Học sinh ủng hộ bão lũ từ 100.000 đồng mới được tặng giấy khen gây bức xúc

Học sinh ủng hộ bão lũ từ 100.000 đồng mới được tặng giấy khen gây bức xúc
2 giờ trướcBài gốc
Ngày 24/9, thông tin trường Tiểu học Lê Quý Đôn (quận Gò Vấp) tổ chức tuyên dương học sinh tích cực tham gia phong trào quyên góp, ủng hộ đồng bào miền Bắc bị ảnh hưởng bởi bão số 3 (bão Yagi). Tuy vậy, trường chỉ tặng giấy khen cho học sinh ủng hộ từ 100.000 đồng trở lên khiến nhiều người chạnh lòng.
Trường Tiểu học Lê Quý Đôn (quận gò Vấp) trong một hoạt động tuyên dương học sinh. Ảnh: Website nhà trường.
Theo đó, hưởng ứng lời kêu gọi của địa phương, trường Tiểu học Lê Quý Đôn phát động phong trào gây quỹ ủng hộ đến cán bộ, giáo viên, công nhân viên, phụ huynh và học sinh. Nhà trường đã nhận được hơn 268 triệu đồng tiền ủng hộ từ học sinh 45 lớp học tại trường.
Trong sáng 23/9, nhà trường trao giấy khen để động viên học sinh tích cực tham gia phong trào trên. Trong số 2.100 học sinh tại trường, có 1.500 em được nhận giấy khen vì ủng hộ từ 100.000 đồng trở lên.
Những học sinh còn lại ủng hộ dưới 100.000 đồng sẽ được giáo viên chủ nhiệm gửi thư khen.
Sau khi biết thông tin này, nhiều phụ huynh của trường bày tỏ không bằng lòng cách làm này. Bởi lẽ việc quyên góp tùy tâm, tùy điều kiện. Nếu tuyên dương, khích lệ, nhà trường có thể biểu dương tập thể.
Việc người được tặng giấy khen, người không được tặng - lại liên quan đến chuyện tiền bạc là không nhân văn, tạo ra sự hụt hẫng với học sinh và buồn lòng với phụ huynh.
Hiệu trưởng trường Tiểu học Lê Quý Đôn rút kinh nghiệm sau sự việc. Ảnh: GGM.
Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Trịnh Vĩnh Thanh, Trưởng phòng GD&ĐT quận Gò Vấp khẳng định, phòng không chỉ đạo nhà trường thực hiện hoạt động trên. Quan điểm của ông Thanh cũng không đồng ý với việc làm của trường.
Theo ông Thanh, xuất phát điểm của hành động khen học sinh là muốn khích lệ, động viên tinh thần các em. Tuy nhiên, cách làm của trường chưa khéo léo, chưa phù hợp.
Theo đó, nhà trường chỉ cần vinh danh tập thể hoặc tuyên dương dưới cờ, không cần thiết phải làm giấy khen. Điều quan trọng nhất là cách truyền tải thông điệp đến với các em học sinh, sao cho các em hiểu được ý nghĩa của sức mạnh đoàn kết, sự sẻ chia trong lúc khó khăn, hoạn nạn...
"Sau khi nắm được thông tin, tôi đã nhắn tin vào nhóm cán bộ quản lý trường học trên địa bàn, yêu cầu các thầy cô suy nghĩ cẩn thận trước khi làm việc gì đó, tránh gây tổn thương đến cha mẹ học sinh, học sinh và gây bức xúc trong dư luận", ông Thanh nói.
Về phía lãnh đạo trường Tiểu học Lê Quý Đôn, theo ông Thanh, hiệu trưởng nhà trường đã rút kinh nghiệm, tặng giấy khen cho tất cả học sinh trong trường.
Liên quan đến sự việc này, một cán bộ quản lý của Sở GD&ĐT TP.HCM cho rằng, việc khen thưởng học sinh có việc làm tốt, tích cực tham gia các hoạt động, phong trào, có năng lực nổi trội... luôn được ngành giáo dục chú trọng. Việc trường học biểu dương, khen học sinh tham gia ủng hộ đồng bào bão lụt là hành động rất đúng và kịp thời.
Tuy nhiên, việc đưa ra mức đóng góp để nhận thư khen hay giấy khen chưa thực sự phù hợp. Theo vị này, Phòng GD&ĐT quận cần tổ chức rút kinh nghiệm cho trường về cách thức tổ chức và thực hiện để phù hợp hơn.
Mỹ Quỳnh
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/hoc-sinh-ung-ho-bao-lu-tu-100000-dong-moi-duoc-tang-giay-khen-gay-buc-xuc-192240924193600403.htm