Hội nghị trực tuyến về triển khai thi hành các Luật: Đất đai, Nhà ở và Kinh doanh bất động sản

Hội nghị trực tuyến về triển khai thi hành các Luật: Đất đai, Nhà ở và Kinh doanh bất động sản
3 giờ trướcBài gốc
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà kết luận hội nghị.
Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bắc Kạn có đồng chí Nguyễn Đăng Bình, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Thị Lộc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nông Quang Nhất, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ngành liên quan của tỉnh.
Theo báo cáo tại hội nghị: Sau thời gian 02 tháng thi hành, với các quy định mới của Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành, bước đầu cho thấy các chính sách mới đã mang lại hiệu quả như phân cấp, phân quyền về chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thu hồi đất, xác định giá đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, lấn biển,… đã tạo được sự đồng thuận của đa số người dân, cộng đồng doanh nghiệp và sự thống nhất của các cơ quan từ Trung ương đến địa phương góp phần giải phóng nguồn lực đất đai cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công.
Đại biểu tỉnh Bắc Kạn tham dự hội nghị.
Mặc dù đã tích cực, chủ động nhưng đa số địa phương còn khó khăn, lúng túng nên chưa ban hành kịp thời, đầy đủ các văn bản triển khai thi hành các Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản theo thẩm quyền. Vì vậy, chưa tạo hành lang pháp lý đầy đủ, đồng bộ, chưa phát huy tối đa hiệu lực, hiệu quả của các quy định đổi mới của pháp luật; một số địa phương chưa giải quyết kịp thời các yêu cầu của người dân, doanh nghiệp trong tiếp cận các luật nói trên.
Hội nghị đã dành thời gian để các địa phương thảo luận về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện các Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản.
Kết luận hội nghị, đồng chí Trần Hồng Hà, Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: Việc xây dựng, ban hành các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực trước 5 tháng là yêu cầu từ thực tiễn, hết sức cấp bách nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, triển khai các cơ chế, chính sách mới tạo thuận lợi hơn cho quá trình phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng. Đây cũng là nguyện vọng của cấp ủy, chính quyền, các đoàn đại biểu Quốc hội, cử tri, nhân dân các địa phương.
Quá trình xây dựng các nghị định, thông tư đã có sự tham gia của các địa phương để nắm bắt được các nội dung cần ban hành văn bản hướng dẫn. Vì vậy, việc chậm trễ trong xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản ở địa phương phải đánh giá mức độ ảnh hưởng đến phát triển kinh tế ở địa phương, ảnh hưởng đến lợi ích của các tổ chức cá nhân, cũng như trách nhiệm của các cơ quan liên quan./.
Đình Văn
Nguồn Bắc Kạn : https://baobackan.vn/hoi-nghi-truc-tuyen-ve-trien-khai-thi-hanh-cac-luat-dat-dai-nha-o-va-kinh-doanh-bat-dong-san-post66567.html