Hội Luật gia TP.HCM ra mắt Ban chấp hành nhiệm kỳ mới

Hội Luật gia TP.HCM ra mắt Ban chấp hành nhiệm kỳ mới
7 giờ trướcBài gốc
Ngày 20-9, Hội Luật gia TP.HCM tiếp tục tổ chức Đại hội đại biểu Hội Luật gia TP.HCM lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029.
Trước đó, ngày 19-9, Đại hội đã bầu ra Ban chấp hành nhiệm kỳ IX (2024 - 2029) gồm 33 thành viên. Trong đó, luật gia Ung Thị Xuân Hương được bầu làm chủ tịch Hội Luật gia. Đồng thời, hôm qua đại hội cũng đã bầu ban kiểm tra nhiệm kỳ IX, Đoàn đại biểu dự đại hội đại biểu Hội Luật gia Việt Nam.
Ông Ngô Minh Châu (Thành ủy viên, Trưởng ban Nội chính Thành ủy TP.HCM) phát biểu tại đại hội. Ảnh: YC
Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành mới có đủ đức - tài để tiếp tục lãnh đạo, điều hành hoạt động của Hội.
Tôi tin tưởng rằng trong nhiệm kỳ mới, Hội Luật gia TP.HCM sẽ đạt được nhiều thành tích cao hơn nữa.
Ông NGÔ MINH CHÂU, Trưởng ban Nội chính Thành ủy TP.HCM
Hội Luật gia TP.HCM đóng góp to lớn vào Hội Luật gia Việt Nam
Phát biểu tại đại hội, ông Nguyễn Văn Quyền (Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam) cho rằng trải qua gần 70 năm xây dựng và phát triển, Hội Luật gia Việt Nam đã có những bước phát triển rất đáng tự hào. Trong lịch sử vẻ vang của Hội Luật gia Việt Nam, không thể không nhắc đến những đóng góp hết sức to lớn của Hội Luật gia TP.HCM.
Với hơn 40 năm xây dựng và trưởng thành, đến nay Hội Luật gia TP.HCM đã phủ kín 22 quận huyện Hội, có 22 Chi hội cơ quan Sở-Ngành trực thuộc thành Hội, 310/310 Chi hội xã phường, thị trấn, với hơn 8.000 hội viên. Những con số đó đã cho thấy sự phát triển lớn mạnh không ngừng, đứng đầu trong cả nước của Hội Luật gia TP.HCM và sức lan tỏa sâu rộng của tổ chức Hội.
Ông Nguyễn Văn Quyền (Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam) phát biểu tại đại hội. Ảnh: YC
Ông Quyền nhiệt liệt biểu dương những thành tích xuất sắc mà Hội Luật gia TP.HCM đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua. Thành tựu đó được khẳng định qua việc hàng trăm đơn vị và cá nhân của Hội đã nhận được những phần thưởng cao quý của Nhà nước, của Chính phủ, của Hội Luật gia Việt Nam, của UBND TP.HCM và UBND các quận, huyện...
Theo ông Quyền, bên cạnh những thành tích nói trên, Hội cũng đã thẳng thắn nhìn nhận một số hạn chế, tồn tại, khuyết điểm như báo cáo của Hội trước Đại hội. Đồng thời, Hội cũng đã xác định rõ nguyên nhân và phương hướng, biện pháp cụ thể để khắc phục được những hạn chế, tồn tại, khuyết điểm đó. Chính vì vậy, ông Quyền tin tưởng lãnh đạo và tập thể Hội có đủ quyết tâm, đủ bản lĩnh để đưa Hội Luật gia TP.HCM ngày càng vững mạnh trong thời gian tới.
Ông Dương Ngọc Hải - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM (giữa) tặng bằng khen cho các cá nhân đã có thành tích xuất sắc. Ảnh: YC
Đánh giá cao nhiều kết quả đạt được
Ông Ngô Minh Châu (Thành ủy viên, Trưởng ban Nội chính Thành ủy TP.HCM) đánh giá trong nhiệm kỳ qua, hoạt động của các cấp Hội đã có nhiều đổi mới cả về nội dung và phương thức, bám sát và phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương.
Các cấp Hội đã tham gia tích cực trong công tác xây dựng pháp luật; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý cho các tầng lớp nhân dân; tham gia các hoạt động về hòa giải, giám sát thi hành pháp luật; tham gia công tác cải cách tư pháp, cải cách hành chính...
