Học viện Nông nghiệp Việt Nam: Định hướng khởi nghiệp cho sinh viên, ươm mầm tương lai sáng tạo

Học viện Nông nghiệp Việt Nam: Định hướng khởi nghiệp cho sinh viên, ươm mầm tương lai sáng tạo
6 giờ trướcBài gốc
Học viện đã khởi xướng Chương trình “Khởi nghiệp Nông nghiệp” từ năm 2014, cuộc thi đã giúp hiện thực hóa hàng trăm dự án khởi nghiệp, từ đó thành lập các công ty và hợp tác xã. Đã có hơn 1.400 dự án khởi nghiệp tham gia, với sự đóng góp từ nhiều trường học và các tỉnh, thành trên cả nước. Sinh viên của Học viện cũng đã giành nhiều thành tích ấn tượng, bao gồm 5 lần đoạt giải Nhất cuộc thi Khởi nghiệp Quốc gia.
PGS. TS Vũ Ngọc Huyên - Phó Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: DƯƠNG TRIỀU
Phát biểu tại Hội nghị, PGS. TS Vũ Ngọc Huyên - Phó Giám đốc Học viện cho biết: “Học viện Nông nghiệp Việt Nam không ngừng đổi mới các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp để đáp ứng những thách thức từ cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0, với những cuộc thi sáng tạo như "Sáng tạo và công nghệ" năm 2020 và "Khởi nghiệp Ứng phó với đại dịch COVID-19", năm 2021. Những cuộc thi này không chỉ giúp sinh viên phát triển dự án mà còn rèn luyện kỹ năng đối phó với thực tiễn”.
PGS. TS Vũ Ngọc Huyên kêu gọi sự đóng góp ý kiến từ các sở GD - ĐT về cách hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp. Học viện cam kết hợp tác với các sở trong việc tổ chức các hội thảo, trang bị kiến thức khởi nghiệp cho giáo viên, cán bộ Đoàn, và học sinh THPT. Các cuộc thi ý tưởng khoa học và khởi nghiệp sẽ được tổ chức nhằm phát triển tư duy sáng tạo và kỹ năng cho thế hệ trẻ.
Với cam kết hỗ trợ từ Học viện và sự phối hợp chặt chẽ với các sở, PGS. TS Vũ Ngọc Huyên tin rằng, thế hệ sinh viên mới sẽ tự tin và sáng tạo hơn, góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước.
Hội nghị ‘Định hướng hoạt động khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên’ diễn ra trước thềm năm học mới của Học viện Nông nghiệp Việt Nam.
Năm 2024, đánh dấu chặng đường 10 năm của Chương trình “Khởi nghiệp Nông nghiệp”. Học viện đã được vinh danh là một trong ba trường học tiêu biểu xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, với nhiều hoạt động khởi nghiệp phong phú, bao gồm Chung kết “Cuộc thi Khởi nghiệp Nông nghiệp”, diễn ra cuối năm 2024. Học viện cũng mở rộng hợp tác với Sở GD – ĐT, tại 26 tỉnh, thành để tổ chức các hội thảo về khởi nghiệp cho học sinh THPT, đồng thời tổ chức các kỳ thi đánh giá kiến thức công nghệ và khởi nghiệp sáng tạo.
Lãnh đạo Sở GD các tỉnh, thành phố chia sẻ tại Hội nghị.
Chia sẻ tại Hội nghị, ông Đỗ Duy Hưng - Phó Giám đốc Sở GD – ĐT tỉnh Hải Dương nhấn mạnh vai trò quan trọng của khởi nghiệp đối với học sinh THPT. Ông Hưng cho rằng, nhiều học sinh có năng lực và khát vọng nhưng thiếu định hướng dẫn đến lựa chọn sai con đường nghề nghiệp, gây lãng phí. Hiện thông tin về khởi nghiệp ở Hải Dương chưa đầy đủ, khiến học sinh gặp khó khăn trong tiếp cận.
Ông Hưng mong muốn Học viện tiếp tục tổ chức các hoạt động khởi nghiệp từ cấp THPT, thậm chí sớm hơn, ở cấp THCS, để định hướng nghề nghiệp cho học sinh một cách hiệu quả. Hải Dương coi phát triển nông nghiệp là một trong ba trụ cột chính của địa phương.
Học viện Nông nghiệp Việt Nam là đại học công lập, đào tạo đa ngành và trọng điểm quốc gia. Với hơn 120.000 kỹ sư, cử nhân, 10.000 thạc sĩ, và 600 tiến sĩ đã tốt nghiệp, nhiều cựu sinh viên đảm nhiệm các vị trí quan trọng trong cơ quan Nhà nước và doanh nghiệp.
Học viện có nhiều thành tích trong đào tạo, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế, và đã đóng góp tích cực vào phát triển nông nghiệp, nông thôn Việt Nam qua nhiều thập kỷ.
Dương Triều
Nguồn SVVN : https://svvn.tienphong.vn/hoc-vien-nong-nghiep-viet-nam-dinh-huong-khoi-nghiep-cho-sinh-vien-uom-mam-tuong-lai-sang-tao-post1681528.tpo