Hội nghị rút kinh nghiệm khắc phục hậu quả bão số 3 gây ra trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc

Hội nghị rút kinh nghiệm khắc phục hậu quả bão số 3 gây ra trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc
4 giờ trướcBài gốc
Theo báo cáo rút kinh nghiệm công tác triển khai ứng phó và khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra trên địa bàn tỉnh, mặc dù các cấp, các ngành đã chủ động tích cực triển khai các phương án ứng phó từ sớm, từ xa nhưng do bão có cường độ rất mạnh, ảnh hưởng trên phạm vi rộng, kèm theo mưa to nên đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản, ước tính khoảng 260 tỷ đồng.
Đại tá Nguyễn Phú Kim, Phó chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh phát biểu chỉ đạo.
Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị cho biết, lực lượng trực tiếp tham gia ứng phó và khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra có 4.031 lượt đồng chí và 114 phương tiện. Ngoài ra, còn có 95 phương tiện được huy động trong nhân dân và các lực lượng khác.
Các cơ quan, đơn vị đã chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai thực hiện hiệu quả phương châm “4 tại chỗ”. Phối hợp với các lực lượng tiến hành kiểm tra và xử lý cắt dọn cây đổ gãy và khơi thông hệ thống thoát nước tại các điểm ngập úng và phân luồng giao thông, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông; kiểm tra các công trình xây dựng, công trình phòng, chống thiên tai, đê điều, hồ đập, các ngầm tràn, điểm xung yếu, khu vực có nguy cơ sạt lở, gây mất an toàn do mưa lũ...
Quang cảnh hội nghị rút kinh nghiệm khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra.
Sau khi nước rút, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phối hợp với chính quyền địa phương và các lực lượng tham gia giúp nhân dân vệ sinh 3 trụ sở UBND xã, 8 trường học, 4 trạm xá, 1 khu di tích lịch sử, 6 nghĩa trang liệt sĩ, 14 nhà văn hóa thôn, 725 hộ dân, 64km đường liên thôn, liên xã, giúp nhân dân thu hoạch 37ha lúa, hoa màu; được cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân đánh giá cao. Hướng dẫn, giúp đỡ và bảo đảm an toàn cho các đoàn thiện nguyện đến địa bàn huyện trao quà giúp đỡ nhân dân khu vực bị thiên tai.
Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tiếp nhận được hàng hóa cứu trợ 4 huyện gồm các nhu yếu phẩm, vật tư chốnglụt, vật tư y tế, ước tính trị giá hơn 6,3 tỷ đồng.
Thay mặt lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh, Đại tá Nguyễn Phú Kim ghi nhận, đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, sự nỗ lực của cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị 9 huyện, thành phố, lực lượng dân quân, cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân tham gia phòng, chống bão lụt với tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái.
Trên cơ sở phân tích những tồn tại, hạn chế, Đại tá Nguyễn Phú Kim yêu cầu các cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị 9 huyện, thành phố khẩn trương đưa ra các giải pháp khắc phục; tuyệt đối không để lặp lại những sai sót trong công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản.
Kết luận hội nghị, Đại tá Nguyễn Phú Kim rút ra một số bài học kinh nghiệm công tác chỉ đạo, triển khai các giải pháp ứng phó với bão, lũ, trong đó nhấn mạnh đến bài học về công tác phòng ngừa từ sớm, từ xa, phòng từ khi chưa có nguy cơ, phải bám sát chỉ đạo của Trung ương, của Chính phủ, của cấp trên.
Tin, ảnh: ĐỨC TIẾN
Nguồn QĐND : https://www.qdnd.vn/xa-hoi/tin-tuc/hoi-nghi-rut-kinh-nghiem-khac-phuc-hau-qua-bao-so-3-gay-ra-tren-dia-ban-tinh-vinh-phuc-796728