Hơn 10.000 người dân TP Thanh Hóa sống chung với lũ

Hơn 10.000 người dân TP Thanh Hóa sống chung với lũ
3 giờ trướcBài gốc
Khu vực ngoại đê Thiệu Dương, Thiệu Khánh bị ngập sâu trong nước
Theo báo cáo, TP Thanh Hóa có 13 phường xã bị ảnh hưởng lớn từ mưa lũ, với 31 phố, thôn bị ảnh hưởng do ngập lụt (gồm: 14 phố thôn bị ngập toàn bộ hoặc phần lớn khu dân cư; 17 phố thôn ngập một phần khu dân cư); toàn bộ có 3.946 hộ với khoảng hơn 10.000 người sinh sống vùng ngoại đê bị ảnh hưởng do mưa lũ.
Nhà ông Trung bị ngập hết tầng 1
Ghi nhận vào sáng ngày 24/9 tại phường Thiệu Khánh, Thiệu Dương bị ngập lụt cục bộ, giao thông đi lại khó khăn. Trước tình hình trên, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng đã huy động lực lượng tổ chức di dời người, tài sản của các hộ dân tại khu vực ngập lụt, nguy hiểm đến nơi an toàn.
Thuyền bè trở thành phương tiện di chuyển
Tại phường Thiệu Khánh, từ tối 22/9, chính quyền và lực lượng chức năng đã tổ chức di dời hàng trăm hộ dân ở phố Giang Thanh, phố Dinh Xá, phố 9... bị ngập lụt sâu, khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn.
Khu vực ngoại đê phường Thiệu Dương, có 10 phố, trong đó có 7 phố với hơn 6.000 người sinh sống bị ảnh hưởng bới mưa lũ. Để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho người dân, chính quyền địa phương đã chủ động di dời 584 nhân khẩu ở vùng ngập lụt, khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn (chủ yếu di dân tại chỗ, còn lại một số trường hợp neo đơn, già cả, cách biệt khu dân cư đã được di dời đến an toàn).
Người dân tiếp tục phải di tản tài sản
UBND TP Thanh Hóa đã phát lệnh cảnh báo, di dân ở vùng có nguy cơ ngập sâu khẩn cấp đến nơi an toàn, yêu cầu Chủ tịch UBND các phường, xã có đê, trưởng các phòng, ban, đơn vị thành phố khẩn trương tổ chức lực lượng thực hiện phương án di dân theo cấp báo động.
Phao bơi được chế thành phương tiện di chuyển qua vùng nước nông
Công an TP Thanh Hóa đã huy động hơn 100 cán bộ, chiến sĩ tăng cường cho địa bàn các phường Thiệu Dương, Thiệu Khánh, Hàm Rồng, Tào Xuyên và xã Hoằng Quang, Hoằng Đại…, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, lực lượng tại chỗ triển khai các phương án bảo đảm an ninh, trật tự; trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng, ngăn các loại phương tiện có tải trọng lớn lưu thông trên các tuyến đường đê, ven đê sông Chu, sông Mã. Đồng thời tổ chức lực lượng giúp nhân dân di chuyển phương tiện, tài sản từ vùng lũ đến nơi an toàn.
Đồ khô bánh đa, miến, mì tôm đắt hàng
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy và lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tăng cường thêm lực lượng, phương tiện (xuồng máy) đến khu vực trọng điểm, xung yếu, bị ngập lụt trên địa bàn phường Thiệu Dương và Thiệu Khánh để hỗ trợ di dời các hộ dân đang bị mắc kẹt, cô lập dọc tuyến sông Chu, sông Mã trong khi nước lũ tiếp tục dâng cao.
Người dân ngóng nước rút để dọn rửa nhà cửa, trở lại cuộc sống
Người dân khu vực ngoại đê TP Thanh Hóa đã quen với cảnh ngập lụt nên đã chủ động di dời, di chuyển tài sản lên khu vực cao ngay khi nhận được thông báo khẩn. Gia đình ông Lê Văn Trung ở khu phố 4, Thiệu Dương bị ngập sâu trong biển nước đã di dời vào phía trong ở nhà người quen, toàn bộ tài sản cũng đã được chuyển đi gửi tạm.
Người dân thích ứng khi nước ngập ngoại đê TP Thanh Hóa
Chị Lê Thị Hoa cho hay: “Vùng ngoại đê thường xuyên bị ngập, năm nay nước lũ lên nhanh hơn so với mọi năm. May được các lực lượng, chính quyền và người dân chung tay nên tài sản có giá trị đã được đưa đi gửi vào trong đê kịp thời. Nhà tôi bị ngập lên gần tầng 2, người giàm trẻ nhỏ thì di tản, vợ chồng vẫn ở lại. Bê bếp ga lên trên tầng nên vẫn nấu nướng ăn uống được”...
Đối với khu vực ngập ngang người, một số hộ đã chế phao bơi, phía trong để chậu nhôm làm phương tiện di chuyển vào bên trong, trẻ nhỏ, người già có thể ngồi vào trong mà không bị ướt. Những lúc này, thanh niên trai tráng, biết bơi tích cực di chuyển, phân phát đồ ăn, thức uống cho những gia đình bị ngập.
Sáng 24/9, nước tại khu vực Thiệu Khánh, Thiệu Dương đang bắt đầu rút, so với hôm qua đã xuống khoảng 30cm. Người dân đang mong chờ nước rút nhanh để khẩn trương vệ sinh, dọn rửa nhà cửa trở lại cuộc sống bình thường.
Thanh Phương
Nguồn Công Lý : https://congly.vn/hon-10-000-nguoi-dan-tp-thanh-hoa-song-chung-voi-lu-450499.html