Hơn 5 tấn cá chết ở hồ Tây bốc mùi hôi thối, khó chịu

Hơn 5 tấn cá chết ở hồ Tây bốc mùi hôi thối, khó chịu
7 giờ trướcBài gốc
Những ngày gần đây, hiện tượng cá chết nổi trắng trên mặt hồ Tây (quận Tây Hồ, TP Hà Nội) đang thu hút sự chú ý của người dân và chính quyền địa phương do mức độ ô nhiễm môi trường nghiêm trọng cũng như nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Cá chết dạt vào các khu vực hồ bên đường Thanh Niên, Nguyễn Đình Thi, Trích Sài.
Cá chết hàng loạt tại Hồ Tây dạt vào bờ tại nhiều khu vực
Theo ghi nhận của Báo Người Lao Động vào chiều ngày 25-10, tình trạng cá chết vẫn tiếp tục diễn ra và trôi dạt vào bờ khá nhiều, mặc dù vào sáng cùng ngày số lượng lớn cá chết đã được lực lượng chức năng trục vớt và đem đi xử lý theo đúng quy định. Dọc hồ Tây ven tuyến phố Trích Sài, Nguyễn Đình Thi, Lạc Long Quân... nhiều xác cá chết nổi trên mặt hồ, trôi dạt vào ven bờ. Xác cá chết đã bắt đầu phân hủy, thối rữa, bốc mùi rất khó chịu.
Theo đại diện Xí nghiệp thoát nước số 1 (thuộc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội), tình trạng cá chết bắt đầu xuất hiện từ đầu tuần, với khối lượng thu gom trung bình mỗi ngày lên tới hơn 1 tấn xác cá.
Ban quản lý hồ Tây nhận định rằng nguyên nhân chủ yếu là do thời tiết chuyển mùa, đây là hiện tượng thường xảy ra vào thời điểm giao mùa hàng năm. Biến đổi thời tiết đột ngột có thể ảnh hưởng đến hệ sinh thái hồ Tây, khiến lượng oxy trong nước giảm, dẫn đến cá chết hàng loạt.
Số lượng cá chết đến nay đã khoảng 5 tấn
Trước tình hình này, Ban quản lý hồ Tây đã yêu cầu Xí nghiệp thoát nước số 1 tăng cường công tác tuần tra, ứng trực, và nâng cao tần suất thu gom cá chết cũng như rác thải trên mặt hồ. Đặc biệt, công tác vệ sinh được triển khai tập trung tại các điểm cuối gió, bờ kè - nơi xác cá và rác thải dễ tích tụ, gây mùi hôi thối và ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.
Cá chết lâu ngày bốc mùi hôi thối khó chịu
Để đảm bảo tiến độ thu gom và xử lý kịp thời, Ban quản lý hồ đã phân công cán bộ giám sát liên tục, đôn đốc các đơn vị thực hiện đúng quy định. Trong đợt xử lý lần này, hơn 5 tấn xác cá, chủ yếu là cá mè, đã được thu gom và xử lý theo quy trình nghiêm ngặt nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.
Hiện tượng cá chết ở hồ Tây không chỉ là vấn đề ô nhiễm mà còn đặt ra bài toán lớn về bảo vệ môi trường và hệ sinh thái hồ. Các biện pháp ứng phó kịp thời từ chính quyền và các đơn vị quản lý là hết sức cần thiết để giảm thiểu hậu quả, đồng thời hướng đến bảo vệ sức khỏe cộng đồng và đảm bảo cảnh quan đô thị sạch đẹp.
Hoàng Nguyễn
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/hon-5-tan-ca-chet-o-ho-tay-boc-mui-hoi-thoi-kho-chiu-196241025153936996.htm