Hơn 100 máy bay chiến đấu NATO phô diễn sức mạnh trên bầu trời châu Âu

Hơn 100 máy bay chiến đấu NATO phô diễn sức mạnh trên bầu trời châu Âu
2 giờ trướcBài gốc
Hơn 130 máy bay phô diễn sức mạnh trong cuộc tập trận. Video: Bộ Chỉ huy không quân NATO
Cuộc diễn tập đa quốc gia này diễn ra trong không phận Hy Lạp, với sự tham gia của các máy bay chiến đấu và máy bay hỗ trợ đến từ hơn 12 quốc gia thành viên NATO, bao gồm Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Pháp, Hy Lạp, Ý và Ba Lan.
Cuộc diễn tập Ramstein Flag được thiết kế để tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu trên không và sự hợp tác giữa các lực lượng NATO, nhấn mạnh cam kết của liên minh trong việc duy trì hòa bình và ổn định ở khu vực Âu-Đại Tây Dương.
Đây là một phần trong chiến lược rộng lớn hơn của NATO nhằm đảm bảo khả năng ứng phó nhanh chóng trong bối cảnh an ninh toàn cầu đang thay đổi.
Trong một dòng tweet gần đây của Bộ chỉ huy không quân NATO đã nhấn mạnh quy mô của cuộc tập trận Ramstein Flag: "Trong cuộc tập trận Ramstein Flag, hơn 130 máy bay chiến đấu và máy bay hỗ trợ từ Hy Lạp, Canada, Pháp, Hungary, Ý, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Romania, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ, cùng với hệ thống AWACS của NATO, máy bay không người lái RQ-4D và một trung tâm giám sát không lưu di động đã tham gia".
Các thành phần quan trọng trong cuộc tập trận bao gồm Hệ thống cảnh báo và kiểm soát trên không của NATO (AWACS) và máy bay không người lái trinh sát RQ-4D.
Ngoài ra, một trung tâm giám sát và kiểm soát không lưu di động của NATO đã đóng vai trò thiết yếu trong việc điều phối các hoạt động không quân phức tạp trên nhiều quốc gia.
Đại tá Alexandros Chalkopoulos của không quân Hy Lạp, người đã lái máy bay F-16 của Hy Lạp trong cuộc diễn tập cho biết: “Việc thực hiện cuộc diễn tập phức tạp cao này thực sự chứng minh khả năng linh hoạt của các phi công đồng minh của chúng tôi, khi phối hợp kỹ năng chính xác từ mười hai quốc gia trong đội hình bay chiến đấu. Chúng tôi đã hoàn thành nhiệm vụ chỉ trong gần một nửa thời gian của quá trình thực hiện Ramstein Flag”.
“Các đồng minh tham gia đã thể hiện mối quan hệ chặt chẽ trong suốt quá trình thực thi nhiệm vụ, tinh thần đó cũng được thể hiện trong các kịch bản đòi hỏi khắt khe mà các nhà lập kế hoạch cuộc tập trận đã phát triển cho Ramstein Flag tại Hy Lạp,” ông nói thêm.
Ramstein Flag 2024 là một phần quan trọng trong sáng kiến của NATO nhằm tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu trên không và đảm bảo sự phối hợp liền mạch giữa các lực lượng của các quốc gia thành viên.
Máy bay của Pháp và Mỹ bay cùng nhau
Cuộc diễn tập quy mô lớn này nhấn mạnh khả năng của NATO trong việc triển khai sức mạnh trên nhiều quốc gia, đồng thời tái khẳng định cam kết của liên minh đối với việc duy trì ổn định và hòa bình ở châu Âu.
Bằng cách tiến hành các cuộc diễn tập chung dưới các kịch bản chiến đấu thực tế, lực lượng không quân của NATO tăng cường khả năng đối phó với các cuộc khủng hoảng tiềm tàng và bảo vệ phòng thủ tập thể của các quốc gia thành viên.
Cuộc tập trận diễn ra từ ngày 30/9 đến ngày 11/10/2024, đánh dấu lần đầu tiên trong loạt chương trình Flag, thể hiện quyết tâm của NATO trong việc thực thi chiến lược "răn đe và phòng thủ".
Sáng kiến này đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo khả năng của NATO để ngăn chặn các hành động xâm lược và bảo vệ lãnh thổ của liên minh tại khu vực Âu-Đại Tây Dương.
Nhiều loại máy bay tiên tiến đã tham gia cuộc tập trận, bao gồm F-35, Mirage 2000, Rafale, F-16, Eurofighter, JAS-39 Gripen, MQ-9 Reaper, máy bay giám sát Rivet Joint, và các máy bay vận tải như C-130 và A400.
Trong số các lực lượng tham gia có F-35A Lightning II của Không quân Hoa Kỳ từ phi đoàn tiêm kích 48 đóng tại căn cứ RAF Lakenheath và máy bay tiếp nhiên liệu KC-135 Stratotanker từ phi đoàn tiếp nhiên liệu 100, đóng tại căn cứ RAF Mildenhall.
Ngoài ra, các thành viên từ phi đoàn chiến tranh điện tử 19, thuộc Trung tâm chiến tranh USAFE-AFAFRICA tại căn cứ không quân Ramstein, Đức, đã đóng góp vào việc huấn luyện bằng cách mô phỏng các mối đe dọa trên không thực tế.
Cuộc tập trận chủ yếu diễn ra tại các căn cứ không quân ở vùng Tây Peloponnese của Hy Lạp, với căn cứ Andravida đóng vai trò là trung tâm chính. Một số máy bay hoạt động từ căn cứ của mình trên khắp châu Âu, cho thấy khả năng tích hợp lực lượng của NATO vượt qua biên giới quốc gia.
Các nhiệm vụ bao gồm các chuyến bay cả ngày lẫn đêm, cung cấp các cơ hội huấn luyện toàn diện cho phi hành đoàn của NATO và cho phép những người đam mê hàng không theo dõi từ xa.
Ngoài ra, máy bay AWACS của NATO từ Geilenkirchen, Đức, đã được triển khai đến căn cứ không quân Aktion/Preveza ở phía tây bắc Hy Lạp. Những máy bay này đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động chỉ huy và kiểm soát, hỗ trợ quản lý các tình huống phòng không và phòng thủ tên lửa tích hợp (IAMD) và đối phó chống tiếp cận khu vực cấm (C-A2AD) phức tạp.
Các phi hành đoàn từ 17 quốc gia thành viên NATO đã tham gia với tư cách là người quản lý không gian chiến đấu trên không, điều phối các máy bay đồng minh trong suốt cuộc tập trận.
Dưới sự chỉ huy của Bộ chỉ huy không quân đồng minh, Trung tâm hoạt động không quân hỗn hợp (CAOC) của NATO tại Torrejón, Tây Ban Nha, đã dẫn dắt việc lập kế hoạch, điều phối và giám sát các hoạt động trên không.
CAOC chịu trách nhiệm bảo vệ không phận miền nam châu Âu và giám sát các nhiệm vụ đặc biệt về tuần tra không phận ở Albania, Montenegro, Bắc Macedonia và Slovenia, đảm bảo an ninh cho sườn phía nam của NATO.
Ngọc An
Nguồn Công Lý : https://congly.vn/hon-100-may-bay-chien-dau-nato-pho-dien-suc-manh-tren-bau-troi-chau-au-454530.html