Hội đồng nhân dân cần chất vấn những vấn đề cấp thiết

Hội đồng nhân dân cần chất vấn những vấn đề cấp thiết
2 giờ trướcBài gốc
Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, trong đó có chất vấn, giải trình, giám sát, bám sát Nghị quyết số 594 của Ủy ban Quốc hội và Đề án số 15 của Ban Thường vụ Thành ủy để chọn vấn đề chất vấn, giải trình cho trúng, sát thực tiễn, dư luận quan tâm.
9 tháng qua, HĐND các cấp thành phố đã bám sát các quy định của luật, quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy tinh thần đoàn kết, trí tuệ, tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, bảo đảm chủ động, khoa học, linh hoạt, thiết thực.
Thực hiện hiệu quả Đề án số 15 của Ban Thường vụ Thành ủy, công tác phối hợp hoạt động giữa các cấp HĐND và giữa HĐND với các cơ quan trong hệ thống chính trị thường xuyên, chặt chẽ. HĐND các cấp thành phố đã tổ chức thành công các kỳ họp đáp ứng yêu cầu của thực tiễn, thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ chung của thành phố. Các kỳ họp chuyên đề đều có sự chủ động, bố trí thời gian thích hợp và quyết nghị những vấn đề quan trọng của thành phố, các địa phương.
Bên cạnh đó, HĐND các cấp đã tăng cường triển khai các hoạt động giám sát theo Nghị quyết số 594 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, hoạt động giám sát, khảo sát tiếp tục được đổi mới đúng trọng tâm, trọng điểm thuộc lĩnh vực quan trọng, được cử tri quan tâm, bảo đảm thiết thực, hiệu quả.
Quang cảnh hội nghị.
Quy trình, phương thức giám sát được đổi mới, hiệu quả giám sát được tăng cường, hoạt động chất vấn, giải trình của Thường trực HĐND được đẩy mạnh. Việc ban hành nghị quyết HĐND các cấp về hoạt động chất vấn, giám sát được lan tỏa, tạo hiệu lực, hiệu quả thực chất. Hoạt động tiếp công dân của đại biểu HĐND các cấp được thực hiện đúng quy định.
Trước tình hình bão lũ diễn biến phức tạp, HĐND thành phố đã ban hành nghị quyết về hỗ trợ phát triển sản xuất cây vụ đông, góp phần khắc phục hậu quả cơn bão số 3. Thường trực HĐND các cấp đã tổ chức các đoàn công tác thăm hỏi, kiểm tra tại các địa phương bị thiệt hại nặng; vận động, huy động các nguồn xã hội hóa, tổ chức quyên góp ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão lụt.
Phát biểu kết luận, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, trong đó có chất vấn, giải trình, giám sát, bám sát Nghị quyết số 594 của Ủy ban Quốc hội và Đề án số 15 của Ban Thường vụ Thành ủy để chọn vấn đề chất vấn, giải trình cho trúng, sát thực tiễn, nhất là việc tái chất vấn những nội dung khi các cơ quan chịu sự giám sát không thực hiện như đã cam kết, vì mục tiêu chung phát triển thành phố.
Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn lưu ý, thời gian tới, Thường trực HĐND các quận, huyện, thị xã cần tiếp tục thực hiện tốt các chương trình, kế hoạch đề ra. Trong chuẩn bị nội dung các kỳ họp, lưu ý đến hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu đến hết nhiệm kỳ 2021-2026. Mỗi địa phương cần chủ động triển khai tốt Luật Thủ đô (sửa đổi) đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương.
Vũ Hà
Nguồn Hà Nội TV : https://hanoionline.vn/video/hoi-dong-nhan-dan-can-chat-van-nhung-van-de-cap-thiet-273227.htm