Hợp nhất Trung tâm Văn hóa và Đài truyền thanh cấp huyện

Hợp nhất Trung tâm Văn hóa và Đài truyền thanh cấp huyện
7 giờ trướcBài gốc
Hợp nhất Trung tâm Văn hóa – Thông tin – Thể thao và Đài truyền thanh giúp tinh gọn bộ máy, tập trung nguồn lực. Trong ảnh: Nhà thi đấu đa năng của Trung tâm Văn hóa – Thông tin – Thể thao huyện Ninh Giang bị hư hỏng nặng do bão số 3
Theo kế hoạch của UBND tỉnh, đến năm 2025, Hải Dương phấn đấu giảm tối thiểu 4,7% số đơn vị sự nghiệp công lập so với năm 2023 (tương đương với 52 đơn vị); phấn đấu có tối thiếu 20% số đơn vị tự chủ tài chính; tất cả các đơn vị sự nghiệp kinh tế và sự nghiệp khác có đủ điều kiện hoàn thành chuyển đổi thành công ty cổ phần. Tiếp tục giảm bình quân 10% chi trực tiếp từ ngân sách nhà nước cho đơn vị sự nghiệp công lập so với giai đoạn 2016 - 2020...
Một trong những nội dung cụ thể của kế hoạch là hợp nhất Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao và Đài Phát thanh thuộc UBND cấp huyện. Các địa phương đã triển khai, cụ thể hóa bằng đề án, gửi Sở Nội vụ thẩm định và sẽ được trình UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt trong thời gian tới.
Theo đề án của các địa phương, đơn vị mới sau hợp nhất sẽ có 1 giám đốc, có không quá 2 phó giám đốc và 5 tổ chuyên môn nghiệp vụ, gồm: Hành chính - tổng hợp; văn hóa – văn nghệ; thể dục – thể thao; tuyên truyền – lưu động; truyền thông.
Hầu hết các đơn vị, địa phương đều cho rằng việc sáp nhập sẽ giúp giảm được đầu mối, tinh gọn hơn trước. Trong hoạt động, đơn vị mới sẽ có sự san sẻ công việc với nhau, nhất là những đợt tuyên truyền, công tác trọng tâm, đột xuất vì chức năng, nhiệm vụ các bộ phận cơ bản giống nhau, cùng làm công tác thông tin, tuyên truyền.
Tuy nhiên, điều lo ngại của nhiều đơn vị, địa phương là việc hoàn thiện, chuẩn hóa đội ngũ viên chức theo đề án vị trí việc làm ở đơn vị mới hình thành chưa bảo đảm. Đội ngũ lãnh đạo chưa được bố trí trình độ chuyên môn đúng nhu cầu chuyên ngành.
Mới đây, lãnh đạo một Trung tâm Văn hóa – Thông tin – Thể thao ở một huyện cho biết sau hợp nhất, tổ chức bộ máy, nhân sự ở đơn vị mới chắc chắn sẽ có không ít khó khăn trong các hoạt động chuyên môn. Dù là một đơn vị, các tổ chuyên môn hoạt động theo nhiệm vụ riêng nhưng khi có đợt tuyên truyền hoặc tổ chức các giải văn nghệ, thể thao thì người làm văn hóa, văn nghệ khó có thể hỗ trợ, làm công việc của biên tập viên, phóng viên.
Hiện nay, lãnh đạo quản lý của 2 đơn vị là 6 người (2 trưởng, 4 phó). Do vậy, sau khi hợp nhất số lượng cấp phó sẽ vượt so với quy định. Trong thời gian 3 năm kể từ ngày hợp nhất sẽ phải thực hiện số lượng phó giám đốc đúng theo quy định. Việc ai tiếp tục giữ chức vụ; ai sẽ thôi giữ chức vụ lãnh đạo… là điều nhiều cán bộ, viên chức băn khoăn.
Từ năm 2018 đến nay, nhiều tỉnh, thành phố đã thực hiện hợp nhất Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao và Đài Truyền thanh cấp huyện. Qua đánh giá ở tỉnh Lao Cai, chủ trương hợp nhất mang lại hiệu quả rất rõ ràng. Bộ máy được tinh gọn, giảm đầu mối so với trước đây.
Ở các địa phương như Đồng Nai, Cà Mau, Sơn La, Hà Tĩnh, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Hải Phòng… việc thực hiện chủ trương sáp nhập các đơn vị có chức năng tương đồng đã mang lại hiệu quả thiết thực. Nhiều trung tâm có thêm điều kiện để tổ chức sản xuất các chương trình mới, đa dạng các hình thức thông tin, tuyên truyền, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ chính trị tại địa phương.
Để các đơn vị mới sớm đi vào hoạt động ổn định, hiệu quả, cần sớm có hướng dẫn về khung chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của các đơn vị khi thành lập, bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ trong phạm vi toàn tỉnh. Các địa phương cũng cần quan tâm đầu tư kinh phí, trang thiết bị máy móc, cơ sở vật chất để các đơn vị mới phát huy tốt chức năng, nhiệm vụ...
TRƯƠNG HÀ
Nguồn Hải Dương : https://baohaiduong.vn/hop-nhat-trung-tam-van-hoa-va-dai-truyen-thanh-cap-huyen-396078.html