Hội Nông dân tỉnh Tiền Giang: Đồng hành xây dựng tiêu chí Tiếp cận pháp luật

Hội Nông dân tỉnh Tiền Giang: Đồng hành xây dựng tiêu chí Tiếp cận pháp luật
4 giờ trướcBài gốc
Công tác tuyên truyền và phổ biến pháp luật là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội Nông dân. Trong nhiều năm qua, Hội Nông dân các cấp đã phối hợp với các ngành Thanh tra, Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường, Thông tin và Truyền thông để triển khai các hoạt động tuyên truyền pháp luật. Các hình thức tuyên truyền rất đa dạng, bao gồm tuyên truyền miệng, tọa đàm, hội nghị chuyên đề, hội thi, tập huấn và các hoạt động truyền thông qua Đài Truyền thanh cấp huyện và cấp xã.
Đồng thời, Hội Nông dân tỉnh đã tổ chức 97 lớp tập huấn, quán triệt các văn bản pháp luật như Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân, Luật Hòa giải ở cơ sở và Luật Trợ giúp pháp lý… cho 10.276 lượt hội viên, nông dân tham gia.
Các lớp tập huấn không chỉ cung cấp kiến thức pháp luật, mà còn trang bị cho hội viên những kỹ năng cần thiết để thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình một cách đầy đủ và chính xác.
Hội Nông dân còn sử dụng các kênh truyền thông hiện đại qua Facebook, Zalo để tiếp cận và tuyên truyền pháp luật. Sự kết hợp giữa truyền thông truyền thống và hiện đại giúp thông tin pháp luật được lan tỏa nhanh chóng và rộng rãi hơn đến từng hội viên, nông dân.
Để đạt được điều này, các cán bộ Hội được tham gia các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ và tập huấn về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và hòa giải ở cơ sở.
Các lớp tập huấn này không chỉ giúp cán bộ nâng cao hiểu biết về pháp luật, mà còn trang bị những kỹ năng cần thiết để thực hiện công tác tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.
Hội Nông dân tỉnh Tiền Giang trao tặng Bằng khen cho các tập thể đã có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện công tác phối hợp tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân theo Quyết định 81/2014 của Thủ tướng Chính phủ.
Đến nay, các cấp Hội đã tổ chức gần 8.900 buổi tuyên truyền và sinh hoạt về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cho gần 1,171 triệu lượt hội viên; nhất là các hoạt động tư vấn pháp luật đã giúp 19.338 lượt hội viên giải quyết các vấn đề liên quan đến chính sách đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng, hôn nhân gia đình và thừa kế. Những hoạt động này đã góp phần nâng cao nhận thức pháp luật cho hội viên và giảm thiểu các vụ khiếu kiện sai, vượt cấp.
Bên cạnh đó, các cấp Hội đã tích cực phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, ngành Tư pháp và các tổ chức chính trị - xã hội để củng cố và kiện toàn các tổ hòa giải ở cơ sở.
Đến nay, trên địa bàn tỉnh Tiền Giang có 1.419 tổ hòa giải với 4.426 hòa giải viên tại các ấp, khu phố. Các tổ hòa giải được cơ cấu đầy đủ các thành phần như Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp, Trưởng Ban Công tác Mặt trận, Chi hội Nông dân, Phụ nữ, Cựu chiến binh và những người có uy tín.
Hội Nông dân tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội thường xuyên phối hợp với các ngành liên quan làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại và tố cáo của nông dân. Các tổ hòa giải đã thành công trong việc giải quyết 18.165 vụ tranh chấp liên quan đến đất đai, nhà ở, hôn nhân, bạo lực gia đình và mâu thuẫn nội bộ nông dân…
Hoạt động hòa giải không chỉ giúp giải quyết các mâu thuẫn, mà còn góp phần củng cố sự đoàn kết trong cộng đồng, duy trì trật tự và an toàn xã hội. Ngoài ra, các tổ hòa giải đã tích cực bám sát cơ sở, nắm tình hình và những mâu thuẫn phát sinh để kịp thời có biện pháp hòa giải hiệu quả ngay từ khi vụ việc mới phát sinh.
Thông qua hoạt động hòa giải, các tổ hòa giải đã giúp duy trì sự đoàn kết và bình yên trong cộng đồng, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc và nâng cao ý thức tôn trọng pháp luật.
Các cấp Hội còn chủ động tham gia vào công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại và tố cáo, đảm bảo chính xác và kịp thời; với gần 8.000 buổi tổ chức tiếp 13.375 lượt người dân, chủ yếu giải quyết liên quan đến các vấn đề về đất đai, vệ sinh môi trường và đền bù giải phóng mặt bằng.
