HOSE và HNX cắt margin 170 mã chứng khoán trong quý 4/2024

HOSE và HNX cắt margin 170 mã chứng khoán trong quý 4/2024
2 giờ trướcBài gốc
Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa công bố danh sách mã chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ (cắt margin) trong quý 4/2024, có hiệu lực từ ngày 10/10.
Các mã trong danh sách đa phần bị cắt margin do thuộc trường hợp chứng khoán bị cảnh báo, hạn chế giao dịch, kiểm soát hay lợi nhuận sau thuế trên báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán là số âm…
Trong khi đó, một số mã cổ phiếu bị cắt margin do nhận được kết luận của cơ quan thuế về việc vi phạm pháp luật thuế như L40 của Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng 40; VNT của Công ty Cổ phần Giao nhận Vận tải Ngoại thương; NRC của Công ty Cổ phần Tập đoàn Danh Khôi.
Ngoài ra, một số mã cổ phiếu như KTT của Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư KTT; LPD của Công ty Cổ phần Dược Lâm Đồng – Ladophar; NRC của Công ty Cổ phần Tập đoàn Danh Khôi bị cắt margin do báo cáo tài chính hợp nhất bán niên soát xét năm 2024 có ý kiến không phải là ý kiến chấp thuận toàn phần của tổ chức kiểm toán.
So với số lượng 72 mã bị cắt margin trong quý 3/2024, danh sách trong quý 4 tăng lên thành 85 mã, trong đó vẫn xuất hiện nhiều cái tên quen thuộc như: AAV của Công ty Cổ phần AAV Group, BCC của Công ty Cổ phần Xi măng Bỉm Sơn, NVB của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quốc Dân (NCB), TKG của Công ty Cổ phần Sản xuất và Thương mại Tùng Khánh...
Trước đó, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) cũng đã công bố danh sách 85 mã chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ trong quý 4, tăng thêm 6 mã so với quý 3 (bao gồm 80 cổ phiếu và 5 chứng chỉ quỹ).
Các nguyên nhân bị HOSE cắt margin gồm chứng khoán thuộc diện cảnh báo, kiểm soát, hạn chế giao dịch; lợi nhuận sau thuế là số âm, báo cáo kiểm toán có ý kiến của đơn vị kiểm toán; thời gian niêm yết dưới 6 tháng…
Điển hình như một số cái tên quen thuộc là CRE của Công ty Cổ phần Bất động sản Thế Kỷ, HAG của Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai do thuộc diện cảnh báo.
Cổ phiếu FCM của Công ty Cổ phần Khoáng sản Fecon, HNA của Công ty Cổ phần Thủy điện Hủa Na, LDG của Công ty Cổ phần Đầu tư LDG do lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ trên báo cáo tài chính hợp nhất soát xét bán niên năm 2024 là số âm…
Như vậy, danh sách không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ trên HOSE và HNX trong quý 4/2024 gồm 170 cổ phiếu.
Về diễn biến thị trường chứng khoán, TPS Research đưa ra 2 kịch bản cho chỉ số VN-Index trong tháng 10/2024. Đối với kịch bản tích cực (khả năng xảy ra 70%): VN-Index sẽ vượt lên mốc 1.300 điểm và bắt đầu xu thế tăng mới. Kịch bản này xảy ra khi lực mua tham gia tích cực, kéo thanh khoản lên cao và khiến các chỉ báo như MACD và RSI vượt lên điểm số vùng đỉnh cũ, xác nhận một xu thế tăng mới. Kịch bản này, VN-Index rất cần thanh khoản bùng nổ cao hơn ngưỡng 25.000 tỷ trong phiên cùng điểm số vượt qua mốc kháng cự.
Ở kịch bản trung tính (khả năng xảy ra 30%): TPS Research cho rằng VN-Index sẽ điều chỉnh ở vùng 1.220 điểm và tìm kiếm lực tăng. Ở kịch bản này, thị trường sẽ gặp khó khăn trước ngưỡng kháng cự 1.300 điểm, khiến các chỉ báo như MACD và RSI rơi vào tình trạng phân kỳ. Khả năng cao việc điều chỉnh sẽ xảy ra ngay sau đó, nhưng xét về xu hướng trung và dài hạn, VN-Index sẽ tiếp tục tăng trưởng.
Tùng Linh
Nguồn Thương Gia : https://thuonggiaonline.vn/hose-va-hnx-cat-margin-170-ma-chung-khoan-trong-quy-42024-post555192.html