Hội nghị báo cáo kết quả ủng hộ Nhân dân bị thiệt hại do bão số 3 gây ra và dự kiến phân bổ kinh phí hỗ trợ lần 1

Hội nghị báo cáo kết quả ủng hộ Nhân dân bị thiệt hại do bão số 3 gây ra và dự kiến phân bổ kinh phí hỗ trợ lần 1
3 giờ trướcBài gốc
BHG - Chiều 25.9, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã báo cáo kết quả ủng hộ Nhân dân khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra trên địa bàn tỉnh Hà Giang và đề xuất dự kiến phân bổ kinh phí hỗ trợ cho các gia đình bị thiệt hại do cơn bão số 3 (bão Yagi). Chủ trì hội nghị có đồng chí Vàng Seo Cón, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Trưởng Ban cứu trợ tỉnh và các đồng chí thành viên Ban Cứu trợ tỉnh.
Đồng chí Vàng Seo Cón, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.
Hưởng ứng Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và được sự đồng ý của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã ban hành Kế hoạch và Thư kêu gọi các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, doanh nhân và các tầng lớp nhân dân tham gia ủng hộ Nhân dân bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Từ ngày 11.9.2024 đến hết ngày 23.9.2024, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của hàng trăm tổ chức, cá nhân ủng hộ với tổng số tiền và hiện vật là: 37.513.319.166 đồng.
Theo thống kê thiệt hại toàn tỉnh có 2 người chết, 1.095 nhà bị ảnh hưởng, nhiều diện tích hoa màu và gia súc, gia cầm, thủy sản mất trắng, 11 huyện thành phố đều có tuyến đường bị sạt lở; hư hại nhiều công trình thủy lợi, trường học. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh sẽ tiến hành phân bổ nguồn quỹ để hỗ trợ cho các hộ gia đình bị thiệt hại do bão số 3 và hoàn lưu bão gây ra bảo đảm đúng mục đích, đối tượng và theo quy định của pháp luật. Đảm bảo thực hiện đúng 4 nguyên tắc hỗ trợ: Kịp thời, đúng đối tượng, sử dụng đúng mục đích và hiệu quả; công khai, minh bạch, trực tiếp đến người thụ hưởng; không hỗ trợ trùng lặp, một đối tượng không được hỗ trợ quá 1 lần với cùng một nội dung; đảm bảo sự thống nhất giữa Ban Vận động Cứu trợ và Ủy ban Nhân dân cùng cấp về nội dung, mức hỗ trợ và đối tượng hỗ trợ, đồng thời đảm bảo sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng đối với công tác phân bổ, hỗ trợ đến người dân bị thiệt hại.
Ưu tiên các nội dung hỗ trợ như: Hỗ trợ hộ gia đình có người chết, mất tích, người bị thương nặng; hỗ trợ lương thực, thực phẩm, nước uống cho người dân, không để ai bị thiếu đói; hỗ trợ hộ gia đình có nhà đổ, sập, trôi hoàn toàn, bị hư hỏng nặng; hỗ trợ học sinh các hộ nghèo, hộ cận nghèo có sách vở, đồ dùng học tập bị mất, hư hỏng do ngập lụt, mưa bão gây ra; hỗ trợ phục hồi sản xuất, chủ yếu là hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi…
Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vàng Seo Cón đề nghị, Ban Vận động Cứu trợ cần tiếp tục bám sát các văn bản liên quan để phân bổ nguồn lực ủng hộ theo đúng quy định của pháp luật để giúp đỡ người dân một cách nhanh nhất, kịp thời nhất và không để xảy ra thất thoát, lãng phí, tiêu cực. Theo đó dự kiến hỗ trợ hộ gia đình có người chết 5 triệu đồng, người bị thương 3 triệu đồng, nhà sập hoàn toàn 60 triệu đồng, nhà hư hỏng nặng 25 triệu đồng. Các nội dung khác sẽ phân bổ nguồn ủng hộ dựa theo mức độ thiệt hại theo đúng quy định.
Tin, ảnh: Khánh Huyền
Nguồn Hà Giang : http://baohagiang.vn/xa-hoi/202409/hoi-nghi-bao-cao-ket-qua-ung-ho-nhan-dan-bi-thiet-hai-do-bao-so-3-gay-ra-va-du-kien-phan-bo-kinh-phi-ho-tro-lan-1-6015395/