Hội thảo 'Số hóa ngành nông nghiệp - Thông minh và bền vững'

Hội thảo 'Số hóa ngành nông nghiệp - Thông minh và bền vững'
2 giờ trướcBài gốc
Hội thảo diễn ra sáng 24/9, tại hội trường UBND huyện Sơn Hà. Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ chuỗi sự kiện Tuần lễ Chuyển đổi số tỉnh Quảng Ngãi năm 2024, với chủ đề “Chuyển đổi số - Phát triển kinh tế số”, diễn ra từ ngày 24/9 - 2/10/2024.
Tham dự hội thảo có lãnh đạo Sở TT&TT, Sở NN&PTNT; lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố; đại diện các doanh nghiệp công nghệ, các hợp tác xã (HTX) và nông dân huyện Sơn Hà.
Giám đốc Sở TT&TT Trần Thanh Trường phát biểu khai mạc hội thảo.
Phát biểu khai mạc hội thảo, Giám đốc Sở TT&TT Trần Thanh Trường nhấn mạnh, nông nghiệp là ngành có vị trí đặc biệt quan trọng trong nền kinh tế của tỉnh. Nông nghiệp giữ vai trò chiến lược trong dài hạn, là bệ đỡ quan trọng cho an sinh và an dân.
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự phát triển vượt bậc của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nông nghiệp Việt Nam nói chung và tỉnh Quảng Ngãi nói riêng đang đứng trước những cơ hội và thách thức mới.
Vì vậy, để đẩy mạnh chuyển đổi số (CĐS) nói chung và số hóa trong nông nghiệp nói riêng cần có sự vào cuộc của các cơ quan, ban, ngành từ cấp tỉnh đến cơ sở, đặc biệt là nông dân phải sẵn sàng thay đổi thói quen, tư duy để tiếp cận khoa học, công nghệ.
Các đại biểu tham dự hội thảo.
Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Quang Trung cho biết, đến nay, sở đã cung cấp 50 dịch vụ công trực tuyến, đã thực hiện ứng dụng CĐS trong tưới tiết kiệm, vận hành tưới tự động đối với cây lúa, cây rau màu, với diện tích gần 3.000ha.
Ứng dụng công nghệ thụ tinh nhân tạo đối với bò và heo đã giúp cải tạo nhanh chất lượng đàn gia súc. Tỷ trọng đàn bò lai trên địa bàn tỉnh ước đạt 78,6%. Công tác theo dõi diễn biến rừng được áp dụng bằng phần mềm FRMS, sử dụng công nghệ giải đoán ảnh (GIS) và viễn thám trong công tác cảnh báo cháy rừng.
Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Quang Trung trao đổi tại hội thảo.
Đã lắp đặt và quản lý vận hành 79 trạm đo mưa tự động, 10 trạm đo mực nước tự động trên các sông và các hồ chứa. Toàn tỉnh có 99,43% tàu cá có chiều dài 15m trở lên đã lắp thiết bị giám sát hành trình. Các HTX đã đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh thông qua các trang mạng xã hội, trang điện tử bán hàng…
Cũng theo ông Trung, khó khăn hiện nay là thiếu trang thiết bị phù hợp, nguồn lực con người, vốn đầu tư và thói quen sản xuất truyền thống của nông dân. Để phát triển nông nghiệp thông minh và bền vững, cần xây dựng cơ sở dữ liệu đồng bộ, thống nhất từ trung ương đến địa phương.
Cần có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, HTX và nông dân tiếp cận, ứng dụng công nghệ số. Đồng thời, cần tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực nông nghiệp số.
Đại diện các doanh nghiệp công nghệ chia sẻ các giải pháp ứng dụng công nghệ số hiệu quả trong nông nghiệp.
Tại hội thảo, đại diện các doanh nghiệp công nghệ đã chia sẻ, trao đổi về những cách làm hay, các giải pháp ứng dụng công nghệ số hiệu quả trong nông nghiệp như: CĐS ngành nông nghiệp tỉnh Quảng Ngãi từ cơ sở đến quản lý nhà nước, lộ trình 2025 - 2030.
Đại diện Trung tâm Internet Việt Nam trao chứng nhận tên miền và Wesite miễn phí cho 10 doanh nghiệp trên địa bàn huyện Sơn Hà.
Lãnh đạo Sở TT&TT, Sở NN&PTNT, UBND huyện Sơn Hà và đại diện doanh nghiệp trao đổi, thảo luận với các đại biểu tham dự hội thảo.
Đại diện nông dân huyện Sơn Hà đặt câu hỏi tại hội thảo.
Ứng dụng hệ thống camera thông minh AI và các giải pháp thông minh trong công tác phòng chống cháy rừng. Giải pháp nông nghiệp thông minh - MobiAgri. Bản đồ số phục vụ quản lý, sử dụng, canh tác đất nông nghiệp…
Hội thảo là cơ sở khoa học giúp ngành nông nghiệp Quảng Ngãi có các giải pháp công nghệ phù hợp để ứng dụng, thúc đẩy phát triển ngành nông nghiệp, xây dựng một nền nông nghiệp thông minh và bền vững trong thời gian đến.
Tin, ảnh: ÁI KIỀU - HỒNG HOA
Nguồn Quảng Ngãi : http://baoquangngai.vn/thoi-su/trong-tinh/202409/hoi-thao-so-hoa-nganh-nong-nghiep-thong-minh-va-ben-vung-6a022f7/