Hơn 3 năm, nguyên chủ tịch huyện 2 lần bị kỷ luật

Hơn 3 năm, nguyên chủ tịch huyện 2 lần bị kỷ luật
11 ngày trướcBài gốc
Chiều 9-5, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Gia Lai đã phát đi thông cáo báo chí kết cho biết đã kỷ luật cảnh cáo đối với ông Nguyễn Hồng Linh - Phó Giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Gia Lai, nguyên Phó Bí thư Huyện ủy, nguyên Chủ tịch UBND huyện Chư Sê.
Đây là lần thứ 2 trong 4 năm qua, ông Nguyễn Hồng Linh bị kỷ luật cảnh cáo.
Chủ tịch huyện thờ ơ, dân lãnh đủ
Ông Nguyễn Hồng Linh là Phó Bí thư Huyện ủy Chư Sê nhiệm kỳ 2015 - 2020, Chủ tịch UBND huyện Chư Sê nhiệm kỳ 2016 – 2021. Từ ngày 8-9-2021, ông Linh được điều động giữ chức Phó Giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Gia Lai.
UBKT Tỉnh ủy Gia Lai xác định khi làm chủ tịch UBND huyện Chư Sê, ông Nguyễn Hồng Linh đã vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm; vi phạm Quy chế làm việc và các quy định của pháp luật về đất đai, dẫn đến các vi phạm, khuyết điểm trong việc chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án đường Hồ Chí Minh, đoạn tuyến tránh qua huyện Chư Sê.
Hàng trăm hộ dân bị thu hồi đất làm Dự án đường Hồ Chí Minh, đoạn tuyến tránh qua huyện Chư Sê trầy trật đòi tiền hỗ trợ
Những vi phạm của ông Linh đã gây hậu quả nghiêm trọng, để khiếu kiện kéo dài, gây phức tạp an ninh trật tự trên địa bàn, gây dư luận xấu trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của bản thân và tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị nơi sinh hoạt, công tác.
Dự án đường Hồ Chí Minh, đoạn tuyến tránh qua huyện Chư Sê chiều dài 10,8km, ban đầu có mức đầu tư gần 250 tỉ đồng, do Bộ GTVT làm chủ đầu tư. UBND tỉnh Gia Lai giao cho UBND huyện Chư Sê làm chủ đầu tư tiểu dự án thành phần bồi thường hỗ trợ, tái định cư.
Năm 2017, có 274 hộ dân thuộc xã Ia Pal và thị trấn Chư Sê (huyện Chư Sê) đã bị thu hồi đất để thực hiện dự án. UBND huyện Chư Sê đã chi trả trên 61 tỉ đồng để bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân.
Tuy dự án đã hoàn thành tháng 6-2019, nhưng có 217 hộ dân đủ điều kiện nhưng không nhận được khoản "hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề nghiệp và tìm kiếm việc làm" với tổng cộng 26,1 tỉ đồng. Do đó, nhiều năm qua các hộ dân này liên tục gửi đơn kiến nghị đến các cấp yêu cầu được hỗ trợ.
Thanh tra Sở TN-MT Gia Lai đã xác định công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng của dự án tồn tại nhiều vấn đề liên quan chưa giải quyết được. Đặc biệt việc áp dụng thiếu chính sách hỗ trợ khi thu hồi đất nông nghiệp. Điều này khiến người bị thu hồi có nhiều kiến nghị, phản ánh.
Qua soát hồ sơ, tài liệu Bộ GTVT cũng thấy việc áp dụng chính sách giải phóng mặt bằng chưa đúng với quy định dẫn đến phải bổ sung kinh phí là lỗi của UBND huyện Chư Sê. Bộ GTVT đã phải có điều chỉnh, nâng tổng mức đầu tư Dự án lên trên 276 tỉ đồng. Trong đó bố trí 26,1 tỉ đồng bổ sung để chi trả hỗ trợ cho 217 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án.
Từng bị kỷ luật
Trước đó tháng 11-2021, UBKT Tỉnh ủy Gia Lai cũng đã kỷ luật cảnh cáo ông Nguyễn Hồng Linh vì có nhiều khuyết điểm, vi phạm. Đặc biệt vi phạm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác quy hoạch chi tiết Khu Trung tâm hành chính và Khu Đô thị sinh thái phía Đông…
Năm 2017, UBND huyện Chư Sê đã thu hồi đất của 116 hộ dân để thực hiện dự án mở rộng khu Trung tâm Hành chính và Khu Đô thị sinh thái phía Đông thị trấn Chư Sê. Sau khi nhận tiền đền bù, hỗ trợ, nhiều hộ dân phát hiện còn thiếu các khoản bồi thường, hỗ trợ nên đã làm đơn kiến nghị yêu cầu được hưởng các khoản còn thiếu, song UBND huyện thông báo không giải quyết khiếu nại vì hết thời hạn, thời hiệu. Việc này đã khiến người dân khiếu nại kéo dài.
Sở TN-MT đã có kết luận thanh tra nêu rõ việc thu hồi đất, giải phóng mặt bằng đã xong nhưng vẫn tồn tại nhiều vấn đề chưa giải quyết được, gây bức xúc cho nhiều hộ gia đình bị thu hồi đất. Nguyên nhân là do UBND huyện Chư Sê và các phòng, ban đã tham mưu không đúng các quy định của pháp luật, không xem xét phê duyệt hỗ trợ đối với người đang sử dụng đất nông nghiệp.
Kỷ luật khiển trách phó chủ tịch UBND huyện
Tại kỳ họp này, UBKT Tỉnh ủy Gia Lai còn xem xét xử lý ông Nguyễn Hữu Tâm nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Chư Sê. Ông Tâm bị kết luận có các sai phạm tương tự ông Nguyễn Hồng Linh. Qua xét nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả, nguyên nhân vi phạm, UBKT đã quyết định thi hành kỷ luật ông Nguyễn Hữu Tâm bằng hình thức khiển trách.
Hoàng Thanh
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/hon-3-nam-nguyen-chu-tich-huyen-2-lan-bi-ky-luat-19624050920191796.htm