Học sinh kêu đề minh họa thi tốt nghiệp 2025 vừa lạ vừa khó, giáo viên nói gì?

Học sinh kêu đề minh họa thi tốt nghiệp 2025 vừa lạ vừa khó, giáo viên nói gì?
2 giờ trướcBài gốc
Chiều 18/10, Bộ GG&ĐT công bố đề minh họa của 17 môn thi tốt nghiệp THPT 2025. Trong đó, 2 môn bắt buộc là Toán và Ngữ Văn nhận được nhiều sự quan tâm của học sinh và giáo viên.
Trên các diễn đàn mạng xã hội, học sinh cho rằng đề minh họa vừa lạ vừa khó. Các giáo viên cũng có những đánh giá về bộ đề này.
Đề Toán làm khó thí sinh
Nhận định về đề thi minh họa môn Toán tốt nghiệp THPT 2025, thầy Trần Thế Phong (giáo viên Toán tại Quảng Ninh) nói để giành điểm cao, thí sinh sẽ khá vất vả.
Đề thi gồm 34 câu thay vì 50 trắc nghiệm như năm trước. Trong đó, 12 câu là dạng trắc nghiệm nhiều phương án, thuộc cấp độ nhận biết và thông hiểu. Đề xuất hiện 4 câu dạng trắc nghiệm đúng sai, sắp xếp theo cấp độ từ nhận biết đến vận dụng. 6 câu cuối thuộc dạng trắc nghiệm trả lời ngắn, đều ở cấp độ vận dụng.
Đề Toán đòi hỏi khả năng vận dụng của học sinh. (Ảnh minh họa)
So với các năm trước, độ khó của đề tương đối cao, bao quát nhiều nội dung kiến thức từ chương trình lớp 10, 11 và 12. Tuy nhiên kiến thức chủ yếu nằm ở lớp 12, còn phần lớp 10 và 11 chỉ ở mức cơ bản.
Theo thầy Phong, điểm khác biệt của đề năm nay là không có câu hỏi chứa tham số, không có hàm hợp và có thêm phần thống kê. Điều này giúp thí sinh dễ dàng hơn trong việc xử lý các dạng bài. Tuy nhiên, một điểm mới những cũng là thử thách với học sinh là phần câu hỏi yêu cầu trả lời ngắn.
"Thí sinh không thể chọn đáp án dựa vào may rủi. Đối với dạng này, thí sinh cần nắm chắc kiến thức, biết vận dụng thông minh mới có thể giành điểm", thầy Phong nói.
Ngoài ra, trong đề thi xuất hiện một số câu thuộc chuyên đề sẽ làm khó thí sinh. Theo thầy Phong đây sẽ là những câu giúp phân loại học sinh.
Ngoài ra, theo thống kê của thầy Phong, đề có khá nhiều câu vận dụng, chiếm khoảng 30% tổng số câu hỏi. Đây là những câu quyết định thí sinh thuộc top điểm tốt hay chỉ thi với mục tiêu đủ điểm xét tốt nghiệp THPT.
Với đề minh họa này, thầy Phong dự đoán phổ điểm thí sinh dễ dàng đạt được là 5-6 điểm. Mức cao hơn, khoảng 7-8 điểm, thí sinh không chỉ cần nắm vững kiến thức mà còn phải biết suy luận và vận dụng nhiều kỹ năng để giải đề. Đối với thí sinh đặt mục tiêu 9-10, đề thi này sẽ là thử thách lớn.
Đề Văn có sự phân hóa
Thầy Phan Thế Hoài (giáo viên Ngữ Văn ở TP.HCM) chia sẻ: "Chuyện học sinh than đề khó, khen đề dễ là chuyện muôn thuở hầu như năm nào cũng có. Đặc biệt 2025 còn là năm đầu thi theo chương trình mới, tâm lý thí sinh có phần lo lắng hơn".
Theo nhận định của thầy Hoài, đề Văn minh họa Bộ mới công bố có nhiều ưu điểm. Về hình thức, nội dung đề nằm gọn trên một mặt giấy, tương tự đề 2024 trở về trước.
Đề Văn không sử dụng dữ liệu từ SGK. (Ảnh minh họa)
Về nội dung, phần Đọc hiểu vẫn kiểm tra kiến thức đọc hiểu của học sinh theo đặc trưng thể loại. Trong đó câu 1, 2 chỉ ở mức độ nhận biết, câu 3, 4, 5 tăng dần lên thông hiểu, vận dụng. Cơ cấu điểm của phần này là 4 điểm, rất hợp lý
Tuy vậy, để đạt điểm cao không phải điều đơn giản. Thí sinh cần có khả năng giải mã văn bản thơ và trình bày đầy đủ nội dung mới có thể đạt trọn điểm. Còn đối với học sinh trung bình, thầy Hoài nhận định vẫn có thể đạt 2-3 điểm/4 điểm.
Phần viết, câu nghị luận văn học 2 điểm, tích hợp từ ngữ liệu Đọc hiểu giúp học sinh làm bài theo mạch tư duy. Tuy nhiên thầy Hoài nhận xét, để hiểu nhân vật trữ tình trong thơ là tương đối khó đối với học sinh. Người làm bài có thể chỉ viết được khoảng 50% yêu cầu. Đề Văn này có sự phân hóa học sinh rõ ràng theo năng lực.
"Câu nghị luận xã hội phù hợp với đa số đối tượng học sinh vì các em đã được học và luyện tập nhiều ở các lớp dưới. Điều băn khoăn, không biết học sinh vùng sâu, vùng xa, các em có quan tâm đến trí tuệ nhân tạo hay không", thầy Hoài nói.
2025 là năm đầu tiên học sinh thi tốt nghiệp theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Các thí sinh sẽ chỉ thi 4 môn, bao gồm 2 môn thi bắt buộc (Ngữ văn, Toán) và 2 môn tự chọn (trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 gồm: Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ).
Môn Ngữ Văn vẫn sẽ thi theo hình thức tự luận với thời gian làm bài 120 phút. Đề thi gồm 2 phần Đọc hiểu (4 điểm) và Viết (6 điểm). Các môn còn lại sẽ thi theo hình thức trắc nghiệm, trong đó môn Toán có thời gian làm bài 90 phút, những môn còn lại có thời gian làm bài 50 phút.
Theo Bộ GD&ĐT, đề thi minh họa bảo đảm đúng quy định về cấu trúc, định dạng đề thi kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 đã được Bộ công bố, đồng thời bám sát chương trình giáo dục phổ thông 2018 và chủ yếu là lớp 12.
So với những năm trước, đề thi minh họa năm nay được công bố sớm hơn gần 5 tháng, qua đó, giúp nhà trường, giáo viên, học sinh chủ động trong quá trình dạy, học và ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 dự kiến diễn ra trong hai ngày 26/6 và 27/6.
Hiểu Lam
Nguồn VTC : https://vtcnews.vn/hoc-sinh-keu-de-minh-hoa-thi-tot-nghiep-2025-vua-la-vua-kho-giao-vien-noi-gi-ar902294.html