Hội nghị thượng đỉnh BRICS: Tăng cường mối quan hệ Nga – Trung Quốc

Hội nghị thượng đỉnh BRICS: Tăng cường mối quan hệ Nga – Trung Quốc
5 phút trướcBài gốc
Tại cuộc gặp, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đánh giá cao quan hệ hữu nghị giữa Trung Quốc và Nga trong bối cảnh thế giới đang trải qua những thay đổi sâu sắc chưa từng thấy trong một thế kỷ và tình hình quốc tế nhiều biến động đan xen. Ông Tập Cận Bình cho biết Trung Quốc và Nga liên tục làm sâu sắc và mở rộng sự phối hợp chiến lược toàn diện và hợp tác trên thực tế.
Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Bên lề Hội nghị thượng đỉnh BRICS 2024. Ảnh: Getty
“Thế giới ngày nay đang phải đối mặt với những chuyển đổi quan trọng chưa từng thấy trong một thế kỷ, dẫn đến bối cảnh quốc tế thay đổi nhanh chóng và hỗn loạn. Cùng với sự thay đổi của thời đại trong thập kỷ qua, quan hệ Nga-Trung đã vượt qua được những thử thách và tình hình khó khăn, đã đi một chặng đường dài và đạt đến một cấp độ chưa từng có. Tuy nhiên, chúng tôi tin tưởng rằng tình hữu nghị sâu sắc và lâu dài giữa Trung Quốc và Nga sẽ không thay đổi, cũng như ý thức trách nhiệm của hai nước lớn đối với thế giới và đối với người dân”, ông Tập Cận Bình nhấn mạnh.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho rằng cơ chế hợp tác BRICS là lực lượng trụ cột trong việc thúc đẩy thế giới đa cực một cách công bằng và có trật tự, cũng như toàn cầu hóa kinh tế có lợi và mang tính bao trùm. Nhà lãnh đạo Trung Quốc hy vọng có cuộc thảo luận sâu rộng với ông Putin và các nhà lãnh đạo khác về sự phát triển của cơ chế hợp tác BRICS trong tương lai, nhằm đem lại nhiều cơ hội hơn cho các nước Nam bán cầu.
Về phần mình, Tổng thống Putin cho biết sự hợp tác giữa Nga và Trung Quốc là "bình đẳng và cùng có lợi", không phụ thuộc vào môi trường bên ngoài. Tổng thống Putin cũng khẳng định hợp tác giữa Nga và Trung Quốc là một trong những "yếu tố ổn định trên thế giới". Ông muốn tăng cường quan hệ giữa Nga với Trung Quốc để thúc đẩy sự ổn định toàn cầu.
“75 năm qua, quan hệ Nga-Trung đã đạt đến cấp độ quan hệ đối tác toàn diện và hợp tác chiến lược. Chúng ta có thể nói một cách đầy tự tin rằng mối quan hệ này đã trở thành hình mẫu về cách thức xây dựng quan hệ giữa các quốc gia trong thế giới hiện đại. Hợp tác Nga-Trung trong các vấn đề quốc tế là một trong những yếu tố ổn định chính trên trường thế giới. Chúng tôi dự định tăng cường phối hợp trên tất cả các nền tảng đa phương để đảm bảo an ninh toàn cầu và trật tự thế giới công bằng”, Tổng thống Putin nói.
Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Nga và hợp tác kinh tế giữa hai quốc gia vẫn tăng trưởng đều đặn bất chấp các lệnh trừng phạt chưa từng có của phương Tây. Vào tháng 8, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin cho biết hơn 95% giao dịch song phương giữa Nga và Trung Quốc được thực hiện bằng đồng rúp hoặc nhân dân tệ.
Trước đó cùng ngày, Tổng thống Nga Putin cũng có cuộc gặp với người đồng cấp các nước Nam Phi, Saudi Arabia, Ấn Độ bên lề Hội nghị thượng đỉnh BRICS.
Cũng trong chiều 22/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã khai mạc Hội nghị thượng đỉnh nhóm các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển (BRICS) lần thứ 16 tại thành phố Kazan. Với chủ đề chính là “Tăng cường chủ nghĩa đa phương vì sự phát triển và an ninh toàn cầu công bằng”, sự chú ý của cộng đồng thế giới đang đổ dồn vào hội nghị để dõi theo triển vọng tăng cường hợp tác hơn nữa giữa các nước lớn như Nga, Trung Quốc, Ấn Độ, Nam Phi, Brazil và các nước khác trong bối cảnh một thế giới bị chia rẽ và thay đổi nhanh chóng do các cuộc xung đột vũ trang đang diễn ra ở Ucraina và Trung Đông.
Hội nghị năm nay có sự tham gia của khoảng 20.000 đại biểu từ 36 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có 22 nguyên thủ quốc gia, cùng lãnh đạo của 6 tổ chức quốc tế, trong đó có Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. Đây cũng là hội nghị đầu tiên của BRICS theo định dạng mở rộng gồm 9 nước, ngoài Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, và Nam Phi, còn có thêm Iran, Ai Cập, Ethiopia và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE).
Hồng Nhung/VOV1 Tổng hợp
Nguồn VOV : https://vov.vn/the-gioi/hoi-nghi-thuong-dinh-brics-tang-cuong-moi-quan-he-nga-trung-quoc-post1130303.vov