN. Theo kế hoạch năm 2024, xã đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng cho 50 hộ nghèo. Nhờ sự tích cực vào cuộc của cấp ủy, chính quyền và người dân địa phương, những ngôi nhà kiên cố đạt tiêu chí đang dần được hoàn thiện.
Đồng chí Lê Công Chương, Bí thư Đảng ủy xã Tân Tiến cho biết: Đối với các nguồn vốn đầu tư công và thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn, cấp ủy, chính quyền xã đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chỉ tiêu được giao. Đặc biệt đối với việc giải ngân nguồn vốn sửa chữa, xây mới nhà ở cho hộ nghèo, xã đã chủ động thực hiện giải ngân đúng đối tượng, sử dụng vốn đúng mục đích, đảm bảo chất lượng các công trình theo tiêu chí đề ra.
Để tập trung mọi nguồn lực hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, huyện đã chỉ đạo, hướng dẫn Ủy ban MTTQ các cấp phối hợp với chính quyền địa phương và các hội, đoàn thể rà soát, đánh giá, thẩm định hiện trạng nhà ở, điều kiện sống thực tế của các đối tượng để có biện pháp hỗ trợ phù hợp. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền tới toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân về mục đích, ý nghĩa của việc hỗ trợ xây dựng nhà, nhằm khơi dậy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân. Những ngôi nhà được xây mới và sửa chữa cùng với các chính sách an sinh, đầu tư phát triển KT - XH được huyện Hoàng Su Phì triển khai đã góp phần nâng cao đời sống cho người dân vùng đồng bào DTTS, giúp người dân địa phương yên tâm lao động, sản xuất và vươn lên thoát nghèo.
Bài, ảnh: Hoàng Dung (Hoàng Su Phì)
Nguồn Hà Giang : http://baohagiang.vn/xa-hoi/202410/hoang-su-phi-chung-tay-xoa-nha-tam-cho-ho-ngheo-e7745b8/