Hơn 300.000 tỷ đồng cam kết đầu tư vào tỉnh Bến Tre

Hơn 300.000 tỷ đồng cam kết đầu tư vào tỉnh Bến Tre
4 giờ trướcBài gốc
Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình dự và phát biểu tại Hội nghị
Ngày 3.10.2024, Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bến Tre năm 2024 đã được tổ chức với chủ đề “Bến Tre - Tầm nhìn hướng Đông và tiềm năng phát triển bền vững”.
Dự Hội nghị có: Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình. Về phía tỉnh Bến Tre có: Quyền Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thanh Lâm; Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Trúc Sơn; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh.
Lãnh đạo tỉnh Bến Tre trao thỏa thuận hợp tác cho nhà đầu tư
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam cho biết, với khát vọng và quan điểm phát triển “dựa vào nội lực là nền tảng, cơ bản lâu dài và ngoại lực là quan trọng, đột phá”, Bến Tre đã xây dựng hoàn thành Quy hoạch tỉnh và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1399 ngày 17.11.2023. Đây là cơ sở quan trọng để hiện thực hóa các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, trong đó ưu tiên phát triển mạnh về hướng Đông với điểm nhấn là tuyến đường bộ ven biển.
Điểm nhấn tiếp theo thể hiện khát vọng phát triển, tầm nhìn chiến lược là khu lấn biển với diện tích khoảng 50.000 ha để mở rộng không gian phát triển và phát triển mạnh kinh tế biển với các đột phá về công nghiệp; năng lượng tái tạo, năng lượng sạch; nuôi trồng, khai thác và chế biến hải sản công nghệ cao; kinh tế hàng hải; dịch vụ, du lịch và đô thị xanh...
Tỉnh Bến Tre đã thành công trong việc cải thiện chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Cụ thể chỉ số PCI của tỉnh năm 2023 tăng 6 bậc so với năm 2022 (từ hạng 13 năm 2022 lên hạng 7) và xếp vị trí thứ 3/13 tỉnh, thành khu vực đồng bằng sông Cửu Long.
Song song với việc triển khai thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ, mời gọi đầu tư, tỉnh cũng đã tập trung cải cách mạnh mẽ, toàn diện thủ tục hành chính gắn với tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư khi đến với tỉnh Bến Tre. Qua đó, nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đã lựa chọn Bến Tre để “làm tổ”, đồng hành, cùng nhau phát triển, thịnh vượng và có những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh.
Lãnh đạo tỉnh Bến Tre chụp ảnh cùng các nhà đầu tư
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh, đây là sự kiện hết sức ý nghĩa, là tiền đề góp phần huy động các nguồn lực, là sự khởi nguồn thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững của tỉnh Bến Tre trong thời gian tới.
Theo Phó Thủ tướng, Bến Tre có vị trí quan trọng ở vùng đồng bằng sông Cửu Long, có nhiều lợi thế về phát triển kinh tế biển, năng lượng tái tạo, du lịch sinh thái… Điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý, lịch sử, văn hóa đã tạo cho Bến Tre sự khác biệt, tiềm năng rất lớn để phát triển du lịch và kinh tế biển.
Bến Tre còn nhiều dư địa, tiềm năng, cơ hội để phát triển bứt phá. Trong đó, Quy hoạch tỉnh Bến Tre vừa được phê duyệt đã xác định rõ phương hướng phát triển và các nhiệm vụ, giải pháp để tạo đột phá, hiện thực hóa mục tiêu đưa Bến Tre trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước đến năm 2030 và đến năm 2050 là tỉnh phát triển thịnh vượng, trở thành động lực phát triển quan trọng của vùng đồng bằng sông Cửu Long và cả nước.
Trong đó, thực hiện thành công “Tầm nhìn về hướng Đông và tiềm năng phát triển bền vững” có ý nghĩa rất quan trọng, với các trọng tâm về phát triển kinh tế biển; hạ tầng giao thông trục ven biển; năng lượng tái tạo, cảng biển, logistics, công nghiệp chế biến, chế tạo; hình thành các khu đô thị - dịch vụ - du lịch tổng hợp…
Tại Hội nghị, UBND tỉnh Bến Tre đã chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với 20 nhà đầu tư, tổng vốn đầu tư hơn 300.000 tỷ đồng; trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 6 dự án với tổng vốn đầu tư gần 8.000 tỷ đồng.
Nguyễn Tuấn
Nguồn Đại Biểu Nhân Dân : https://daibieunhandan.vn/hon-300000-ty-dong-cam-ket-dau-tu-vao-tinh-ben-tre-post392186.html