Hội nghị trực tuyến toàn quốc chào mừng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024

Hội nghị trực tuyến toàn quốc chào mừng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024
4 giờ trướcBài gốc
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chào mừng Ngày Chuyển đổi số quốc gia (10/10) năm 2024. Ảnh VGP.
Cùng tham dự hội nghị tại Trụ sở Chính phủ có các đồng chí: Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số; Lê Thành Long, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, địa phương; đại diện một số doanh nghiệp, trường đại học, tổ công nghệ số cộng đồng của các địa phương.
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa.
Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa có đồng chí Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban chỉ đạo CĐS tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành chức năng.
Mở đầu sự kiện, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: CĐS là xu thế tất yếu, yêu cầu khách quan, lựa chọn chiến lược, ưu tiên hàng đầu để phát triển nhanh và bền vững; là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng, Nhân dân ấm no, hạnh phúc, không có ai bị bỏ lại phía sau; để Việt Nam bắt kịp, tiến cùng và vượt lên trong kỷ nguyên vươn mình của đất nước.
Theo Thủ tướng, Quyết định số 505/QĐ-TTg, ngày 22/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ đã lấy ngày 10/10 hằng năm là Ngày CĐS quốc gia nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai các nhiệm vụ về CĐS quốc gia, thực hiện có hiệu quả Chương trình CĐS quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; nâng cao nhận thức của người dân, toàn xã hội về vai trò, ý nghĩa và lợi ích của CĐS; thúc đẩy sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, hành động đồng bộ ở các cấp và sự tham gia của toàn dân bảo đảm sự thành công của CĐS.
Hình ảnh tại hội nghị (ảnh chụp màn hình).
Năm 2024, CĐS quốc gia có chủ đề: “Phát triển kinh tế số với 4 trụ cột công nghiệp công nghệ thông tin, số hóa các ngành kinh tế, quản trị số, dữ liệu số - Động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững”. “Chương trình chào mừng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024” là năm thứ 3 liên tiếp được tổ chức, thể hiện quyết tâm của Đảng, Nhà nước, hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân cả nước chung tay CĐS quốc gia, phát triển nền kinh tế số, xã hội số, công dân số. Qua đó, tiếp tục truyền tải thông điệp của Chính phủ quyết tâm theo đuổi cuộc cách mạng CĐS một cách sâu rộng, toàn diện, thực chất, hiệu quả, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững, nâng cao đời sống vật chất tinh thần của Nhân dân và hiện đại hóa quản trị quốc gia.
Tại Thanh Hóa, 27/27 huyện, thị xã, thành phố đã thành lập 4.351 Tổ CNSCĐ với 15.995 thành viên (đạt 100% các thôn, bản, tổ dân phố đã có Tổ CNSCĐ)... Qua hơn 2 năm triển khai, các địa phương đã tích cực, nỗ lực đưa vào hoạt động các Tổ CNSCĐ, dần hình thành mạng lưới triển khai, hỗ trợ thiết thực, hiệu quả công tác CĐS trên toàn tỉnh... Hoạt động của Tổ CNSCĐ trong thời gian qua đã minh chứng đây thực sự là “cánh tay nối dài” của Ban Chỉ đạo CĐS các cấp, là giải pháp quan trọng phát huy sức mạnh của toàn dân tham gia vào quá trình CĐS tại địa phương.
Ông Vũ Đình Kịp, Tổ trưởng Tổ CNSCĐ khu phố 4, phường Lam Sơn, thị xã Bỉm Sơn phát biểu tham luận tại điểm cầu Trụ sở Chính phủ (ảnh chụp màn hình).
Vinh dự phát biểu tham luận tại điểm cầu Trụ sở Chính phủ, ông Vũ Đình Kịp, Tổ trưởng Tổ CNSCĐ khu phố 4, phường Lam Sơn, thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa) chia sẻ: Thị xã Bỉm Sơn là một trong 12 đơn vị được giao hoàn thành tiêu chí CĐS cấp huyện vào năm 2025; nhưng với sự quan tâm chỉ đạo của Ban chỉ đạo CĐS tỉnh, sự hướng dẫn, hỗ trợ của các sở, ngành cấp tỉnh, sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân, thị xã Bỉm Sơn đã hoàn thành nhiệm vụ CĐS trong tháng 10/2024. Trong niềm vinh dự đó, Tổ CNSCĐ Khu phố 4 cũng đã có nhiều hoạt động đóng góp vào kết quả trên, cụ thể là: Tổ đã tích cực hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến; sử dụng các dịch vụ số và tương tác với chính quyền qua các nền tảng số như ứng dụng tiếp nhận phản ánh kiến nghị của người dân, doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa và tham gia các nhóm Zalo do thị xã, phường và khu phố tạo lập, triển khai.
Tổ CNSCĐ khu phố 4 cũng phối hợp với các ngân hàng, các đơn vị liên quan thực hiện hướng dẫn người dân, các hộ sản xuất, kinh doanh cài đặt ứng dụng nền tảng số để chuyển hình thức tiêu thụ sản phẩm từ truyền thống sang giao dịch trên các sàn thương mại điện tử; hiện đã có 68,34% dân số trưởng thành thực hiện thanh toán dịch vụ thiết yếu không dùng tiền mặt.
Hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng các dịch vụ thiết yếu như điện, nước, viễn thông, học phí...; ứng dụng tư vấn khám chữa bệnh từ xa; sổ sức khỏe điện tử, bảo hiểm xã hội... Trong đó, cài định danh điện tử cá nhân đạt chỉ tiêu 100% dân số trưởng thành; cài chữ ký số cá nhân đạt 50.3% dân số trưởng thành.
Cũng tại chương trình, lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo bộ, ngành, đoàn thể đã đối thoại, tọa đàm với các doanh nghiệp và thành viên tiêu biểu Tổ CNSCĐ.
Thủ Tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính phát biểu kết luận tại hội nghị. Ảnh VGP.
Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ Tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính ghi nhận, biểu dương kết quả đạt được của các bộ, ngành, địa phương, động đồng doanh nghiệp, người dân trong công tác CĐS.
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phải hoàn thiện hành lang pháp lý số cho mọi vấn đề liên quan đến kinh tế, giao dịch dân sự, sản xuất, kinh doanh... gắn với cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm chi phí tuân thủ; miễn giảm thuế, phí, lệ phí; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền với tinh thần “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”.
Với những nỗ lực, quyết tâm và sự chủ động, sáng tạo của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và người dân, Thủ tướng tin tưởng, công cuộc CĐS quốc gia sẽ chuyển biến nhanh, bền vững và toàn diện, bao trùm, góp phần quan trọng cho thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo đời sống ấm no, hạnh phúc cho Nhân dân, xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của đất nước.
Linh Hương
Nguồn Thanh Hóa : http://baothanhhoa.vn/hoi-nghi-truc-tuyen-toan-quoc-chao-mung-ngay-chuyen-doi-so-quoc-gia-nam-2024-227408.htm