Hội Luật gia tỉnh Thái Bình: Phát huy tinh thần tự vươn lên

Hội Luật gia tỉnh Thái Bình: Phát huy tinh thần tự vươn lên
4 giờ trướcBài gốc
Hòa giải nhiều tranh chấp liên quan đến đất đai
Đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng của giới Luật gia tỉnh Thái Bình nhằm đánh giá khách quan, toàn diện về những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, đồng thời triển khai thực hiện các nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới.
Tham dự đại hội, về phía Hội luật gia Việt Nam có: TS. Nguyễn Văn Quyền – Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Luật Gia Việt Nam; Luật gia Dương Đình Khuyến – Phó Tổng Thư ký, Trưởng ban tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý.
Về phía tỉnh Thái Bình gồm có: Ông Đặng Thanh Giang – Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh; ông Lại Văn Hoàn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng hơn 200 luật gia đại hiện cho hơn 1.000 hội viên từ các Hội và Chi hội Luật gia của tỉnh Thái Bình.
Các đại biểu tham dự đại hội.
Luật gia Khúc Thị Duyền - Phó Chủ tịch thường trực Hội Luật gia tỉnh Thái Bình cho biết, Hội Luật gia tỉnh đã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Hội Luật gia Việt Nam và Đại hội đại biểu Hội Luật gia tỉnh Thái Bình lần thứ IV, nhiệm kỳ 2019-2024 đề ra.
Có thể khẳng định, tại nhiệm kỳ IV, các mặt công tác của Hội như: Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý; công tác cải cách hành chính, cải cách tư pháp tiếp tục được duy trì và đẩy mạnh.
Luật gia Khúc Thị Duyền - Phó Chủ tịch thường trực Hội Luật gia tỉnh Thái Bình báo cáo tổng kết công tác Hội khóa IV.
Trong đó phải kể đến công tác tham gia xây dựng chính sách, pháp luật. Đây là công tác luôn được Hội Luật gia tỉnh xác định làmột trong những nhiệm vụ trọng tâm.
Trong nhiệm kỳ IV, Hội Luật gia các cấp đã tổ chức 39 hội nghị đóng góp ý kiến vào 2.019 lượt dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương và địa phương. Ngoài ra còn tham gia rà soát, thẩm định 725 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của HĐND và UBND tỉnh.
"Điều này góp phần quan trọng vào việc đảm bảo các văn bản quy phạm pháp luật và văn bản quản lý của các cấp chính quyền được ban hành đúng thẩm quyền, trình tự, nội dung", Luật gia Khúc Thị Duyền đánh giá.
Bên cạnh đó, công tác tư vấn giải quyết khiếu nại và hòa giải cơ sở cũng đạt nhiều kết quả. Các cấp Hội đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan, ban hành nhiều văn bản tham gia ý kiến vào các báo cáo xác minh giải quyết khiếu nại; tham gia đối thoại giải quyết khiếu nại của công dân.
Trong nhiệm kỳ, Hội đã tổ chức tham gia ý kiến, bàn giải quyết 79 lượt đơn khiếu nại lần 2 chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai. Hội Luật gia các cấp chủ động tham mưu cho lãnh đạo cấp ủy chính quyền và lãnh đạo cơ quan đơn vị có tổ chức Hội Luật gia tham gia tiếp nhận, giải quyết 2.800 đơn thư khiếu nại, tố cáo và kiến nghị.
Hội viên các cấp tiến hành hòa giải gần 1.800 vụ việc ở cơ sở liên quan chủ yếu đến lĩnh vực tranh chấp đất đai, thừa kế, hôn nhân và gia đình. Hội Luật gia các huyện: Kiến Xương, Đông Hưng, Quỳnh Phụ và các Chi Hội Luật gia: Công an tỉnh, TAND tỉnh, VKSND tỉnh, Thanh tra tỉnh, Sở TN&MT, Ban Nội chính Tỉnh ủy,…là những đơn vị điển hình làm tốt công tác trên.
Song song với đó, công tác xây dựng, phát triển tổ chức Hội và hội viên luôn hướng tới chất lượng, hiệu quả. Do đó, 100% tổ chức hội đều đạt vững mạnh, vai trò vị thế của Hội từng bước được nâng cao, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.
Ông Lại Văn Hoàn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình phát biểu chỉ đạo.
Phát biểu chỉ đạo tại đại hội, ông Lại Văn Hoàn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình đánh giá cao nhưng đóng góp của Hội Luật gia tỉnh trong nhiệm kỳ qua.
