Hội Doanh nghiệp Hữu Lũng đồng hành xây dựng nông thôn mới

Hội Doanh nghiệp Hữu Lũng đồng hành xây dựng nông thôn mới
2 giờ trướcBài gốc
Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Phó Chủ tịch Hội Doanh nghiệp huyện Hữu Lũng chia sẻ: Hiện Hội Doanh nghiệp huyện Hữu Lũng có 87 hội viên kinh doanh đa ngành nghề. Trong 9 tháng đầu năm 2024, hội đã thực hiện tốt vai trò kết nối, tuyên truyền, vận động các hội viên tích cực tham gia ủng hộ chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện. Theo đó, các doanh nghiệp hội viên đã đóng góp nguồn lực bằng tiền, vật liệu, ca máy trị giá hơn 3,5 tỷ đồng để xây dựng các công trình hạ tầng tại các xã, trong đó có các xã phấn đấu đạt chuẩn NTM năm 2024.
Tuyến đường giao thông trục thôn Đồng Tâm, xã Minh Tiến dài 1,3 km được xây dựng từ nguồn lực doanh nghiệp đóng góp
Năm 2024, xã Minh Tiến là 1 trong 2 xã điểm của huyện Hữu Lũng phấn đấu đạt chuẩn NTM. Thực hiện tiêu chí giao thông, trong 9 tháng đầu năm 2024, xã đã được 2 doanh nghiệp hội viên của Hội Doanh nghiệp huyện là Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại An Sơn; Công ty Cổ phần mỏ đá môi trường PT ủng hộ bằng tiền mặt và vật liệu trị giá gần 300 triệu đồng để làm đường.
Ông Hoàng Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND xã Minh Tiến thông tin: Từ nguồn hỗ trợ bằng tiền mặt và vật liệu đá của các doanh nghiệp, xã đã có thêm nguồn lực để cứng hóa thêm được 3 tuyến đường trục thôn với tổng chiều dài hơn 2 km. Nhờ đó, đến giữa tháng 10/2024, qua rà soát, xã đã hoàn thành tiêu chí giao thông trong xây dựng NTM. Không chỉ ủng hộ nguồn lực để làm đường, các doanh nghiệp còn hỗ trợ bóng đèn chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời để thắp sáng đường thôn tại 3 thôn của xã với tổng kinh phí gần 40 triệu đồng.
Tại xã Đồng Tân, các doanh nghiệp cũng đã đóng góp bằng tiền mặt và vật liệu trị giá hơn 400 triệu đồng để xã thực hiện nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn và thực hiện điều chỉnh quy hoạch NTM giai đoạn 2021 - 2030 của xã. Trong đó, đến cuối tháng 10/2024, đồ án điều chỉnh quy hoạch NTM xã Đồng Tân do Công ty TNHH Thương mại và Phát triển Thành Đông ủng hộ tài trợ kinh phí trị giá 100 triệu đồng đã hoàn thành và được UBND huyện phê duyệt.
Ngoài 2 xã nêu trên, còn rất nhiều xã khác trên địa bàn huyện Hữu Lũng đã được các doanh nghiệp ủng hộ nguồn lực để xây dựng các công trình hạ tầng thiết yếu.
Theo số liệu tổng hợp của Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Hữu Lũng, trong 9 tháng đầu năm 2024, có 9 doanh nghiệp ủng hộ nguồn lực có giá trị từ 200 triệu đồng trở lên để xây dựng NTM như: Công ty Cổ phần Sản xuất kinh doanh khoáng sản T&C, Công ty TNHH Hải Cung, Công ty Bình An, Tập đoàn VIGORY, Công ty Cổ phần Lâm sản Đồng Phú, Công ty TNHH KTM Huyền Sơn, Công ty An Thịnh Phát, Tập đoàn xây dựng Delta, Công ty Cổ phần ACC 78; có 149 doanh nghiệp ủng hộ nguồn lực có giá trị từ 5 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng.
Ông Chu Kim Anh, Giám đốc Công ty Cổ phần ACC 78 trụ sở tại xã Sơn Hà, hội viên Hội Doanh nghiệp huyện Hữu Lũng cho biết: Là doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn huyện trong nhiều năm, đơn vị luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm với cộng đồng bằng các việc làm thiết thực. Riêng 9 tháng đầu năm 2024, công ty đã ủng hộ nguồn lực bằng tiền mặt và vật liệu trị giá hơn 200 triệu đồng để hỗ trợ xây dựng NTM tại các xã: Đồng Tân, Yên Vượng, Cai Kinh.
Từ nguồn lực của các doanh nghiệp ủng hộ, trong 9 tháng đầu năm 2024 có khoảng 30 công trình hạ tầng gồm: đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa thôn, điện chiếu sáng đường thôn, sân thể thao đã được đầu tư xây dựng đưa vào khai thác phát huy hiệu quả theo phương thức “Doanh nghiệp hỗ trợ, Nhân dân đối ứng nguồn lực tự làm”.
Bà Dương Thị Hạnh, Chủ tịch UBND huyện Hữu Lũng cho biết: Theo số liệu thống kê của các cơ quan chuyên môn, từ đầu năm 2024 đến trung tuần tháng 10/2024, tổng số kinh phí các doanh nghiệp trong và ngoài huyện ủng hộ xây dựng NTM trên địa bàn huyện đạt gần 5,8 tỷ đồng với 158 lượt doanh nghiệp tham gia ủng hộ. Trong đó, riêng các doanh nghiệp hội viên của Hội Doanh nghiệp huyện Hữu Lũng đóng góp đạt hơn 3,5 tỷ đồng. Ghi nhận sự đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp, đầu tháng 10/2024, UBND huyện đã tổ chức gặp mặt, biểu dương 58 lượt doanh nghiệp đã có đóng góp nổi bật ủng hộ xây dựng NTM trên địa bàn huyện trong năm 2024.
Việc các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Hữu Lũng tích cực ủng hộ nguồn lực xây dựng NTM đã giúp thay đổi diện mạo khu vực nông thôn huyện Hữu Lũng. Qua đó, góp phần thúc đẩy tiến độ xây dựng NTM; từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân trên địa bàn huyện.
Trang Ninh
Nguồn Lạng Sơn : https://baolangson.vn/hoi-doanh-nghiep-huu-lung-dong-hanh-cung-huyen-xay-dung-nong-thon-moi-5025997.html