Theo ông Châu, những hoạt động trên đã góp phần nâng cao nhận thức pháp luật, nâng cao ý thức tôn trọng, chấp hành pháp luật của người dân; hạn chế các vi phạm, tranh chấp, khiếu nại; góp phần quan trọng trong việc ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội... Việc hòa giải giúp phòng ngừa tội phạm. Vì có rất nhiều mâu thuẫn nhỏ nếu không hóa giải, không hòa giải được thì phát sinh thành những mâu thuẫn lớn và sẽ dẫn đến đánh, chém lẫn nhau, dẫn đến tội phạm. Vì vậy ông đánh giá cao công tác hòa giải của Hội.
Ông Châu cho rằng từ kết quả công tác đó, nhiệm kỳ vừa qua, Hội đã được Trung ương Hội, đến chính quyền các cấp TP ghi nhận, đánh giá, vinh danh nhiều năm liền. Thay mặt lãnh đạo TP ghi nhận và biểu dương…
Bên cạnh những kết quả, thành tích đạt được, vẫn còn một số mặt tồn tại, hạn chế như một số Hội Luật gia các cấp có lúc, có nơi chưa năng động, sáng tạo, còn thụ động chờ hướng dẫn của Hội cấp trên nên chất lượng, hiệu quả hoạt động còn hạn chế…
Phát huy vai trò tích cực của Hội Luật gia các cấp
Ông Ngô Minh Châu (Trưởng ban Nội chính Thành ủy TP.HCM) đề nghị Ban chấp hành nhiệm kỳ mới tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, cần không ngừng đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động Hội Luật gia các cấp, tập trung hướng về cơ sở; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; có giải pháp phát huy vai trò tích cực của Hội Luật gia các cấp trong công tác tham gia xây dựng chính sách, pháp luật, phản biện xã hội; tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý miễn phí cho người dân…
Bà Ung Thị Xuân Hương (Chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM nhiệm kỳ IX) cùng 5 phó chủ tịch. Ảnh: YC
Theo ông Châu, đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành mới có đủ đức - tài để tiếp tục lãnh đạo, điều hành hoạt động của Hội. Từ kết quả của đại hội, ông tin tưởng rằng trong nhiệm kỳ mới, Hội Luật gia TP.HCM sẽ đạt được nhiều thành tích cao hơn nữa.
Hội Luật gia TP.HCM nhận bằng khen Tập thể lao động xuất sắc năm 2023. Ảnh: YC
Sau đó, ban chấp hành, ban kiểm tra nhiệm kỳ IX, Đoàn đại biểu dự đại hội đại biểu Hội Luật gia Việt Nam ra mắt đại hội.
Ban chấp hành Hội Luật gia TP.HCM ra mắt Đại hội. Ảnh: YC
Phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ
Luật gia Ung Thị Xuân Hương (Chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM nhiệm kỳ IX) cảm ơn các đại biểu đại hội đã dành sự tin tưởng, tín nhiệm bầu bà giữ chức vụ Chủ tịch Hội Luật gia TP nhiệm kỳ IX. Bà Hương cho rằng đây là vinh dự lớn lao, đồng thời cũng là trách nhiệm nặng nề trong 5 năm nhiệm kỳ mới.
Chủ tịch Hội cho rằng bản thân sẽ phải nỗ lực vượt bậc, vượt qua mọi khó khăn thử thách, tận tâm, tận lực, tiếp cận nắm bắt sâu sát công tác Hội tại địa phương, cơ sở; không ngừng học tập, rèn luyện, trau dồi lý luận gắn với thực tiễn, trách nhiệm và hết lòng, hết sức vì sự nghiệp phát triển chung của TP.
Với trọng trách được giao là người đứng đầu Hội Luật gia TP, bà trân trọng học hỏi, kế thừa những thành quả, kinh nghiệm quý báu của các bậc lãnh đạo tiền nhiệm. Bà nguyện đem hết khả năng, trí tuệ và tâm huyết của mình, chung sức, đồng lòng cùng tập thể Đảng đoàn, Ban lãnh đạo Hội Luật gia TP chấp hành nghiêm túc sự lãnh đạo của Trung ương Hội Luật gia Việt Nam, của Thành ủy, Hội đồng nhân dân, UBND TP.
“Trên cương vị công tác mới, cá nhân tôi mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của các đồng chí lãnh đạo Trung ương Hội, TP và sự đồng tâm, hiệp lực của toàn thể hội viên Hội Luật gia. Với tinh thần tiếp tục nêu cao ý thức trách nhiệm, thống nhất nhận thức và hành động với quyết tâm cao, Hội kiên quyết khắc phục những hạn chế, yếu kém, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, chỉ tiêu mà Đại hội đại biểu Hội Luật gia TP.HCM lần thứ IX đã đề ra” - bà Hương nói.
YẾN CHÂU
Nguồn PLO : https://plo.vn/hoi-luat-gia-tphcm-ra-mat-ban-chap-hanh-nhiem-ky-moi-post810939.html