Ông Hoàn cho biết, trong thời gian tới, Thái Bình sẽ nghiên cứu, triển khai dự án đường giao thông lớn như cao tốc Thái Bình - Ninh Bình, Thái Bình – Hưng Yên. Bên cạnh đó, tỉnh cũng tập trung xây dựng phát triển đô thị, không gian hướng biển,...
Quá trình triển khai những kế hoạch đó, công tác giải phóng mặt bằng không tránh được những kiến nghị, khiếu nại của người dân. Chính vì vậy, rất cần công tác giải quyết hòa giải cơ sở, tham gia giải quyết khiếu nại của đội ngũ Hội Luật gia. Do đó, ông Hoàn đề nghị các cấp Hội sẽ tích cực tham gia phát huy thế mạnh hỗ trợ địa phương về công tác này.
"Hội Luật gia là cơ quan trung lập, khi Hội có ý kiến sẽ dễ dàng nhận được sự đồng thuận của người dân", ông Hoàn đánh giá.
Phát huy tinh thần khắc phục khó khăn, tự mình vươn lên
Để công tác Hội ngày càng phát triển, vững mạnh, TS.Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam đề nghị Hội Luật gia tỉnh Thái Bình tập trung hơn nữa trong công tác kết nạp hội viên. Đẩy mạnh xây dựng các cấp Hội tại xã, phường, phát huy tinh thần "hướng về cơ sở".
"Hiện nay cấp xã đã có lực lượng công an chính quy cùng nhiều lực lượng khác đủ điều kiện kết nạp thành hội viên. Song song với đó cần huy động được đội ngũ giỏi chuyên môn, nhiều kinh nghiệm và nhiệt huyết tham gia công tác Hội", TS. Nguyễn Văn Quyền cho hay.
TS.Nguyễn Văn Quyền lưu ý thêm, Hội cũng cần không ngừng đổi mới phương pháp, cách thức hoạt động cũng như tăng cường phối hợp chặt chặt, hiệu quả hơn nữa với các sở, ban, ngành của tỉnh.
TS.Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam phát biểu chỉ đạo.
TS.Nguyễn Văn Quyền cũng cho hay, hiện kinh phí hoạt động của hầu hết địa phương còn khó khăn và Hội Luật gia tỉnh Thái Bình cần khắc phục bằng cách tự mình vươn lên, chủ động đề xuất và hoàn thành những công việc cụ thể để các cấp ủy chính quyền địa phương thấy được vị thế, vai trò của Hội, từ đó sẽ nhận được sự hỗ trợ lớn hơn.
Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam đề nghị Hội Luật gia tỉnh cần quán triệt sâu sắc các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Trong đó, có Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về Học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh,...
Đặc biệt, với giới Luật gia là Chỉ thị 14 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Luật gia Việt Nam trong tình hình mới. "Đây là văn bản pháp rất quan trọng, xác định rõ vị thế của Hội Luật gia là chức Chính trị, xã hội, nghề nghiệp được Đảng nhà nước giao nhiệm vụ", TS.Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh.
Cuối cùng, TS.Nguyễn Văn Quyền đề nghị Hội luật gia tỉnh tích cực tham gia vào phong trào thi đua toàn quốc tiến tới chào mừng 70 năm ngày thành lập Hội Luật gia Việt Nam (4/4/2025) và Đại hội đại biểu toàn quốc lần XIV của Hội Luật gia Việt Nam vào cuối năm 2024.
Thay mặt Hội Luật gia tỉnh Thái Bình, Luật gia Khúc Thị Duyền tiếp thu sâu sắc những ý kiến đóng góp, chỉ đạo của Hội Luật gia Việt Nam.
Đại hội cũng đã tiến hành bầu BCH khóa V, nhiệm kỳ 2024-2029 với 25 hội viên. Trong đó, Luật gia Vũ Quang Dương - nguyên Phó Chánh thanh tra tỉnh Thái Bình được bầu giữ chức Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh.
Tại đại hội cũng diễn ra phần tặng bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong nhiệm kỳ khóa IV.
TS.Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Hội.
Lãnh đạo tỉnh Thái Bình trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Hội.
Tặng hoa chúc mừng BCH khóa IV, nhiệm kỳ 2019-2024.
Đặng Ngọc Thủy
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/hoi-luat-gia-tinh-thai-binh-phat-huy-tinh-than-tu-vuon-len-204241018085527137.htm