Hơn 20 con hổ chết tại Khu du lịch Vườn Xoài nghi do ăn thịt gà

Hơn 20 con hổ chết tại Khu du lịch Vườn Xoài nghi do ăn thịt gà
5 giờ trướcBài gốc
Những con hổ ở Khu du lịch Vườn Xoài.
Ngày 3/10/2024, cơ quan chức năng đang tiến hành truy vết nguồn thịt gà để xác định rõ nguồn lây nhiễm, có giải pháp khoanh vùng, dập dịch, ngăn ngừa lây lan.
Trước đó, sau khi tiếp nhận thông tin về nhiều con hổ ở Khu du lịch Vườn Xoài chết, Sở Y tế Đồng Nai đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với các sở, ngành liên quan điều tra nguyên nhân và theo dõi sức khỏe của những người đã tiếp xúc với các con hổ.
Kết quả xét nghiệm của Trung tâm Chẩn đoán thú y Trung ương cho thấy, 2 mẫu hổ (gồm máu, phủ tạng) được lấy ngày 22/9/2024 dương tính với virus H5N1.
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã làm việc với đại diện Khu du lịch Vườn Xoài. Trước khi có biểu hiện nhiễm bệnh và chết, nhiều con hổ ở Khu du lịch Vườn Xoài đã ăn thức ăn là thịt gà, đầu gà. Số thức ăn này do một công ty đóng trên địa bàn phường Hố Nai cung cấp.
Cơ quan chức năng kiểm tra đàn hổ tại Khu du lịch Vườn Xoài.
Trước đó, ngày 30/9/2024, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã tổ chức cuộc họp với sự tham gia của Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, môi trường; UBND TP Biên Hòa; Chi cục Kiểm lâm; Chi cục Chăn nuôi và Thú y và Hạt Kiểm lâm TP Biên Hòa để thống nhất ý kiến xử lý 20 cá thể hổ và 1 cá thể báo đen bị chết tại Công ty TNHH Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài. Tổng trọng lượng của các cá thể này từ 1.650- 1.970kg, được lưu trong container đông lạnh.
Căn cứ vào cơ sở kết quả cuộc họp trên, Sở Tài Nguyên và Môi trường đã đưa ra các phương án xử lý. Trong đó chuyển giao cho cơ quan khoa học, cơ sở đào tạo, giáo dục môi trường, bảo tàng chuyên ngành để nghiên cứu, lưu giữ, giáo dục nâng cao nhận thức cộng đồng. Tiêu hủy đối với trường hợp cá thể động vật hoang dã chết do bị bệnh dịch hoặc không thể xử lý theo phương án trên.
Qua điều tra, có tổng cộng 30 người đã tiếp xúc với những con hổ chết. Hiện nay, những người này có sức khỏe bình thường, chưa ghi nhận ai có triệu chứng viêm đường hô hấp.
Ngày 3/10/2024, trao đổi với Báo Kinh tế và Đô thị, ông Nguyễn Văn Thắng - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai, cho biết đã yêu cầu Khu du lịch Vườn Xoài hạn chế cho khách tham quan và kiểm soát nghiêm ngặt việc nhập, xuất động vật tại Khu du lịch.
Theo ông Nguyễn Văn Thắng, việc hạn chế cho khách tham quan khu vực nuôi nhốt hổ là biện pháp cấp bách để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh và bảo vệ sức khỏe cho số hổ còn lại. Bên cạnh đó, Sở cũng yêu cầu Khu du lịch tăng cường công tác vệ sinh, khử trùng chuồng trại và thực hiện các biện pháp kiểm soát dịch bệnh nghiêm ngặt.
Đại diện Khu du lịch Vườn Xoài cho biết, đơn vị đang phối hợp với các cơ quan chức năng để thực hiện các yêu cầu trên. Đồng thời, làm bảng cảnh báo khu vực nuôi nhốt hổ, không cho khách tham quan đến khu vực này.
Theo đánh giá của cơ quan chức năng, những năm qua Khu du lịch Vườn Xoài là nơi "mát tay" nuôi và phát triển tốt được đàn hổ.
Đối với sức khỏe 30 người tiếp xúc với hổ ở Khu du lịch, đơn vị tiếp tục theo dõi. Nếu xuất hiện những triệu chứng như sốt cao, ho, khó thở sẽ thông báo cho lực lượng y tế địa phương tiến hành cách ly, lấy mẫu, điều trị theo quy định.
Được biết, H5N1 là một loại virus cúm A có khả năng gây bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở gia cầm. Cúm A/H5N1 có thể lây nhiễm từ gia cầm sang người. Khi bị nhiễm bệnh, tỷ lệ tử vong có thể lên tới 60%.
Thanh Huy
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/hon-20-con-ho-chet-tai-khu-du-lich-vuon-xoai-nghi-do-an-thit-ga.html