Hội Nông dân xã Thủ Sỹ: Hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu

Hội Nông dân xã Thủ Sỹ: Hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu
3 giờ trướcBài gốc
Mô hình VAC cho hiệu quả kinh tế cao của hội viên nông dân Đào Duy Nhất, xã Thủ Sỹ (Tiên Lữ)
Để giúp hội viên có thêm vốn, kinh nghiệm sản xuất, hằng năm, Hội Nông dân xã tổ chức cho hội viên tham quan, học tập kinh nghiệm một số mô hình phát triển kinh tế hiệu quả trong và ngoài huyện... Từ đầu năm đến nay, hội duy trì phối hợp với ngành chức năng tổ chức 10 lớp tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật cho gần 800 lượt hội viên nông dân; 9 tháng năm 2024, hội tín chấp với các tổ chức tín dụng trên địa bàn huyện, xã trên 20 tỷ đồng cho gần 200 lượt hội viên vay. Hội Nông dân xã còn triển khai chương trình cung ứng gần 20 tấn phân bón theo hình thức trả chậm cho hội viên. Có thêm kiến thức, vốn, nhiều hội viên đã mở rộng, phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Đến nay, nông dân trong xã đã chuyển đổi được trên 60 héc-ta đất trồng lúa kém hiệu quả sang mô hình trồng cây ăn quả, VAC, nuôi thả thủy sản cho hiệu quả kinh tế cao.
Thăm mô hình VAC của gia đình ông Đào Duy Nhất ở thôn Nội Lăng, chúng tôi thấy được quyết tâm bám đất làm giàu của những người nông dân nơi đây. Ông Nhất cho biết: Được sự hỗ trợ từ Hội Nông dân xã, tôi đã mạnh dạn chuyển đổi 1 mẫu trồng lúa kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả, chăn nuôi và nuôi cá. Thời gian đầu, do chưa có kinh nghiệm nên tôi gặp nhiều khó khăn, hiệu quả kinh tế thu được không cao. Sau khi tìm hiểu thị trường, tham gia các lớp tập huấn do Hội Nông dân xã tổ chức, tôi nắm được kỹ thuật chọn giống, chăm sóc, áp dụng tiêu chuẩn VietGAP vào sản xuất. Nhờ đó, mô hình ngày càng phát triển. Mỗi năm, trừ chi phí, gia đình tôi thu lãi khoảng 300 - 400 triệu đồng.
Không chỉ gia đình ông Nhất, nhiều hội viên nông dân trong xã đã được Hội Nông dân xã hỗ trợ để phát triển kinh tế bằng nhiều hình thức khác nhau. Đặc biệt, hội hỗ trợ hội viên nông dân xây dựng chi hội nghề nghiệp, tổ hợp tác, hợp tác xã nhằm tập hợp các hộ sản xuất cùng lĩnh vực, hướng đến liên kết sản xuất. Đến nay, Hội Nông dân xã đã vận động thành lập được 1 tổ hợp tác, 2 hợp tác xã hoạt động hiệu quả, thu hút gần 100 hội viên nông dân tham gia. Ngoài ra, Hội Nông dân xã phối hợp tuyên truyền, vận động hội viên đoàn kết tương trợ, giúp đỡ nhau trong sản xuất và đời sống. Từ năm 2020 đến nay, hội đã giúp 12 hộ nông dân có hoàn cảnh khó khăn thoát nghèo, góp phần giảm hộ nghèo của xã.
Kinh tế phát triển, hội viên nông dân trong xã tích cực góp công, góp sức xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu ở địa phương. Từ đầu năm đến nay, có 20 gia đình hội viên nông dân xã Thủ Sỹ đã hiến trên 200m2, tự tháo dỡ tường rào, các công trình trên đất để làm đường giao thông nông thôn. Thực hiện nghị quyết của Đảng bộ xã về xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu giai đoạn 2023 - 2026, Hội Nông dân xã tuyên truyền cán bộ, hội viên tích cực tham gia thực hiện phân loại xử lý rác thải sinh hoạt tại hộ gia đình, vệ sinh đường làng, ngõ xóm, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Đến nay, các tổ thu gom rác thải tại các thôn đều có hội viên nông dân tham gia. Hội thành lập được 1 tổ thu gom vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật ngoài cánh đồng; 100% các thôn giữ vững danh hiệu làng văn hóa, 96% gia đình hội viên nông dân đạt gia đình văn hóa.
Đồng chí Bùi Văn Bằng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thủ Sỹ cho biết: Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, Hội Nông dân xã đã và đang đồng hành cùng hội viên tích cực phát triển kinh tế, giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. Để góp phần nâng cao đời sống cho hội viên, thời gian tới, Hội Nông dân xã tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động phối hợp tư vấn và hỗ trợ nông dân tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi; phối hợp với các doanh nghiệp để cung ứng vật tư nông nghiệp cho hội viên. Đồng thời, phối hợp với ngành chức năng thực hiện xây dựng thương hiệu nông sản, quảng bá, tiêu thụ nông sản cho hội viên...
Minh Hồng
Nguồn Hưng Yên : http://baohungyen.vn/hoi-nong-dan-xa-thu-sy-ho-tro-nong-dan-phat-trien-kinh-te-vuon-len-lam-giau-3176491.html