Hội Nông dân phường 1 (TX. Cai Lậy): Góp phần bảo vệ quyền lợi cho nông dân

Hội Nông dân phường 1 (TX. Cai Lậy): Góp phần bảo vệ quyền lợi cho nông dân
3 giờ trướcBài gốc
Một trong những hoạt động nổi bật của Hội Nông dân phường 1 là việc tham gia đóng góp ý kiến vào các dự thảo văn bản chính sách và pháp luật. Trong 10 năm qua, Hội đã có nhiều ý kiến được đưa ra, liên quan đến các vấn đề như tiếp công dân, giải quyết khiếu nại và tố cáo.
Những ý kiến này thể hiện sự tích cực tham gia của Hội đóng góp vào việc hoàn thiện các chính sách nhằm bảo vệ quyền lợi cho nông dân, nhất là việc tham gia ý kiến vào các văn bản quy phạm pháp luật đã giúp Hội Nông dân thể hiện vai trò của mình như một cầu nối giữa chính quyền và nông dân trong việc xây dựng các chính sách phù hợp hơn với thực tiễn và nhu cầu của nông dân.
Bên cạnh đó, Hội đã phối hợp tuyên truyền, nâng cao nhận thức pháp luật cho 5.478 lượt hội viên, nông dân được tiếp cận thông tin pháp luật thông qua nhiều hình thức phong phú như: Sinh hoạt chi hội, Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” và các hoạt động truyền thông lồng ghép...
Trong đó, Hội chú trọng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục các vấn đề pháp lý thiết yếu liên quan đến đời sống của nông dân như: Bộ Luật Dân sự; Luật Phòng, chống tội phạm; Luật Nghĩa vụ quân sự và nhiều luật khác.
Các buổi sinh hoạt định kỳ và hoạt động truyền thông đã tạo ra một không khí thảo luận sôi nổi, giúp nông dân hiểu rõ quyền lợi và nghĩa vụ của mình. Hội đã tổ chức 27 cuộc trợ giúp pháp lý cho 567 lượt hội viên, nông dân, qua đó tạo điều kiện cho hội viên, nông dân được tư vấn và hỗ trợ khi gặp phải khó khăn về pháp lý.
Hội Nông dân tỉnh Tiền Giang trao Bằng khen cho Hội Nông dân phường 1 (thứ 2 bên trái qua) đã có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Quyết định 81 của Thủ tướng Chính phủ.
Nhằm góp phần giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội tại địa phương, công tác hòa giải mâu thuẫn và tranh chấp trong nội bộ nông dân được triển khai chặt chẽ. Các cán bộ Hội tham gia hòa giải viên tại 4 tổ hòa giải và 1 Hội đồng hòa giải, đã thực hiện hòa giải thành công 59 trong tổng số 87 vụ tranh chấp trong nội bộ nông dân.
Đồng thời, Hội chủ động phát hiện những mâu thuẫn trong nội bộ nông dân và phối hợp với chính quyền, các tổ chức đoàn thể để giải quyết kịp thời. Các cán bộ Hội tham gia hòa giải đã không ngừng nỗ lực thuyết phục các bên tranh chấp để đi đến hòa giải, giảm thiểu tối đa các khiếu kiện vượt cấp.
Ngoài ra, tình hình tiếp, giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân trên địa bàn phường đã được UBND phường và các ban, ngành, đoàn thể tập trung triển khai, thực hiện kịp thời, chất lượng giải quyết ngày càng được nâng cao.
Mỗi vụ việc được giải quyết đều được Hội đồng hòa giải phân loại và áp dụng phương pháp giải quyết phù hợp, nhằm đảm bảo quyền lợi của công dân. Nhờ đó, nhiều vấn đề được giải quyết kịp thời, tránh được tình trạng khiếu nại đông người và căng thẳng trong cộng đồng.
Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả tích cực, Hội Nông dân phường 1 vẫn gặp phải không ít khó khăn như việc tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phong trào của Hội… chưa được thực hiện thường xuyên, kịp thời, hiệu quả còn thấp.
Ngoài ra, việc tập hợp hội viên sinh hoạt ngày càng khó khăn, chủ yếu là người lớn tuổi, những người trẻ do bận rộn với công việc, học tập nên ít dự họp. Một số hòa giải viên còn hạn chế về nghiệp vụ và kỹ năng hòa giải, điều này ảnh hưởng đến hiệu quả của công tác hòa giải. Thực tế cho thấy, nhận thức pháp luật của một số ít người dân còn hạn chế, dẫn đến mâu thuẫn và khiếu nại xảy ra thường xuyên, gây mất đoàn kết trong cộng đồng.
Chủ tịch Hội Nông dân phường 1 Đoàn Thị Diễm cho biết, trong thời gian tới, Hội đặt ra mục tiêu tiếp tục triển khai thực hiện tốt Quyết định 81 của Thủ tướng Chính phủ về việc phối hợp giữa các bộ, ngành, UBND các cấp với các cấp Hội Nông dân trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân.
Tập trung củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật”, nhằm phát huy vai trò của Hội trong việc tuyên truyền pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho hội viên. Hội cũng sẽ phối hợp với các ngành, đoàn thể để tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến từng hội viên, nông dân và nhân dân, nhất là chú trọng tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ Hội, giúp nâng cao kỹ năng tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Ngoài ra, Hội tiếp tục cải thiện công tác quản lý và hỗ trợ các tổ hòa giải, nhằm kịp thời giải quyết những mâu thuẫn phát sinh, bảo đảm an ninh, trật tự tại địa phương. Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, Hội Nông dân phường 1 sẽ tiếp tục bảo vệ quyền lợi của hội viên, góp phần xây dựng một cộng đồng nông dân vững mạnh và phát triển bền vững, thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.
QUANG MINH - V.T
Nguồn Ấp Bắc : http://baoapbac.vn/xa-hoi/202410/hoi-nong-dan-phuong-1-tx-cai-lay-gop-phan-bao-ve-quyen-loi-cho-nong-dan-1024703/