Hội nghị Cấp cao ASEAN: Malaysia kêu gọi mở rộng không gian thảo luận

Hội nghị Cấp cao ASEAN: Malaysia kêu gọi mở rộng không gian thảo luận
3 giờ trướcBài gốc
Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim. Ảnh: Bernama/TTXVN phát
Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, Chủ tịch Hạ viện Malaysia Johari Abdul cho biết Thủ tướng Anwar đã nêu vấn đề này trong buổi giao lưu giữa các nhà lãnh đạo ASEAN với các đại diện của Đại hội đồng liên nghị viện ASEAN (AIPA) nhân Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 44-45 và các Hội nghị Cấp cao liên quan tại thủ đô Viêng Chăn (Lào) ngày 10/10. Mục đích của Thủ tướng Anwar là nhằm khuyến khích các nghị sĩ ASEAN chia sẻ những ý tưởng mới để đạt được mục tiêu trở thành khối kinh tế lớn thứ 4 thế giới.
Phát biểu với báo giới sau phiên họp, Thủ tướng Anwar cho rằng ASEAN nên củng cố vị thế trong bối cảnh những thách thức bên ngoài khối đang gia tăng. Ông nhấn mạnh, với dân số 680 triệu người, tiềm năng của ASEAN phải được tận dụng tối đa.
Ông Johari, người sẽ đảm nhiệm chức chủ tịch AIPA vào ngày 18/10 tới, cho biết phiên họp cũng thảo luận về tầm quan trọng của việc duy trì mối quan hệ tốt đẹp giữa các chính phủ ASEAN và các cơ quan lập pháp tương ứng để đảm bảo rằng các mối quan tâm của người dân được giải quyết bởi cấp hành pháp.
Ngoài ra, an ninh và hợp tác khu vực đã được thảo luận để củng cố vị thế của Đông Nam Á như một khu vực hòa bình và trung lập để thu hút nhiều đầu tư nước ngoài hơn.
Malaysia sẽ chính thức đảm nhiệm chức chủ tịch ASEAN vào ngày 1/1/2025.
Hằng Linh (TTXVN)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/the-gioi/hoi-nghi-cap-cao-asean-malaysia-keu-goi-mo-rong-khong-gian-thao-luan-20241010120850583.htm