Hơn 200.000 người dự lễ giỗ anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực

Hơn 200.000 người dự lễ giỗ anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực
42 phút trướcBài gốc
Trong hai ngày 12 và 13-10, nhiều người dân từ mọi miền Tổ quốc đã về dự lễ tưởng niệm 156 năm ngày hy sinh của người anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực (1868 - 2024) tại khu di tích lịch sử Vàm Nhựt Tảo ở xã Tân Bình, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An.
Video: Hơn 200.000 người dự lễ giỗ anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực.
Hàng ngàn người đến khu di tích Vàm Nhựt Tảo dự lễ tưởng niệm 156 năm ngày sinh của anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực. Ảnh: HD
Đây là hoạt động thường niên của tỉnh Long An nhằm tưởng nhớ anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực, góp phần quảng bá hình ảnh quê hương Long An.
Nhiều người về dự lễ tưởng niệm 156 năm ngày hy sinh của anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực tại khu di tích Vàm Nhựt Tảo. Ảnh: HD
Lễ tưởng niệm diễn ra với nhiều chương trình ý nghĩa, thiết thực, tạo ấn tượng sâu sắc trong các tầng lớp nhân dân.
Nhiều đoàn du khách mang trái cây, bánh... dâng cúng anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực. Ảnh: HD
Theo ông Trịnh Phước Trung, Chủ tịch UBND huyện Tân Trụ, trong hai ngày 11 và 12-10 đã có trên 200.000 lượt người đến dâng hương, tưởng niệm anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực; đồng hành cùng chính quyền địa phương tổ chức lễ giỗ được chu đáo, trang trọng.
Lễ tưởng niệm được huyện Tân Trụ tổ chức hàng năm, góp phần tuyên truyền, giáo dục truyền thống lịch sử dân tộc; góp phần giới thiệu, quảng bá khu di tích lịch sử Vàm Nhựt Tảo.
Hàng ngàn người xếp hàng chờ dâng hương tưởng nhớ anh hùng của dân tộc Nguyễn Trung Trực. Ảnh: HD
Hình ảnh trưng bày về anh hùng Nguyễn Trung Trực tại khu di tích Vàm Nhựt Tảo. Ảnh: HD
Lễ tưởng niệm được thực hiện theo hình thức xã hội hóa; nhiều người trong cả nước đóng góp để khách hành hương có chỗ ăn, nghỉ, được khám, phát thuốc miễn phí.
Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực sinh năm 1838 ở xóm Nghề bên bờ sông Vàm Cỏ Đông, nay thuộc xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An.
Nguyễn Trung Trực người gốc Bình Định. Sau khi thực dân Pháp nhiều lần đánh phá duyên hải Trung Bộ, gia đình ông phiêu bạt vào Nam định cư tại tỉnh Long An. Đến khi thực dân Pháp chiếm các tỉnh Nam Kỳ, ông là một trong những người đầu tiên ở Nam Bộ phất cờ khởi nghĩa, tụ họp nghĩa quân kháng Pháp vào nửa cuối thế kỷ XIX.
Ngày 10-12-1861, dưới sự giúp đỡ của nhân dân và hương chức làng Nhựt Tảo, Nguyễn Trung Trực cùng với nghĩa quân đốt tàu chiến L’Espérance được xem là hiện đại lúc bấy giờ của thực dân Pháp.
Chiến thắng này là minh chứng lòng yêu nước, ý chí quật cường của người dân Nam Bộ, cũng là sự kiện đặc biệt, lần đầu tiên, duy nhất đánh chìm được một tiểu hạm của Pháp trong phong trào kháng chiến chống Pháp nửa cuối thế kỷ XIX.
Sau trận đánh đó, Nguyễn Trung Trực lãnh đạo nghĩa quân chống Tây trên khắp mặt trận miền Đông, miền Tây Nam Bộ, lập nên những chiến công vang dội làm cho quân thù bạt vía.
Đỉnh cao của lòng yêu nước được Nguyễn Trung Trực dõng dạc nói trước pháp trường: “Bao giờ Tây nhổ hết cỏ nước Nam thì mới hết người Nam đánh Tây”. Câu nói đó trở thành bất hủ. Có thể nói, trận đánh trên Vàm Nhựt Tảo đã tạo niềm tin cho dân ta, trở thành “mồi lửa” châm ngòi cho những cuộc đấu tranh chống Pháp lan tỏa và trở nên mạnh mẽ hơn.
HUỲNH DU
Nguồn PLO : https://plo.vn/hon-200000-nguoi-du-le-gio-anh-hung-dan-toc-nguyen-trung-truc-post814713.html