Học sinh vi phạm bị giữ xe, phụ huynh đội mưa chờ đến lượt ký phạt

Học sinh vi phạm bị giữ xe, phụ huynh đội mưa chờ đến lượt ký phạt
22 phút trướcBài gốc
Chiều và tối 1/10, thực hiện kế hoạch cao điểm tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) - trật tự, Công an quận Long Biên lập chốt trên đường Thượng Thanh.
Đây là khu vực tập trung một số trường học. Vào khung giờ tan tầm chiều tối 1/10, trời đổ mưa nặng hạt, nhưng Tổ công tác CSGT - trật tự vẫn triển khai kế hoạch.
Nhiều học sinh vi phạm giao thông bị lực lượng cảnh sát xử lý.
Trung tá Nguyễn Đức Văn, Đội trưởng Đội CSGT - trật tự, Công an quận Long Biên cho hay, thời gian qua, đơn vị thường xuyên triển khai các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT cho lứa tuổi học sinh. Tuy nhiên, tình trạng các em học sinh vi phạm giao thông vẫn phổ biến.
Theo ghi nhận của phóng viên, chỉ hơn một giờ lập chốt, lực lượng làm nhiệm vụ đã xử lý hàng chục trường hợp học sinh điều khiển mô tô, xe gắn máy, xe máy điện và xe đạp điện vi phạm Luật Giao thông đường bộ.
Hầu hết học sinh trung học phổ thông bị lực lượng chức năng dừng xe xử lý với lỗi phổ biến là lái xe hoặc chở người ngồi trên xe không đội mũ bảo hiểm.
Trong số hàng chục học sinh bị xử phạt, lỗi phổ biến vẫn là không đội mũ bảo hiểm.
Ngoài ra, có trường hợp điều khiển xe không có giấy phép lái xe, chở quá số người quy định và giao phương tiện cho người chưa đủ điều kiện để điều khiển.
Như trường hợp của anh N.V.S (SN 1976, ở Long Biên). Chiều nay, anh S bất ngờ nhận được cuộc gọi điện thoại của con trai là N.V.N (SN 2009) báo đến chốt cảnh sát và mang theo giấy tờ của chiếc xe 29K1-241.XX.
Đến nơi, anh S thấy rất đông phụ huynh đang đội mưa xếp hàng để chờ giải quyết do con em của họ vi phạm luật giao thông.
Một số phụ huynh trần tình, việc con em mình vi phạm giao thông là do các em phớt lờ lời dặn của người lớn.
"Ở nhà tôi luôn dặn cháu phải tuân thủ quy định khi lái xe, đội mũ bảo hiểm đàng hoàng nhưng không hiểu lý do gì cháu không chấp hành", anh S chia sẻ. Trong khi đó, N.V.T trần tình "do nhà ở gần nên... quên đội mũ bảo hiểm".
Một cán bộ tổ công tác nhấn mạnh, với các trường hợp như với anh S và con trai, CSGT còn tạm giữ phương tiện để tiếp tục xác minh lỗi của phụ huynh, người giám hộ, người giao xe cho học sinh khi chưa đủ điều kiện điều khiển.
Hay như trường hợp của nam sinh L.N.T (SN 2009). T có đội mũ bảo hiểm khi điều khiển chiếc xe máy điện biển số 29AB-170.XX nhưng lại chở người bạn học đi "đầu trần" dưới trời mưa.
Bị lực lượng chức năng dừng xe xử lý, T giải thích rằng: "Bạn xin đi nhờ xe nhưng em chỉ có một chiếc mũ bảo hiểm nên vi phạm".
Từ ngày 1/10, CSGT ngoài lập biên bản học sinh vi phạm giao thông còn xác minh để xử lý hành vi giao xe cho người chưa đủ điều kiện cầm lái.
Theo trung tá Nguyễn Đức Văn, trong thời gian ngắn từ ngày 20/9 đến nay, Đội CSGT - trật tự, Công an quận Long Biên đã xử lý 470 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, xử phạt tổng số tiền gần 500 triệu đồng. Trong số này có tới 183 người vi phạm ở lứa tuổi học sinh, tạm giữ 70 phương tiện các loại.
Để tăng cường đảm bảo trật tự ATGT cho học sinh, trong 9 tháng đầu năm, đơn vị đã tổ chức hàng chục buổi tuyên truyền tại các nhà trường, cho ký cam kết về chấp hành các quy định của Luật Giao thông đường bộ đối với gần 19.000 học sinh, trên 1.000 giáo viên và gần 200 phụ huynh.
Từ ngày 5/9 - 29/9, Phòng CSGT Công an Hà Nội và công an các quận, huyện đã phát hiện, xử lý 1.534 trường hợp học sinh vi phạm giao thông, tạm giữ 807 phương tiện các loại.
Các vi phạm điển hình là không đội mũ bảo hiểm (1.411 trường hợp), chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện (186 trường hợp) và giao xe cho người chưa đủ điều kiện (51 trường hợp)...
Hoàng Lam
Nguồn ATGT : https://atgt.baogiaothong.vn/hoc-sinh-vi-pham-bi-giu-xe-phu-huynh-doi-mua-cho-den-luot-ky-phat-192241001210830515.htm