Hơn 1.000 tỷ đồng rót vào thị trường bất động sản Ninh Thuận

Hơn 1.000 tỷ đồng rót vào thị trường bất động sản Ninh Thuận
3 giờ trướcBài gốc
Nhiều dư địa phát triển
Ngày 2/10, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Ninh Thuận Lê Phạm Quốc Vinh cho biết, trên địa bàn tỉnh hiện có 19 dự án phát triển nhà ở, dự án bất động sản (BĐS) được chấp thuận chủ trương đầu tư, đang triển khai, hoàn thành, gồm: 13 dự án khu dân cư (KDC), khu đô thị (KĐT) mới; 1 dự án nhà ở xã hội (NƠXH), 2 dự án BĐS du lịch nghỉ dưỡng.
Ninh Thuận hiện có 19 dự án phát triển nhà ở, dự án BĐS được chấp thuận chủ trương đầu tư. Ảnh: Trung Nhân
Theo ông Lê Phạm Quốc Vinh, thị trường BĐS Ninh Thuận đang dần hình thành nhưng chủ yếu là tập trung vào loại hình đất ở tại các KĐT, KDC, căn hộ NƠXH và căn hộ nghỉ dưỡng. Riêng dự án nhà ở thương mại đang trong quá trình thi công và kêu gọi đầu tư nên đến nay vẫn chưa phát sinh giao dịch.
Theo đó, lượng giao dịch BĐS hàng năm trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận còn thấp, chủ yếu là giao dịch về đất nền và nhà ở, không có các loại hình khác như biệt thự cho thuê, văn phòng kết hợp lưu trú. Loại hình NƠXH gần như đã được giao dịch hết qua các đợt xét nhu cầu cho các đối tượng đủ điều kiện mua, thuê mua theo quy định.
Cụ thể, 9 tháng năm 2024, Ninh Thuận ghi nhận 1.550 giao dịch BĐS với tổng giá trị hơn 1.000 tỷ đồng. Trong đó, quý I có 433 giao dịch với tổng giá trị hơn 240 tỷ đồng; quý II có 573 giao dịch với tổng giá trị gần 397 tỷ đồng và quý III có 544 giao dịch với tổng giá trị hơn 377 tỷ đồng.
Ninh Thuận có 1.550 giao dịch BĐS trong 9 tháng năm 2024. Ảnh: Trung Nhân
“Thị trường BĐS Ninh Thuận hiện vẫn trầm lắng, chưa có dấu hiệu phục hồi và chưa có dự án KĐT, nhà ở thương mại được hoàn thành nên nguồn cung BĐS không có sự biến động. Nguồn cung trên thị trường chủ yếu đến từ các dự án mở bán trước đó hoặc các dự án có quy mô nhỏ, sở hữu cá nhân...” - Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Ninh Thuận nhận định.
Theo ông Lê Phạm Quốc Vinh, các dự án đã được chấp thuận đầu tư trước đây như dự án KDC Tháp Chàm, NƠXH Hacom Galacity, KĐT mới Đông Bắc K1, KĐT biển Bình Sơn-Ninh Chữ K2, KĐT mới Phủ Hà, KĐT mới Đầm Cà Ná… vẫn đang trong quá trình triển khai thi công hạ tầng kỹ thuật và các công trình trên đất.
Riêng các dự án KĐT mới bờ sông Dinh, KĐT Mỹ Phước… đang thực hiện giải phóng mặt bằng, đồng thời đang thực hiện điều chỉnh quy hoạch và chủ trương đầu tư. Đây sẽ là tiền đề để thị trường BĐS Ninh Thuận phát triển trong thời gian tới.
Hoàn thiện quy hoạch - phát triển nhà ở thu nhập thấp
Theo Giám đốc Sở Xây dựng Ninh Thuận, hiện các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực BĐS trên địa bàn đang gặp vướng mắc, khó khăn lớn nhất là công tác giải phóng mặt bằng.
Bên cạnh đó là những khó khăn trong tiếp cận, vay vốn từ các ngân hàng, tổ chức tín dụng và huy động nguồn vốn từ khách hàng đã làm ảnh hưởng đến năng lực tài chính của nhà đầu tư.
Ninh Thuận hướng đến hoàn thiện các quy hoạch phân khu để thu hút đầu tư. Ảnh: Trung Nhân
Theo đó, UBND tỉnh Ninh Thuận đã có nhiều chỉ đạo và triển khai nhiều giải pháp để phục hồi thị trường BĐS và thúc đẩy thị trường BĐS phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững trên tinh thần Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11/3/2023 của Chính phủ.
Đồng thời, UBND tỉnh Ninh Thuận tập trung chỉ đạo mạnh mẽ công tác tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và cải cách hành chính, tạo môi trường thuận lợi, ổn định cho hoạt động đầu tư của doanh nghiệp, nhà đầu tư.
Song song đó là đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động xúc tiến đầu tư, giới thiệu đầu tư với tinh thần “Chính quyền phục vụ - đồng hành cùng doanh nghiệp và người dân”, xác định “sự thành công của cộng đồng doanh nghiệp cũng chính là sự thành công của tỉnh”. Hiện tỉnh cũng đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các quy hoạch phân khu để đủ cơ sở thu hút đầu tư các dự án mới.
Liên quan đến các dự án nhà ở thu nhập thấp, Giám đốc Sở Xây dựng Ninh Thuận cho biết, ngày 30/8/2024 UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1061/QĐ-UBND phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án NƠXH tại Khu tái định cư Thành Hải.
Bên cạnh đó, dự án NƠXH MK Central City thuộc dự án KĐT mới Phủ Hà đã khởi công xây dựng công trình với quy mô 16 tầng, 350 căn hộ.
Ninh Thuận sẽ có nhiều dự án NƠXH trong thời gian tới. Ảnh: Trung Nhân
Ngoài ra, còn có các dự án NƠXH được xây dựng trên quỹ đất 20% đất ở trong dự án KĐT như dự án NƠXH thuộc KĐT biển Bình Sơn - Ninh Chử (Khu K2); dự án NƠXH thuộc KĐT mới bờ Sông Dinh; dự án NƠXH thuộc dự án phát triển khu nhà ở KDC Tháp Chàm 1; dự án NƠXH thuộc dự án KĐT mới Đầm Cà Ná… đang hoàn tất các thủ tục pháp lý liên quan.
“Tuy nhiên, qua rà soát, các dự án nêu trên hiện nay chưa đảm bảo điều kiện tiêu chí vay ưu đãi phát triển NƠXH, nhà ở công nhân, cải tạo, xây dựng lại chung cư theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng tại Văn bản số 1551/BXDQLN ngày 20/3/2023” - ông Lê Phạm Quốc Vinh thông tin.
Trung Nhân
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/hon-1-000-ty-dong-rot-vao-thi-truong-bat-dong-san-ninh-thuan.html