Đồng thời, các cấp Hội tham gia các cuộc đối thoại giữa cấp ủy, chính quyền và nông dân, giúp thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước liên quan đến nông nghiệp, nông dân và nông thôn.
Qua đó, không chỉ giúp giải quyết các vụ việc cụ thể, mà còn giúp nắm bắt tình hình, giải quyết các khó khăn và vướng mắc của nông dân. Đặc biệt, các cuộc đối thoại đã giúp giảm thiểu các vụ khiếu kiện kéo dài và vượt cấp; đồng thời, góp phần vào việc xây dựng môi trường pháp lý thuận lợi cho nông dân.
NÂNG CAO HIỆU QUẢ
Trong bối cảnh hiện nay, việc xây dựng và nhân rộng các mô hình điểm về giải quyết khiếu nại, tố cáo và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở đã trở thành một trong những chiến lược quan trọng của Hội Nông dân. Những mô hình này không chỉ giúp nâng cao hiệu quả công tác pháp luật, mà còn góp phần vào việc thực hiện quy chế dân chủ và giám sát cộng đồng.
Để triển khai hiệu quả các mô hình, các cấp Hội Nông dân đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các ban, ngành chức năng và các đoàn thể xã hội. Nổi bật trong số đó là các mô hình như “Gia đình hội viên, nông dân không vi phạm pháp luật”, mô hình tự quản về an ninh trật tự, cùng với các Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật”…
Những mô hình này không chỉ là mạng lưới tuyên truyền viên pháp luật, mà còn đóng vai trò nòng cốt trong việc vận động hội viên chấp hành pháp luật và tham gia bảo vệ an ninh trật tự tại địa phương.
Sau 10 năm triển khai nhân rộng các mô hình, trên toàn tỉnh hiện có 156 Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” được thành lập, thu hút hơn 2.300 thành viên tham gia. Các câu lạc bộ này duy trì sinh hoạt theo quý, kết hợp việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật với các hoạt động văn hóa, thể thao và phòng, chống tệ nạn xã hội.
Nhờ đó, các câu lạc bộ đã trở thành lực lượng cộng tác viên quan trọng trong công tác tuyên truyền pháp luật, giúp hội viên, nông dân nhận thức rõ quyền và nghĩa vụ của mình; đồng thời, tham gia tích cực vào các hoạt động bảo vệ an ninh trật tự tại địa phương.
Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nông dân tỉnh Tiền Giang Trần Minh Trung cho biết, công tác của Hội Nông dân trong việc xây dựng tiêu chí Tiếp cận pháp luật đã góp phần quan trọng vào việc xây dựng nông thôn mới. Các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật, hòa giải mâu thuẫn và giải quyết khiếu nại, tố cáo không chỉ giúp nâng cao nhận thức pháp luật, mà còn góp phần ổn định xã hội và thúc đẩy sự phát triển bền vững của cộng đồng nông thôn.
Thông qua các hoạt động này, Hội Nông dân đã giúp nông dân hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của mình, từ đó giảm thiểu các vụ khiếu kiện sai, vượt cấp và nâng cao hiệu quả thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Đồng thời, các mô hình điểm và câu lạc bộ pháp luật đã tạo ra một mạng lưới tuyên truyền viên và hòa giải viên, giúp duy trì sự đoàn kết và hòa bình trong cộng đồng.
Những nỗ lực này đã tạo ra một môi trường pháp lý thuận lợi, giúp nông dân yên tâm phát triển sản xuất và nâng cao đời sống. Các cấp Hội Nông dân đã thể hiện sự nhạy bén và sáng tạo trong công tác pháp luật, từ đó góp phần vào việc cải thiện chất lượng cuộc sống của nông dân.
Trong thời gian tới, các cấp Hội Nông dân trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục phát huy vai trò của mình trong việc xây dựng nông thôn mới, góp phần vào sự phát triển toàn diện của nông nghiệp, nông thôn và đời sống của nông dân.
Công tác pháp luật sẽ luôn là một trong những nhiệm vụ quan trọng, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp Hội, chính quyền và các tổ chức đoàn thể để đạt được những mục tiêu chung trong việc xây dựng nông thôn mới phát triển bền vững.
LÊ MINH - T.T
Nguồn Ấp Bắc : http://baoapbac.vn/xa-hoi/202409/hoi-nong-dan-tinh-tien-giang-dong-hanh-xay-dung-tieu-chi-tiep-can-phap-luat-1022319/